Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh: Vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 04-03-2024 | 08:53:38

 Với tinh thần tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao công tác chăm lo sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

 Thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Bình Phước

 Mang mùa xuân đến với bệnh nhân

Những ngày đầu năm mới, tại Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ huyện Dầu Tiếng và Xã đoàn Minh Tân đã tổ chức hoạt động tình nguyện mùa xuân, thăm khám sức khỏe, cấp phát thuốc, tặng quà cho người cao tuổi, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Tại chương trình, 100 người cao tuổi, người dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Minh Tân đã được thăm khám, chẩn đoán, điều trị bệnh miễn phí. Song song đó, bà con còn được nhận mỗi người 1 phần quà gồm các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống.

Bà Nguyễn Thị Tư, một người dân có hoàn cảnh neo đơn tại xã, bộc bạch: “Già cả, nay bệnh mai đau, được các y, bác sĩ về địa phương khám, chữa bệnh miễn phí, tôi mừng không thể tả, mong sao có thêm nhiều chương trình như vậy để bà con có hoàn cảnh khó khăn như tôi bớt phần nào khó khăn, sống vui sống khỏe”.

Cũng trong dịp đầu năm mới, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã mang hơi ấm mùa xuân đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Long Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước. Tại đây, các thầy thuốc trẻ đã tiến hành khám, chữa bệnh cho 200 đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời trao các phần quà cho bà con với tổng giá trị khoảng 100 triệu đồng. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh chào năm mới và chào mừng thành công Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028.

Sức trẻ tình nguyện

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, cho biết: “Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh hiện nay có 15 CLB trực thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Y tế, các phòng khám, bệnh viện trên địa bàn tỉnh và các CLB trực thuộc các huyện, thị, thành phố. Các CLB đã tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ và trí thức, nâng cao tri thức, nghề nghiệp, y đức và tham gia các hoạt động xã hội, tham gia nghiên cứu khoa học. Các CLB còn tạo phong trào thi đua sôi nổi trong thầy thuốc trẻ tỉnh; phát huy vai trò xung kích tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng trong tham gia thực hiện chương trình công tác hội và phong trào thanh niên, cũng như các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội...”.

Có thể nói, thời gian qua, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã khẳng định được vai trò xung kích của tuổi trẻ, sẵn sàng đến những vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn để hỗ trợ người dân… Điển hình như các CLB Thầy thuốc trẻ tại các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong những năm qua đã tổ chức các đội hình xung kích, tình nguyện tại chỗ; thực hiện hướng dẫn người bệnh đến thăm khám nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh; tổ chức đội hình chăm sóc cho những người già, người có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn đang điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và các CLB Thầy thuốc trẻ ở các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Đặc biệt là chương trình “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được tổ chức hàng năm, đã tổ chức tập huấn các kỹ năng sơ cấp cứu, tư vấn các phương pháp phòng, chống dịch cho các giáo viên tiểu học, mầm non trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động nổi bật khác là “Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi”, Dự án “Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng”, Dự án “Chuyến xe nhân ái hành trình vì sức khỏe cộng đồng”; tổ chức chương trình mổ mắt, thay thủy tinh thể miễn phí cho người cao tuổi; chương trình thăm, tặng quà cho bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh; thăm tặng quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hội còn phối hợp với Bệnh viện Quân đoàn 4 thực hiện hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” hàng năm tại các địa phương trong tỉnh. Hội cũng đã tổ chức các hoạt động hướng đến chăm sóc sức khỏe cho trẻ em như “Ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho trẻ em”….

Mặt khác, hội còn tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm công tác tổ chức các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, các mặt công tác nhằm nâng cao tay nghề, vận dụng các nguồn lực xã hội hóa để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân...

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên