Hội tụ nguồn lực để phát triển

Cập nhật: 10-05-2022 | 08:58:36

Năm 2022, TP.Thủ Dầu Một đánh dấu chặng đường 10 năm xây dựng và tiếp tục phát triển. Trong 10 năm ấy, với truyền thống đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã huy động tốt nội lực, tạo được sức mạnh tổng hợp để có những bước phát triển mới khá toàn diện, nâng tầm cả ở thế và lực. Hôm nay, thành phố đang tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - là trái tim của tỉnh Bình Dương. Đây chính là nền tảng cơ bản và hết sức quan trọng cho thành phố để phát triển vững chắc hơn trong những năm tới.

10 năm qua, kế thừa và phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền TP.Thủ Dầu Một đã chung sức đồng lòng, thực hiện tốt quá trình đổi mới; chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên tất cả lĩnh vực; tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế và thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội; nâng cao trách nhiệm điều hành, hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền để phục vụ nhân dân. Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, phấn khởi cho biết 10 năm chuyển mình đi lên, hôm nay, TP.Thủ Dầu Một tự tin sánh vai với các đô thị trung tâm của vùng và cả nước. Thủ Dầu Một nằm trong top đầu các thành phố trực thuộc tỉnh có nguồn thu ngân sách cao, có diện mạo đô thị khang trang và người dân văn minh, nghĩa tình.

Đơn vị cấp huyện nhiều điểm sáng

Nhờ có những chủ trương phù hợp nên cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Theo đó, đến năm 2021, cơ cấu kinh tế theo tỷ lệ ngành thương mại - dịch vụ chiếm 60,89%, công nghiệp 39,07% và nông nghiệp 0,04%. TP.Thủ Dầu Một là đơn vị cấp huyện 7 năm liền dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính. Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công được xem là kiểu mẫu, đang được nhân rộng ra toàn tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người đạt 120 triệu đồng/người/năm.

Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng nhất. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Điểm sáng của thành phố thời gian qua chính là hướng đến xây dựng một thành phố xanh với trên 100 công viên, hoa viên, phục vụ nhu cầu giải trí, rèn luyện thể thao của nhân dân. TP.Thủ Dầu Một cũng là nơi khởi điểm cho nhiều phong trào thiện nguyện, lan tỏa tinh thần tốt đẹp vì cộng đồng. Điển hình là Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm được nhiều du khách gắn cho tên gọi thân thương “Lễ hội miễn phí”.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, TP.Thủ Dầu Một đã huy động hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng, kiểm soát tốt dịch bệnh. Theo đó, có nhiều mô hình như điều trị F0 tại nhà - nhà trọ - công ty... được đánh giá cao. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã đoàn kết vượt qua và khống chế thành công dịch bệnh, trở thành đơn vị đầu tiên trong “vùng đỏ” của tỉnh chuyển hóa thành “vùng xanh” và đưa mọi hoạt động trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 10- 9-2021.

Ghi nhận những nỗ lực đó, vừa qua, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đã vinh dự nhận được cờ của Tỉnh ủy Bình Dương về thành tích đặc biệt xuất sắc tiêu biểu 3 năm liền 2019-2021. Hàng năm, Đảng bộ thành phố luôn được tỉnh công nhận Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các tổ chức đoàn thể luôn dẫn đầu trong khối thi đua 9 huyện, thị thành phố.

Trái tim của tỉnh

Ông Nguyễn Văn Đông, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết để xứng tầm với vị trí, vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - là trái tim của tỉnh Bình Dương, thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, xây dựng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy và cả hệ thống chính trị của thành phố trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thành phố phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

Song song đó, thành phố sẽ có các giải pháp hiệu quả để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh; tiếp tục phát triển kinh tế theo cơ cấu “dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp đô thị”; phát triển những không gian đô thị mới để dịch vụ, thương mại phát triển đa dạng; kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại; lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển; chú trọng phát triển hệ sinh thái công nghiệp phát triển xanh, thông minh, bền vững. Thủ Dầu Một cũng sẽ là địa phương đi đầu trong vùng đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh của tỉnh.

Đồng thời, thành phố cũng sẽ nghiên cứu các giải pháp để tập trung mọi nguồn lực, sử dụng nhiều hình thức đầu tư để quy hoạch phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao xứng tầm với phát triển kinh tế. Đặc biệt, thành phố phát huy hiệu quả hơn nữa đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, xây dựng thành phố “3 không”, “4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu”, kết hợp bảo đảm an sinh xã hội chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, đối tượng yếu thế trong xã hội. Bên cạnh phát triển kinh tế, thành phố tập trung bảo đảm quốc phòng - an ninh đi đôi với phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Việt Nam và sức sáng tạo của mỗi cá nhân.; từng bước xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Kế thừa những thành quả được kết tinh từ nhiều nhiệm kỳ trước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một hôm nay đang tiếp tục xây dựng một thành phố văn minh, thông minh, năng động, hiện đại, giàu đẹp và nghĩa tình, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương.

Ngày 2-5-2012, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về việc thành lập TP.Thủ Dầu Một trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên 11.866,61 ha, với 244.277 nhân khẩu và 14 đơn vị hành chính cấp xã. Đồng thời, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục giữ vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Bình Dương.

 THU THẢO - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên