Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Một địa chỉ vì quyền lợi của người tiêu dùng

Cập nhật: 14-05-2010 | 00:00:00

Được thành lập từ năm 2006, mặc dù còn non trẻ nhưng với tinh thần vì quyền lợi người tiêu dùng (NTD), trong thời gian qua, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD (gọi tắt là Hội NTD) tỉnh đã giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến chất lượng sản phẩm. Thực tế cho thấy, hễ thị trường có mặt hàng nào bán chạy thì sẽ có hàng giả, hàng nhái, nhưng do NTD không phân biệt được, thậm chí khi phát hiện được hàng kém chất lượng thì NTD cũng có tâm lý bỏ qua, nên việc đấu tranh chống hàng gian, hàng giả vẫn còn tồn tại dai dẳng.

NTD nếu mua phải hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng thì hãy lên tiếng với Hội NTD để được giúp đỡ. Trong ảnh: Các mặt hàng như đầu máy, tivi thường bị làm nhái nhiều nhất. Ảnh: D.TÂN Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Điền khuyến cáo: “Khi NTD mua phải hoặc phát giác hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng thì hãy lên tiếng với Hội NTD để được giúp đỡ. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà sản xuất hàng hóa, làm lành mạnh hàng hóa trên thị trường”. Vượt qua bao khó khăn để hình thành và phát triển, mục tiêu xuyên suốt của Hội NTD là nhằm bảo vệ quyền lợi NTD. Ngày 31-5-2006, Hội NTD tỉnh tiến hành Đại hội đại biểu lần thứ nhất, bầu BCH gồm 23 thành viên. Trong thành phần BCH, đa phần các thành viên là đại diện của một số cơ quan đoàn thể trong tỉnh và một số các đơn vị sản xuất - kinh doanh tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của Hội NTD là trên tinh thần tự nguyện, không vì mục đích lợi nhuận, với tôn chỉ, mục tiêu là đấu tranh nhằm bảo đảm tiêu chuẩn hóa dịch vụ và bảo vệ quyền lợi NTD. Với cơ cấu tổ chức như vậy giúp cho hội thuận lợi hơn trong công tác phối hợp và khắc phục những hạn chế về kinh phí hoạt động và điều hành hội.

Trong nhiệm kỳ 2006-2010, Hội NTD tỉnh đã tiến hành được nhiều hoạt động liên quan đến bảo vệ quyền lợi NTD như chỉ đạo cán bộ, công chức trong ngành và các ngành chức năng xử lý 11.514 vụ buôn lậu, sản xuất - kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại; tiêu hủy 175 tấn thịt các loại nhập khẩu đã hết hạn sử dụng; xử lý các trạm xăng, dầu gian lận trong đong đếm... Hội NTD tích cực trong việc vận động các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng tham gia đầu tư hàng hóa để kịp thời bình ổn giá cả thị trường. Kết quả các doanh nghiệp kinh doanh là hội viên của Hội NTD nhanh chóng tổ chức thu mua, vận chuyển và kinh doanh ngay hàng ngàn tấn gạo kịp thời phục vụ nhu cầu của NTD.

Hội cũng đã in trên 5.000 cuốn tài liệu giới thiệu về hội để đưa xuống các cơ sở phường, xã tuyên truyền cho người dân, in ấn trên 2.000 tài liệu tuyên truyền về Nghị định 55 của Chính phủ và Pháp lệnh số 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác bảo vệ quyền lợi NTD cùng hơn 20.000 tờ bướm đưa đến tận các cơ sở kinh doanh nhằm phổ biến các quy định về giá, về an toàn thực phẩm. Hội NTD đã tổ chức các đợt tuyên truyền lớn đến các huyện, thị, qua đó mọi người ngày càng ý thức được quyền lợi tiêu dùng của chính mình.

Đến nay, Hội NTD đã xây dựng được 7 chi hội ở 7 huyện, thị trong tỉnh và phát triển gần 1.000 hội viên. Riêng TX.TDM cơ cấu các đồng chí là phó chủ tịch 12 phường, xã vào BCH chi hội và thành lập các tổ bảo vệ NTD tại các xã, phường do đồng chí chủ tịch UBND xã, phường chỉ định thành lập. Điều đó giúp cho công tác tổ chức, hỗ trợ NTD được thuận lợi hơn. Hoạt động của hội đã đi vào chiều sâu và có kết quả đáng kể.

TRUNG THÀNH

Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD Phạm Thụy Liên: “Khi NTD có vấn đề cần khiếu nại, hãy liên hệ với chúng tôi...”

Khi NTD có vấn đề cần khiếu nại, tố giác thì hãy liên hệ với văn phòng Hội NTD đặt tại Sở Công Thương hay tại các chi hội nơi sinh sống. Hội NTD sẽ tiếp nhận những đơn thư phản ánh, khiếu nại về chất lượng sản phẩm của NTD, bảo đảm hòa giải đúng pháp luật quy định, bảo đảm quyền lợi NTD và uy tín của doanh nghiệp. Nếu có tranh chấp trước cơ quan pháp luật, Hội NTD sẽ đại diện cho NTD trong các tranh chấp pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ khi được ủy quyền.

Nhận thức của nhân dân về công tác bảo vệ quyền lợi NTD còn rất hạn chế, thậm chí cả một số cơ quan công quyền còn chưa quan tâm đúng mức đến công việc này. Do vậy, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Hội NTD sẽ tiếp tục đến với bà con tận các vùng sâu, vùng xa... lập các văn phòng tư vấn để hướng dẫn NTD biết đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình, giúp NTD biết cách tiêu dùng như thế nào cho hợp lý.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên