Hội viên nông dân chung sức xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh

Cập nhật: 02-03-2023 | 08:57:58

Thực hiện đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, các cấp Hội Nông dân (ND) cùng với hội viên ND đã, đang cụ thể hóa sâu rộng nội dung đề án qua những hoạt động, phong trào, tô điểm cho nông ng hiệp, nông thôn khởi sắc.

Hội Nông dân xã An Sơn (TP.Thuận An) thực hiện trồng hoa, dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm tuyến đường An Sơn 05

Nâng cao đời sống

 Trong quá trình triển khai đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh”, Hội ND các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động ND xây dựng ý chí và khát vọng vươn lên làm giàu; tạo điều kiện giúp nhau giảm nghèo bền vững. Là một ND sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao với mô hình chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ, bà Đặng Thị Thoa ở xã An Linh, huyện Phú Giáo luôn nhiệt tình ủng hộ Quỹ Hỗ trợ nông dân xã, Quỹ Vì người nghèo, làm đường giao thông… Luôn nêu cao tinh thần thực hiện đúng chủ trương của Nhà nước, các hộ ND như bà Thoa còn tích cực thực hiện nếp sống văn hóa từ những phong trào do hội phát động. Điều này đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian qua, các cấp hội ND thường xuyên tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên ND nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường.

Từ đó, ND tham gia xây dựng các mô hình thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật; nâng cao nhận thức sản xuất - kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường nông thôn; thành lập tổ tự quản bảo vệ môi trường… Hội ND các cấp trong tỉnh còn phối hợp vận động ND ủng hộ xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hội viên ND khó khăn về nhà ở; trao học bổng cho con em ND có hoàn cảnh khó khăn… Với tinh thần đoàn kết giúp nhau, xây dựng đời sống văn hóa, trong năm 2022, Hội ND các cấp trong tỉnh đã vận động và thực hiện giúp 55 hộ ND thoát nghèo.

Xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư

 Những ngày cuối tháng 2, Hội ND xã An Sơn (TP.Thuận An) đã tổ chức cho cán bộ, hội viên ND cùng với người dân ra quân trồng hoa, dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm tuyến đường An Sơn 05 thuộc ấp An Mỹ. Công trình tuyến đường xanh - sạch - đẹp này có chiều dài 378m, rộng 4m, là hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm chào mừng Đại hội Hội ND xã An Sơn lần thứ XIV nhiệm kỳ 2023-2028.

Tại huyện Bắc Tân Uyên có nhiều tuyến đường được triển khai mô hình tự quản do hội ND các xã, thị trấn thực hiện. Hội ND cơ sở thành lập tổ và thường xuyên tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, dọn dẹp vệ sinh, xây dựng bồn hoa… Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp hội ND đã phối hợp với chính quyền, ban ngành, đoàn thể vận động cán bộ, hội viên ND đóng góp tiền, ngày công, hiến đất, dặm vá, bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nạo vét kênh mương và thực hiện tuyến đường thắp sáng...

Cán bộ, hội viên ND còn nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan “Sáng - xanh - sạch - đẹp”; tham gia xây dựng “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Khu phố không rác”...

Ngoài ra, cán bộ, hội viên ND còn đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và khu, ấp văn hóa, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ thực tiễn nêu trên cho thấy trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, người ND rất phấn khởi khi được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất - kinh doanh. Kết quả đạt được ngày càng cao đã tạo động lực cho ND trở thành nòng cốt trong các phong trào và tham gia thực hiện những tiêu chí liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào ND thi đua xây dựng nông thôn mới đã khẳng định vai trò chủ thể của ND. Năm 2023 là năm các cấp hội ND tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2028. Hội ND các cấp đã, đang sôi nổi thực hiện các công trình chào mừng đại hội.

“Trong năm 2023, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và triển khai đến hội ND các cấp trong tỉnh. Hội ND các huyện, thị, thành phố căn cứ vào những nội dung của kế hoạch chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể bằng hình thức phù hợp với điều kiện của địa phương. Trong đó, các cấp hội chủ động lồng ghép các nội dung thông tin về xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh vào các buổi tập huấn, hội thi, hội thao, sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ và các phong trào vận động quần chúng ở địa phương. Các cấp hội sẽ nêu cao vai trò trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện các nội dung và vận động ND xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong cán bộ, hội viên ND về ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, hội viên ND và xây dựng đời sống văn hóa theo hướng văn minh, hiện đại…”.
(Bà Phạm Thị Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh)

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên