Hội thảo khoa học: Các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ với việc triển khai Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị

Cập nhật: 18-10-2023 | 19:33:33

(BDO) Chiều 18-10, tại tỉnh Bình Phước, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Bình Phước phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học "Các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ với việc triển khai Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc hội thảo

Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II. Đồng chí Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thừa ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương tham dự hội thảo. 

Đồng chí Trương Thị Bích Hạnh (bìa trái, hàng đầu) thừa ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương tham dự hội thảo

Tại hội thảo, các nhà khoa học, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã có tham luận, thảo luận nhiều vấn đề liên quan như: Một số vấn đề trong thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị; Phát triển bền vững vùng Đông Nam bộ theo tinh thần Nghị quyết 24; Những thách thức đặt ra trong phát triển bền vững vùng Đông Nam bộ theo tinh thần Nghị quyết 24; Phát triển nhanh, bền vững để vùng Đông Nam bộ trở thành vùng văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế; Định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn ở Đông Nam bộ; Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ theo tinh thần Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị...

Tham gia thảo luận tại hội thảo, TS Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Bình Dương, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW. Đây là những nghị quyết rất kịp thời, định hướng phát triển trong giai đoạn tới của Bình Dương để từ đó tỉnh vượt qua việc sản xuất truyền thống, hướng tới thành phố thông minh, thực hiện chuyển đổi số, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

TS. Nguyễn Việt Long thảo luận tại hội thảo

TS Nguyễn Việt Long cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quy hoạch tỉnh gắn với đổi mới sáng tạo theo định hướng Nghị quyết 24; đồng thời liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành xung quanh, tạo hành lang đổi mới sáng tạo toàn vùng Đông Nam bộ và cả nước. TS Nguyễn Việt Long cho rằng, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là nhu cầu bức thiết của thị trường, của người dân, doanh nghiệp của vùng Đông Nam bộ và chìa khóa để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo TS Long, nếu tháo gỡ được những cơ chế, tạo được hành lang pháp lý và những cơ chế đặc thù không chỉ cho TP. Hồ Chí Minh mà cả vùng, đặc biệt là trong lĩnh vực "chìa khóa" là khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thì chắc chắn sẽ tạo bước đột phá và phát triển kinh tế-xã hội cho TP.Hồ Chí Minh, Đông Nam bộ và cả nước. 

Tại hội thảo, tỉnh Bình Dương đã có tham luận “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh ở Bình Dương theo tinh thần Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị". Tham luận nhấn mạnh: Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương từ một tỉnh với kinh tế nông nghiệp là chủ đạo đã từng bước chuyển mình trở thành một tỉnh phát triển năng động, cùng với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai trở thành thủ phủ công nghiệp của vùng Đông Nam Bộ, và là trung tâm công nghiệp - đô thị hiện đại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Các đại biểu dự hội thảo

Trước những định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 24-NQ/TW, lãnh đạo tỉnh đã tập trung chỉ đạo, quán triệt sâu sắc về nhận thức, vai trò, trách nhiệm đến toàn thể hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh và được cụ thể hóa tại Chương trình số 113-CTr/TU ngày 22-3-2023 của Tỉnh ủy Bình Dương về việc triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 

Để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tỉnh Bình Dương định hướng xây dựng 9 giải pháp trọng tâm, bao gồm: Đẩy mạnh hợp tác, phát triển cộng hưởng với các tỉnh trong vùng, đặc biệt là các địa phương giáp ranh trong vùng; Nghiên cứu đề xuất Trung ương hoàn thiện thể chế, cơ chế đặc thù, chính sách phân cấp, phân quyền kèm theo nguồn lực thích hợp cho địa phương trong vùng; Định hướng lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng bền vững, năng động, tạo đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả. Phát triển ngành công nghiệp chuyên sâu; tham gia chuỗi giá trị toàn cầu ở một số chuyên ngành, lĩnh vực lợi thế của địa phương; Phát triển tỉnh Bình Dương trở thành trung tâm dịch vụ của vùng Đông Nam bộ về tài chính, thương mại, du lịch, giao thương quốc tế;...

Trí Dũng- Trọng Tuấn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1638
Quay lên trên