Hội thi tìm hiểu pháp luật lao động: Bổ ích với người lao động

Cập nhật: 31-05-2011 | 00:00:00

Trong khuôn khổ của Tháng Công nhân, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã tổ chức Hội thi (HT) “Tìm hiểu pháp luật lao động” năm 2011. Tuy hình thức thi chưa thật sự hấp dẫn, nhưng đã giúp cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nói riêng và người lao động (NLĐ) nói chung hiểu rõ về Luật Lao động.   

Chị Trần Thị Hồng Hạnh, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, cho biết mục đích tổ chức HT nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật đến các bạn ĐVTN. HT tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng đối với người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại cơ quan, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

  Phần thi tiểu phẩm được xây dựng trên những vấn đề "nóng" hiện nay giữa NSDLĐ và NLĐ

Trên tinh thần đó, các yêu cầu của Ban tổ chức được các đội dự thi thể hiện khá tốt. Ở phần thi kiến thức, thi thuyết trình, các đội dự thi đã cho thấy khả năng hiểu biết của mình. Các vấn đề được NLĐ quan tâm là, làm thế nào khi muốn chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp; trách nhiệm của NSDLĐ và NLĐ khi chấm dứt hợp đồng; các loại hợp đồng lao động; chế độ bảo hiểm xã hội; chế độ nghỉ phép... Bạn Châu, Đoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ: “Lâu nay, tôi ít quan tâm đến các vấn đề liên quan đến Luật Lao động. Qua HT này, tôi đã hiểu sâu được các quy định của luật để một phần áp dụng với bản thân, một phần làm tốt công tác tuyên truyền với NLĐ”. Bạn Liêm đến từ cụm đoàn IV nói thêm: “HT là dịp để các bạn ôn luyện, nâng cao kiến thức pháp luật. Đặc biệt, Luật Lao động gắn liền với mỗi NLĐ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. Nếu mọi người hiểu đúng, làm đúng sẽ hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại và rộng hơn là đình, lãn công”.

Đặc biệt, cuộc thi trở nên hào hứng với phần thi tiểu phẩm, đội tuyên truyền của các đội tham gia. Với các tình huống thường gặp được đặt ra và tìm cách giải quyết như NLĐ không được tiếp tục ký hợp đồng lao động khi có thai; nghỉ quá số ngày cho phép của công ty vì bận chuyện gia đình đột xuất bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng... Nhiều đội cũng xây dựng những tiểu phẩm nói lên vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp để bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ; hay những căn bệnh khó chữa từ những người có quyền như hạch sách người dưới quyền; nhân viên ngồi lê đôi mách; lên án tình trạng thiếu sự quan tâm của NSDLĐ đến NLĐ, cụ thể là bữa ăn thiếu chất, tăng ca quá thời gian cho phép dẫn đến sức khỏe kém...

 Đánh giá kết quả HT, chị Trần Thị Hồng Hạnh cho biết: “Tôi rất mừng khi các đội dự thi đều có sự chuẩn bị tốt, thể hiện khả năng hiểu biết của mình về pháp luật lao động. Trên cơ sở đó, các đội sẽ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ĐVTN trong khối nói riêng và NLĐ nói chung, góp phần nâng cao ý thức để bản thân mỗi ĐVTN sẽ nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Khi quyền và lợi ích của NLĐ được thực hiện đúng theo pháp luật sẽ xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa NSDLĐ và NLĐ. Từ đó sẽ hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại; NSDLĐ sa thải NLĐ không đúng luật; đồng thời hạn chế NLĐ đình, lãn công - một vấn đề nóng ở doanh nghiệp trong những dịp tết và tăng lương.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên