Hội thảo quốc tế các đảng cộng sản tại Brussels

Cập nhật: 18-05-2010 | 00:00:00

Từ ngày 14 đến 16-5, Hội thảo quốc tế lần thứ 19 của các đảng cộng sản, do Đảng Lao động Bỉ tổ chức, đã diễn ra tại thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ.

 

Tham dự hội thảo có đại diện 45 đảng cộng sản ở nhiều khu vực trên thế giới.

 

Với chủ đề "Hậu quả của cuộc khủng hoảng và hành động của các đảng cộng sản," các đại biểu dự hội thảo đã phân tích, đánh giá tính chất của cuộc khủng hoảng mang tính cơ cấu, thể chế trong toàn bộ hệ thống tư bản chủ nghĩa, cho rằng khủng hoảng còn kéo dài mà biểu hiện là cuộc khủng hoảng nợ công của Hy Lạp có chiều hướng lan rộng sang nhiều nước.

 

Hội thảo khẳng định sức sống của chủ nghĩa Mác-Lênin trong bối cảnh hiện nay; cho rằng trong quá trình vận động phát triển, mâu thuẫn cơ bản của chủ nghĩa tư bản ngày càng sâu sắc, các giải pháp khắc phục khủng hoảng mà các nước tư bản áp dụng hiện nay chỉ có tác dụng nhất thời. Về lâu dài, các mâu thuẫn này càng trở nên trầm trọng, cho thấy sự cần thiết phải được thay thế bằng chủ nghĩa xã hội.

 

Hội thảo đã thông qua Tuyên bố chung "Các đảng cộng sản và cuộc khủng hoảng hệ thống ngày càng trầm trọng của chủ nghĩa tư bản," khẳng định cuộc khủng hoảng hiện nay là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ sau Đại khủng hoảng 1929-1933; đây là thời cơ đối với phong trào cách mạng thế giới và đối với từng đảng cộng sản.

 

Do vậy, các đại biểu nhất trí cần đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động của mỗi đảng trong việc tập hợp giai cấp công nhân và đông đảo nhân dân lao động trong cuộc đấu tranh với chủ nghĩa tư bản, tăng cường phối hợp hành động giữa các đảng trên phạm vi khu vực và quốc tế, coi đây là điều kiện tiên quyết để phong trào cộng sản thế giới phục hồi và phát triển.

 

Trên cơ sở kết quả đạt được của hội thảo, căn cứ vào tình hình thực tế của các đảng cộng sản, các đoàn thống nhất hội thảo lần thứ 20 vào năm 2011 sẽ bàn về chủ đề xây dựng đảng.

 

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã tham gia tích cực các hoạt động của hội thảo. Các đại biểu đánh giá cao đóng góp của đoàn vào thành công của hội thảo, khẳng định những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong hơn 25 năm đổi mới có ý nghĩa quốc tế to lớn, cổ vũ phong trào đấu tranh của các đảng cộng sản và công nhân tại nhiều nước trên thế giới.

 

Trong thời gian dự hội thảo, đoàn đã tiếp xúc và trao đổi với lãnh đạo Đảng Lao động Bỉ và nhiều đoàn đại biểu và khách quốc tế tham dự hội thảo.

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên