Hội thảo phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên và doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc

Cập nhật: 09-06-2023 | 08:01:32

Hôm qua (8-6), Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức 2 hội thảo quan trọng về công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên. Đó là hội thảo chuyên đề về phát triển đảng viên (PTĐV) trong học sinh, sinh viên (HSSV) và hội thảo chuyên đề về PTĐV trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) khu vực miền Nam. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phan Thăng An, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì các hội thảo.

Đồng chí Mai Văn Chính (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao đổi cùng các đại biểu bên lề hội thảo. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Vẫn còn khó khăn, hạn chế

Theo Ban Tổ chức Trung ương, các cấp ủy, tổ chức Đảng ở các tỉnh, thành khu vực miền Nam thời gian qua đã luôn chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm đối với công tác PTĐV trong HSSV. Các Tỉnh ủy, Thành ủy, cấp ủy trực thuộc, cấp ủy các trường THPT, đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đã quan tâm hơn đến việc xây dựng các nghị quyết chuyên đề; đề ra kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, cụ thể để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về PTĐV trong HSSV.

Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương cho biết tổng số đảng viên kết nạp mới trong DNNNN từ năm 2020-2022 của 22 tỉnh miền Nam là 4.616 đảng viên. Số đảng viên được kết nạp năm sau cao hơn năm trước (năm 2020 là 1.449, năm 2021 là 1.519 và năm 2022 là 1.648)…

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác PTĐV là HSSV. Trong đó, một số khó khăn chủ yếu là nguồn quần chúng để xem xét kết nạp vào Đảng trong các trường THPT, đại học..., mặc dù số lượng đông nhưng số đủ điều kiện, tiêu chuẩn chiếm tỷ lệ thấp (liên quan đến độ tuổi). TS. Nguyễn Quốc Cường, Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết các em học tập tại trường chỉ có 4 năm, trong đó học kỳ đầu là để theo dõi, phát hiện nhân tố tích cực. Học kỳ cuối các em tập trung cho đi thực tập và làm đồ án, khóa luận tốt nghiệp. Do vậy, nếu không đeo bám, phát hiện kịp thời, bồi dưỡng liên tục thì các em đã ra trường trước khi kết nạp.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, quy định độ tuổi kết nạp Đảng hiện nay cũng là một khó khăn, nhất là đối với các trường THPT. Một số đại biểu cũng nêu thực tế hiện nay có nhiều SV đã kết nạp, sinh hoạt tại trường đại học nhưng sau khi ra trường nhiều năm không xin được việc làm hoặc làm việc không cố định nên rất khó khăn trong việc sinh hoạt Đảng. Đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, kiến nghị cần có quy định phù hợp để những SV là đảng viên đã tốt nghiệp có nơi sinh hoạt theo quy định trong quá trình tìm việc làm.

Tạo thuận lợi cho PTĐV trong DNNNN

Phát biểu đề dẫn tại buổi hội thảo chuyên đề về PTĐV trong DNNNN khu vực miền Nam, đồng chí Phan Thăng An, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương, cho rằng việc phát triển tổ chức Đảng trong DNNNN là rất cần thiết, đóng vai trò tích cực vào việc định hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển bền vững. Việc xây dựng tổ chức Đảng và PTĐV giúp DNNNN hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nội quy, quy định của DN. Tổ chức Đảng còn là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người lao động (NLĐ) tới chủ DN, qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Mặc dù đạt dược một số kết quả nhất định, song công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DNNNN còn rất nhiều khó khăn, thử thách. Tại hội thảo, các đại biểu đã phát biểu, trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay của các địa phương, đơn vị trong công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DNNNN; đồng thời kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tồn tại để công tác này ngày càng đạt chất lượng.

Toàn cảnh hội thảo PTĐV trong HSSV khu vực miền Nam. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Đa số các đại biểu đều nhìn nhận việc phát triển tổ chức Đảng trong DNNNN phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ngoài cơ chế, chính sách, cần kịp thời sửa đổi bổ sung cho phù hợp thì yếu tố quan trọng chính là nhận thức của chủ DN về công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên cũng như các tổ chức chính trị - xã hội nói chung. Bên cạnh đó, đặc thù công việc đã chi phối rất nhiều đến động cơ phấn đấu vào Đảng của cán bộ, công nhân, NLĐ trong DN… Nhiều tồn tại, hạn chế, vướng mắc đã được các đại biểu phân tích và kiến nghị tháo gỡ để tạo thuận lợi hơn cho công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DNNNN thời gian tới…

Phát biểu kết thúc hội thảo, đồng chí Mai Văn Chính nhấn mạnh hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DNNNN thời gian qua. Đồng chí Mai Văn Chính ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu. Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương khẳng định, qua hội thảo sẽ giúp thường trực các Tỉnh ủy, Thành ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy có thêm kinh nghiệm quý, cách làm hay, sáng tạo; từ đó làm tốt hơn công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DNNNN.

Đồng chí Mai Văn Chính cũng đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức, nhất là đối với các chủ DN về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DN; quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong DN để thu hút đoàn viên thanh niên; từ đó phát hiện bồi dưỡng để giới thiệu kết nạp Đảng. Song song với việc hỗ trợ khó khăn cho DN, lãnh đạo các địa phương cũng cần đặt vấn đề phát triển tổ chức Đảng và tổ chức chính trị - xã hội trong DN, góp phần xây dựng DN phát triển bền vững.

Trong những năm qua, công tác PTĐV nói chung và PTĐV là HSSV nói riêng đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng trong khu vực quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Tổng số đảng viên được kết nạp là HSSV trong khu vực miền Nam từ năm 2020-2022 là 5.414 người. Trong đó, các tỉnh, thành có số đảng viên là HSSV được kết nạp nhiều là TP.Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Kiên Giang, Đồng Nai, Sóc Trăng, Bến Tre, Bình Thuận, Bình Dương, Trà Vinh...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên