Hội thi Bí thư Chi đoàn giỏi: Cơ hội trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn

Cập nhật: 15-12-2018 | 10:25:10

Chi đoàn là tế bào của tổ chức Đoàn. Người bí thư chi đoàn là thủ lĩnh thanh niên có vai trò quan trọng trong tổ chức và hoạt động của chi đoàn. Những năm qua, công tác đổi mới, nâng cao chất lượng chi đoàn, cơ sở Đoàn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm, chú trọng với nhiều giải pháp, trong đó hội thi Bí thư Chi đoàn giỏi cấp tỉnh là một điểm nhấn, tạo sân chơi, môi trường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho các bí thư chi đoàn tiêu biểu trong tỉnh.


Các thí sinh tham gia thể hiện năng khiếu tại phần thi “Bí thư chi đoàn tài năng”.
Ảnh: T.LÊ

Trải qua vòng sơ khảo đầy kịch tính, 30 thí sinh xuất sắc vượt qua hơn 150 thí sinh, đại diện cho hơn 3.000 bí thư chi đoàn trong toàn tỉnh đã góp mặt vào vòng chung kết hội thi “Bí thư chi đoàn giỏi tỉnh Bình Dương năm 2018”. Vòng chung kết hội thi diễn ra với 2 phần thi chính: Phần thi “Bí thư chi đoàn tài năng” và phần thi “Lăng kính thanh niên”.

Lần lượt 30 thí sinh tham gia vòng chung kết đã thể hiện được năng khiếu, tài năng của mình thông qua phần thi “Bí thư chi đoàn tài năng”. Đó là những bài hát, những câu chuyện nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, những màn ảo thuật, võ thuật… với các chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người và tuổi trẻ. Phần thi năng khiếu được các thí sinh chuẩn bị công phu, bài bản. Với sự tự tin, năng động, sáng tạo và bản lĩnh, các thí sinh đã xuất sắc vượt qua các phần thi và 8 thí sinh xuất sắc nhất đã được bước vào phần thi xếp hạng mang tên “Lăng kính thanh niên”.

Ở phần thi “Lăng kính thanh niên”, mỗi thí sinh đã bốc thăm nội dung và trình bày quan điểm của cá nhân với vai trò là thủ lĩnh thanh niên theo hình thức sinh động, sáng tạo. Ở vòng thi này, mỗi thí sinh đã thể hiện được cá tính riêng, sự am hiểu kiến thức nghiệp vụ Đoàn trong cách xử lý tình huống tại cơ sở và kỹ năng công tác Đoàn như: Kỹ năng thuyết trình, lãnh đạo điều hành, tổ chức hoạt động… Ngoài ra, nhiều thí sinh còn có sự liên hệ, mở rộng và đề xuất những ý tưởng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn tại cơ sở.

Có thể nói, điểm nhấn của hội thi Bí thư chi đoàn giỏi tỉnh năm 2018 chính là ở phần thi này. Sở dĩ nói như vậy là vì những câu hỏi hùng biện khiến các thí sinh phải xoáy sâu vào thực chất vấn đề, hiện trạng và giải pháp nơi mình đang công tác. Đó là các vấn đề mang tầm quốc gia như những quan điểm cá nhân trước tình hình các thế lực phản động ra sức tuyên truyền trên mạng xã hội; về nội dung tuyên truyền, triển khai nghị quyết đại hội Đảng... Cụ thể hơn, đó còn là những vấn đề về quan điểm cá nhân trước thực trạng công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân; vai trò, tầm quan trọng của việc sử dụng mạng xã hội trong đoàn kết tập hợp thanh niên và giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn và công tác quản lý đoàn viên hiện nay…

Thí sinh Nguyễn Hòa Kim Thái (Bí thư Chi đoàn lớp 11A, Đoàn trường THPT Dầu Tiếng), người đạt giải nhì tại hội thi, chia sẻ: “Hội thi Bí thư chi đoàn giỏi tỉnh năm 2018 đã tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho đội ngũ cán bộ Đoàn tại cơ sở có cơ hội giao lưu, học tập, nâng cao kiến thức về công tác Đoàn và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn. Bản thân tôi xin cảm ơn Ban giám khảo đã đặt ra những câu hỏi hay để tôi có cơ hội tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác xây dựng chi đoàn vững mạnh tại địa phương”.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban Giám khảo hội thi đánh giá: “Qua lăng kính của người bí thư chi đoàn, thủ lĩnh thanh niên, các bạn thí sinh đã mạnh dạn, tự tin bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề đặt ra. Đa số các chủ đề mà Ban tổ chức đưa ra đã được các bạn giải quyết rất tốt trong một khoảng thời gian giới hạn. Trong quá trình giải quyết vấn đề, các bạn đã đưa ra những ví dụ, liên hệ thực tế phù hợp. Đây là một chất liệu rất quan trọng để chúng tôi nghiên cứu, rút kinh nghiệm, làm tốt hơn công tác Đoàn và chăm lo, bồi dưỡng đoàn viên thanh niên trong thời gian tới”.

Có thể nói, hội thi Bí thư chi đoàn giỏi tỉnh Bình Dương năm 2018 chính là môi trường để lựa chọn, tìm kiếm và xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn giỏi kỹ năng, vững nghiệp vụ, từng bước nâng cao chất lượng chi đoàn. Thông qua hội thi đã trang bị kiến thức, khảo sát, đánh giá năng lực hoạt động thực tiễn, nhận thức, khả năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ Đoàn của đội ngũ bí thư chi đoàn cơ sở; đồng thời định hướng, bồi dưỡng kỹ năng xử lý các tình huống thực tế ở cơ sở, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao; góp phần thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại cơ sở, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên