Hôm nay (21-7), khai mạc Kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa XIII

Cập nhật: 21-07-2011 | 00:00:00

Sáng nay (21-7), Kỳ họp đầu tiên Quốc hội (QH) khóa XIII chính thức khai mạc. Kỳ họp sẽ làm việc trong 15 ngày. Bên cạnh việc dành phần lớn thời gian để xem xét, quyết định về công tác tổ chức và nhân sự của các cơ quan nhà nước, QH sẽ nghe và thảo luận các báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2011; các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2011; xem xét việc ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân…

>>Cử tri gửi gắm niềm tin đến Quốc hội khóa XIII

Quốc hội cũng sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012, thông qua Nghị quyết về chủ trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

  Quốc hội họp phiên trù bị chiều 20-7. (Ảnh: Internet)

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp, QH sẽ nghe Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của QH về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2011; giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2011.

Theo Báo cáo của Chính phủ, do phải tập trung thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nên tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm nay có phần bị ảnh hưởng. GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 5,57%; thấp hơn cùng kỳ năm 2010. Tuy nhiên, tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt 55,1% dự toán năm; tổng chi ngân sách nhà nước đạt 49,5% dự toán năm. Bội chi ngân sách nhà nước cùng kỳ ước bằng 23% mức bội chi dự tính cho cả năm. Nhìn chung, thu ngân sách đạt khá, đáp ứng được các nhiệm vụ chi theo dự toán được giao và tiến độ thực hiện, đáp ứng kịp thời các khoản chi phát sinh.

Báo cáo từ cơ quan thẩm tra của QH cũng ghi nhận những kết quả tích cực về kinh tế - xã hội của nước ta trong 6 tháng đầu năm, khẳng định sự đúng đắn của các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm lạm phát vẫn ở mức cao, nhập siêu lớn, sản xuất kinh doanh còn khó khăn, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người dân. Mặt bằng lãi suất tuy đã có dấu hiệu giảm, nhưng vẫn còn cao, thu hút đầu tư nước ngoài giảm. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng có xu hướng gia tăng…

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên