Hội thảo khoa học về Đường Hồ Chí Minh trên biển

Cập nhật: 13-09-2011 | 00:00:00

Hội thảo khoa học “Đường Hồ Chí Minh trên biển - Con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam” do Bộ Quốc phòng phối hợp cùng một số cơ quan hữu quan tổ chức vào hai ngày 22-23.9, tại Hải Phòng là một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam đã cho biết tại buổi họp báo giới thiệu hội thảo diễn ra chiều 13-9, tại Hà Nội.

  Đài tưởng niệm Bến tàu không số K15 tại Đồ Sơn.

Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng nhấn mạnh, hội thảo “Đường Hồ Chí Minh trên biển - Con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam” là một hoạt động tôn vinh, ghi nhận sự hy sinh to lớn cũng như những đóng góp lớn lao của các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các địa phương vùng duyên hải nơi con đường vận tải huyền thoại đi qua trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đồng thời hội thảo nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về truyền thống vẻ vang, ý chí độc lập, tự lực, tự cường của quân và dân cả nước; bản chất tốt đẹp, tinh thần dũng cảm, quyết chiến quyết thắng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã làm nên Đường Hồ Chí Minh trên biển, một con đường huyền thoại, thể hiện sự đúng đắn, sáng tạo, độc đáo trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh cách mạng của Đảng.

Hội thảo sẽ góp phần nhìn nhận, đánh giá một cách đầy đủ, đúng đắn, sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm vóc, nguyên nhân thắng lợi của tuyến vận tải chi viện chiến lược cho miền Nam - đường Hồ Chí Minh trên biển. Kết quả hội thảo cùng các kết quả nghiên cứu khoa học khác sẽ là cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng để lãnh đạo, chính quyền các cấp hoạch định đường lối chiến lược quốc phòng, an ninh; đường lối chiến lược biển đảo, góp phần xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam hùng mạnh, tăng cường sức mạnh quốc phòng trong giai đoạn cách mạng mới.

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Mạnh Hà, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 76 tham luận khoa học của các đồng chí đã từng giữ trọng trách cao trong Đảng, Nhà nước, Quân đội qua các thời kỳ; các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp thuộc Quân chủng Hải quân; các nhà khoa học trong và ngoài quân đội, trong đó có những cán bộ chiến sĩ, thủy thủ đã từng sống, chiến đấu trên những con “tàu không số” huyền thoại.

Các bài tham luận đã khái quát lên vấn đề cốt lõi: chiến công của các lực lượng tham gia tuyến vận tải quân sự chiến lược Đường Hồ Chí Minh trên biển - hiện thân của ý chí sáng tạo Việt Nam, một trong những nhân tố có tính chất quyết định làm nên chiến thắng vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Từ ngày ra đời cho đến ngày thống nhất đất nước, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã hoàn thành trọn vẹn và đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến lược cho chiến trường Miền Nam với hàng trăm lượt tàu ra khơi, vận chuyển hàng trăm ngàn tấn vũ khí, hàng hóa, thuốc men và hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ từ hậu phương miền Bắc vào tiền tuyến lớn, trực tiếp góp phần cùng toàn dân đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên