Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh: Niềm cảm hứng tìm hiểu, nghiên cứu cho sinh viên

Cập nhật: 11-06-2016 | 09:13:53

Tỉnh đoàn Bình Dương vừa tổ chức vòng chung kết hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh lần thứ 3, năm 2016. Có thể nhận thấy, hội thi đã thật sự tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao kiến thức, tạo sự hứng thú cho các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh (HS), sinh viên (SV) trong việc tìm hiểu, nghiên cứu các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

 Hội thi năm nay được tổ chức với 2 hệ thi đấu gồm đội tuyển và cá nhân. Sau vòng sơ khảo được tổ chức ngày 25-5, ở hệ đội tuyển có 29 đội dự thi đến từ các trường đại học (ĐH), cao đẳng trong toàn tỉnh. Hệ cá nhân được tổ chức từ ngày 25 đến 30-5 dưới hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến. Sau các phần tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức đã chọn 8 đội tuyển và 6 cá nhân xuất sắc nhất tham gia vòng thi chung kết. Trong đêm chung kết, các đội tuyển đã trải qua 3 phần thi gồm hỏi - đáp nhanh, đoán ý đồng đội và thuyết trình. Ở phần thi hỏi - đáp nhanh, các đội trả lời 10 câu hỏi trong 100 giây. Phần thi đoán ý đồng đội, các thí sinh gợi ý và trả lời 5 dữ kiện mà Ban tổ chức đưa ra trong thời gian 1 phút 30 giây. Đặc biệt, ở phần thi thuyết trình, các thí sinh bốc thăm chọn cặp thi đấu chéo với nhau. Mỗi cặp thi đấu trả lời chung trong một câu hỏi. Trong quá trình trả lời, thí sinh còn lại của đội không được nghe câu trả lời của thí sinh đội mình. Các thí sinh còn lại của 2 đội bổ sung phần trả lời của đội mình hoặc đưa ra những câu hỏi chất vấn để làm rõ thêm đối với đội bạn. Ban giám khảo đặt câu hỏi theo chủ đề mà đội thi đó chọn. Riêng với hệ thi cá nhân, Ban tổ chức đã chọn ra 6 thí sinh xuất sắc có bài thi đạt điểm cao trong phần thi trực tuyến tham gia viết bài luận trước đó.

Phần thi thuyết trình của các đội tuyển khối ĐH, cao đẳng và khối trung cấp chuyên nghiệp, trung học phổ thông. Ảnh: N.NHƯ

Nội dung cuộc thi xoay quanh các kiến thức chung về bộ môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; kiến thức tổng hợp về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam và thế giới; các sự kiện chính trị, kinh tế của thế giới trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay; kiến thức hiểu biết về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương, Hội SV Việt Nam, Hội SV Bình Dương… Chia sẻ cảm nghĩ về cuộc thi, bạn Võ Thị Cẩm Tiên, thí sinh đến từ đội tuyển trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương cho biết: “Qua hội thi giúp tôi hiểu rõ hơn những kiến thức về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh mà mình còn thiếu sót, được tìm hiểu nhiều hơn về thân thế, sự nghiệp của Bác, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng ta. Qua đó, cũng giúp tôi thêm yêu thích các môn học này hơn nữa”. Hội thi còn thu hút đông đảo HS, SV, ĐVTN đến tham gia cổ vũ. Bạn Phan Thị Thanh Tú, cổ động viên trường ĐH Thủ Dầu Một nói: “Đến xem và cổ vũ cho các thí sinh của trường mình qua các vòng thi, tôi đã tích lũy thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích liên quan đến nhiều vấn đề như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Qua hội thi này, bộ môn nghe có vẻ khô khan này lại được mềm hóa bằng nhiều hình thức thi vui tươi, sinh động, giúp các bạn dễ dàng tiếp thu, nắm bắt kiến thức hơn”.

Kết thúc các vòng thi, ở hệ đội tuyển khối ĐH, cao đẳng, đội Tiếp bước, Tâm sáng và Nhiệt huyết đến từ trường ĐH Thủ Dầu Một đã xuất sắc giành giải nhất, nhì, ba của hội thi; giải khuyến khích thuộc về đội Mặt trời đỏ của trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương. Đối với khối thí sinh trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, đội Đoàn kết đến từ trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương đã xuất sắc giành giải nhất hội thi, giải nhì thuộc về Thành đoàn Thủ Dầu Một, giải ba thuộc về Huyện đoàn Phú Giáo và giải khuyến khích thuộc về Thị đoàn Tân Uyên. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các thí sinh xuất sắc ở hệ cá nhân.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội thi đánh giá: “Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là những môn học cốt lõi và rất bổ ích. Tư tưởng Hồ Chí Minh là môn học rất gần gũi trong cuộc sống, chúng ta có thể học tập theo tư tưởng của Người, còn đối với môn học Chủ nghĩa Mác - Lênin là tương đối khó nhưng nếu chúng ta thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu sẽ thấy được rằng, đây là môn học thú vị. Nếu chúng ta hiểu và áp dụng được một vài điều trong cuộc sống, chúng ta sẽ có được những thành công. Mong các bạn sẽ lấy động lực từ hội thi để tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu về bộ môn này; đồng thời các giáo viên, HS, SV sẽ cụ thể hóa môn học bằng hành động cụ thể qua việc học tập và làm theo lời Bác với những việc làm thiết thực”.

NGỌC NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên