Hội thi tay nghề trẻ giỏi tỉnh Bình Dương năm 2010: Trao đổi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề

Cập nhật: 13-04-2010 | 00:00:00

Hội thi tay nghề trẻ giỏi cấp tỉnh được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ và Nông lâm Nam bộ vừa qua là một trong những giải pháp nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào phát triển kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề và các giá trị công việc, rèn luyện kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên (HS, SV); đào tạo nguồn nhân lực mới có tay nghề bổ sung vào lực lượng lao động (LĐ) của tỉnh.

Thí sinh tranh tài ngành ô tô tại hội thi tay nghề trẻ năm 2010 Thúc đẩy phong trào rèn luyện tay nghề

Đến nay, Bình Dương đã thu hút hơn 650 ngàn LĐ. Dự báo năm 2010, Bình Dương cần khoảng 800 - 900 ngàn LĐ. Do đó, điều kiện thị trường LĐ tại tỉnh ngày càng phát triển, đòi hỏi cung cấp đủ nguồn nhân lực có tay nghề, có trình độ cho các doanh nghiệp và nhằm tăng tính cạnh tranh thu hút vốn đầu tư. Do đó, việc chú trọng đến công tác đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu thị trường LĐ trên cơ sở phát triển mạnh các cơ sở dạy nghề và nâng cao năng lực hoạt động của các trường, trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh là hết sức cấp bách và cần thiết đối với Bình Dương. Vì vậy, việc tổ chức phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, các hội thi, hội giảng ở các cấp là vấn đề hết sức cần thiết và cần phải được quan tâm thường xuyên, đúng mức của các cấp, các ngành và lãnh đạo các trường, cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Đã thành thông lệ, Hội thi tay nghề giỏi cấp tỉnh được Bình Dương tổ chức 2 năm một lần. Hội thi tay nghề trẻ giỏi Bình Dương năm 2010 đã diễn ra sôi nổi và đạt hiệu quả cao đối với các cơ sở dạy nghề trong tỉnh, đã góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện tay nghề của học viên học nghề, nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện tay nghề cho HS, SV ở các trường nghề.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh vừa tổ chức hội thi tay nghề trẻ giỏi cấp tỉnh năm 2010. Hội thi lần này có 30 TS của 5 trường dạy nghề tham gia dự thi 6 nghề: Công nghệ ô tô, hàn, điện dân dụng, điện tử dân dụng, mộc dân dụng và mỹ nghệ. Kết quả hội thi đã lựa chọn được 17/30 TS đoạt giải, bao gồm 6 giải nhất, 6 giải nhì, 3 giải ba và 2 giải khuyến khích. Dịp này có 15 giáo viên được khen thưởng huấn luyện HS, SV đoạt giải nhất, nhì, ba.

Qua hội thi, các em HS, SV nghề có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau và chọn đội tuyển tham dự vòng toàn quốc. Cũng từ hội thi này, các trường và trung tâm đào tạo trong tỉnh tự rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc đào tạo nghề ở trường mình. Qua hội thi, kết quả sẽ được nhân rộng phong trào thi đua học tốt, dạy tốt giữa các trường, các trung tâm dạy nghề nhằm nâng cao chất lượng đào tạo góp phần vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực LĐ có kỹ thuật, công nhân có tay nghề đối với sự nghiệp CNH- HĐH của tỉnh. Em Đinh Văn Tùng, đoạt giải nhì, ngành điện dân dụng, trường Cao đẳng nghề Công nghệ & Nông lâm Nam bộ phát biểu: “Em rất vinh dự đại diện cho HS, SV các trường tham dự hội thi tay nghề trẻ tỉnh năm 2010. Đây là dịp để HS nghề học hỏi trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao tay nghề cho bản thân. Kết quả đạt được trong kỳ thi này em thật trân trọng và biết ơn các thầy cô, các ngành chức năng đã dành cho em và tuổi trẻ Bình Dương điều kiện cơ sở vật chất hiện đại và trí tuệ trên con đường học nghề và lập nghiệp”.

Thước đo chặng đường HS

Số lượng thí sinh (TS) tham gia hội thi năm nay tăng thêm 6 TS so với hội thi năm 2008, số lượng TS đạt 80 điểm/100 được công nhận đạt tay nghề giỏi cấp tỉnh là 28/30 TS, tăng 14% so với năm 2008. Kết quả đạt được của hội thi đã thể hiện được chất lượng dạy nghề của các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh và sự học tập rèn luyện tay nghề của TS được nâng lên. Đây cũng thể hiện sự đầu tư của các trường dạy nghề về trang thiết bị dạy nghề và đổi mới nội dung chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy huấn luyện tay nghề cho HS, SV và thể hiện sự đầu tư quan tâm của lãnh đạo các trường dạy nghề. Hội thi lần này cũng cho thấy các trường tham gia hội thi đã có bước chuẩn bị khá tốt, đa số TS dự thi có tay nghề khá trở lên, có tác phong công nghiệp, bình tĩnh, tự tin. Nhiều HS, SV thao tác rất chính xác, nhanh và sản phẩm hoàn hảo theo yêu cầu của đề thi, sản phẩm đạt chất lượng cao. Thầy Nguyễn Tiến Dũng, giáo viên trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore, cho biết: “Sự hình thành và phát triển mạng lưới giáo dục dạy nghề trong tỉnh đã trải qua một quá trình lâu dài, đến nay đã được chú trọng và ngày càng quan tâm. Đây sẽ là tiền đề phát triển hơn nữa cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Hội thi tay nghề trẻ chính là việc vận dụng kiến thức nghề nghiệp và kỹ năng tay nghề để phục vụ cho việc mở rộng, phát triển giáo dục - đào tạo đang là yêu cầu rất bức xúc. Với sự nỗ lực, tích cực của các tổ chức quản lý đào tạo và các trường dạy nghề, chúng ta tin tưởng rằng quá trình đào tạo nghề đang được thực hiện một cách có hiệu quả hơn làm cho lực lượng LĐ có thể tự nâng cao trình độ và tay nghề thông qua việc cập nhật các nguồn kiến thức đa dạng và phong phú. Hội thi lần này là cơ hội rất tốt để các em HS trường nghề chứng minh rằng, qua quá trình học tập tại trường các em không những đang trưởng thành về tuổi đời mà còn phát triển về tuổi nghề qua quá trình tự đào tạo trong thực tế làm việc, kết quả hội thi lần này sẽ là thước đo một chặng đường sự nghiệp mà các em đã đi qua và là chiếc vé để các em tiến lên phía trước và đi xa hơn nữa, tham gia tiến trình hội nhập của đất nước vào khu vực và quốc tế”.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Phùng Trung: Chuẩn bị tốt cho các em tham gia hội thi cấp toàn quốc

Kết quả đạt được của hội thi lần này là đáng trân trọng, tuy nhiên so với tiềm năng và khả năng của các trường tôi đánh giá phong trào còn có thể vươn cao hơn nữa; phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian qua và kết quả của hội thi lần này, tôi đề nghị lãnh đạo các trường nghề cùng phối hợp với phòng dạy nghề Sở LĐ-TB&XH để thành lập đội tuyển, tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện cho TS đã đoạt giải cao, chuẩn bị tốt các điều kiện để tham gia hội thi cấp toàn quốc. Đồng thời, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh cần phát triển phong trào hội thi rộng khắp hơn nữa, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên, HS, SV giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm đào tạo, huấn luyện kỹ năng nghề góp phần vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển, nhanh chóng đưa Bình Dương sớm trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên