Hội thi Bí thư chi bộ giỏi khối Các cơ quan tỉnh: Giao lưu, học hỏi, nâng cao hiệu quả công tác Đảng

Cập nhật: 14-06-2024 | 05:48:28

Sáng nay (14-6), Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh tổ chức khai mạc hội thi “Bí thư chi bộ giỏi năm 2024”. Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong khối về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của chi bộ.

Giao lưu, học tập kinh nghiệm

Hội thi thu hút 76 thí sinh tham gia dự thi đến từ 45 chi, Đảng bộ cơ sở trong Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh. Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của hội thi, các đội thi đã có sự chuẩn bị tốt các nội dung thi trên tinh thần giao lưu, học hỏi nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Đảng tại đơn vị.

Thực hiện phong trào “Chi bộ tiết kiệm - Làm nhiều điều hay” do Đảng ủy Cơ quan Tỉnh đoàn phát động, Chi bộ Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh đã hưởng ứng “nuôi heo đất” tiết kiệm để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội và chăm lo cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NGỌC NHƯ

Ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó Bí thư Chi bộ 1 - Khối văn phòng (Đảng bộ Cục Hải quan Bình Dương), thí sinh tham dự hội thi lần này, cho biết: “Các nội dung thi được Ban Tổ chức đề ra rất sát thực với công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Do vậy, được tham gia hội thi lần này, chúng tôi xem như là một dịp tập huấn nghiệp vụ và trao đổi, học tập kinh nghiệm thực tiễn, góp phần vào việc không ngừng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ. Đồng thời, hội thi cũng là ngày hội của những người làm công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh. Đội thi của đơn vị chúng tôi đã chuẩn bị tốt và sẵn sàng tham gia cuộc thi trên tinh thần học hỏi, giao lưu kinh nghiệm với các đơn vị bạn”.

Theo Ban Tổ chức, hội thi “Bí thư chi bộ giỏi năm 2024” gồm các nội dung thi: Kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ của bí thư chi bộ trong công tác xây dựng Đảng; trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm, như: Chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đảng; vai trò, nhiệm vụ của cấp ủy, bí thư chi bộ; phương pháp và kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, công tác đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát, công tác vận động quần chúng...

Theo tìm hiểu, tại các đội thi đến từ Đảng bộ trường Đại học Thủ Dầu Một, Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ, Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo, Đảng bộ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Đảng bộ Báo Bình Dương... công tác chuẩn bị nội dung các phần thi cũng đã được các thí sinh quan tâm chu đáo. Các thí sinh đều có chung cảm nhận hội thi là dịp để đội ngũ cấp ủy viên và bí thư chi bộ trong khối tiếp tục học tập, nghiên cứu sâu các nghị quyết và trau dồi kinh nghiệm xử lý tình huống trong thực tiễn chỉ đạo, điều hành hoạt động của chi bộ. Đồng thời, hội thi là dịp để tăng cường giao lưu, học tập kinh nghiệm về nghiệp vụ của công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao trình độ, năng lực, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, điều hành ở các chi bộ. Đặc biệt, qua hội thi, các cấp ủy Đảng đánh giá tình hình hoạt động, từ đó đề ra giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành hoạt động và sinh hoạt chi bộ trong thời gian tới hiệu quả hơn nữa.

Nâng cao nghiệp vụ công tác Đảng

Theo Ban Tổ chức, hội thi “Bí thư chi bộ giỏi năm 2024” gồm các nội dung thi: Kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ của bí thư chi bộ trong công tác xây dựng Đảng; trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm, như: Chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đảng; vai trò, nhiệm vụ của cấp ủy, bí thư chi bộ; phương pháp và kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, công tác đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát, công tác vận động quần chúng...

Đối tượng dự thi là bí thư, phó bí thư hoặc chi ủy viên được quy hoạch các chức danh bí thư, phó bí thư của chi bộ cơ sở; bí thư hoặc phó bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Về hình thức thi, các đội thi sẽ trải qua vòng sơ khảo với hai phần thi trắc nghiệm kiến thức và viết cảm nhận, hiến kế giải pháp (tối đa 1.000 từ) về các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác Đảng tại chi bộ.

Chi bộ 1, Đảng bộ Báo Bình Dương tổ chức sinh hoạt định kỳ, kết hợp về nguồn tại Khu di tích Nhà tù Phú Lợi. Ảnh: N.TÙNG

Từ kết quả của vòng thi sơ khảo, Ban Tổ chức hội thi sẽ lựa chọn 20 thí sinh có điểm cao nhất vào thi vòng chung khảo. Các thí sinh sẽ thể hiện kỹ năng ở hai nội dung: Thuyết trình về các giải pháp, hiến kế đã nêu ở vòng sơ khảo (thời gian không quá 10 phút); xử lý các tình huống liên quan đến quá trình lãnh đạo, điều hành, tác nghiệp của bí thư chi bộ (thời gian không quá 5 phút).

Ông Huỳnh Tân Định, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, cho biết hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và bổ ích, nhằm thực hiện tốt kết luận, nghị quyết của Trung ương, kế hoạch của Tỉnh ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư (khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới”; về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”.

Hội thi cũng là dịp để các đơn vị, cấp ủy trong khối có dịp giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động lãnh đạo; đồng thời, giúp đánh giá đúng chất lượng đội ngũ bí thư, phó bí thư chi bộ, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn khối; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng Đảng ở cơ sở trong thời gian tới. 

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=844
Quay lên trên