Hôm nay Hàn Quốc tập bắn đạn thật, Hội đồng bảo an vẫn chia rẽ

Cập nhật: 20-12-2010 | 00:00:00

 

“Quân đội đã quyết định tiến hành tập bắn đạn thật vào hôm nay”, một quan chức thuộc JCS cho hay. Ông cho biết thêm cuộc tập trận sẽ được tiến hành ở phía nam của biên giới biển liên Triều. “Thời gian chính xác cho cuộc tập trận phụ thuộc vào thời tiết xung quanh khu vực đảo”.

Các nguồn tin khác cho biết cuộc tập trận diễn ra vào khoảng từ 11h sáng nay tới hết trưa.Giới chức trách cũng cho biết họ sẽ ra cảnh báo đối với người dân trên đảo để đi trú ẩn. Khoảng 280 người, gồm dân, nhà báo và quan chức chính phủ hiện đang ở trên đảo Yeonpyeong.

 

“Cuộc tập trận này là một cuộc tập thường lệ và hợp pháp mà chúng tôi thường xuyên tổ chức từ cách đây rất lâu nhằm bảo về các hòn đảo ở tây bắc”, một quan chức JCS khác giấu tên cho biết. “Các đại diện từ Ủy ban Đình chiến và Bộ chỉ huy Liên hợp quốc dự kiến sẽ theo dõi cuộc tập trận”.

Ngoài ra, Hàn Quốc cho biết vẫn đang theo dõi sát các hoạt động quân sự của Triều Tiên, chuẩn bị đầy đủ nhằm phản ứng lại bất kỳ cuộc tấn công nào. Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ đáp trả “ngay lập tức và mạnh mẽ” trong trường hợp có “khiêu khích”.   Hội đồng bảo an chưa tìm được tiếng nói chung   Trong khi đó cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc diễn ra trong bối cảnh vụ đắm tàu chiến Hàn Quốc Cheonan hồi tháng 3 và vụ đấu pháo giữa hai miền hôm 23-11 đã khiến quan hệ Triều Tiên-Hàn Quốc xuống tới điểm thấp nhất trong nhiều thập niên qua.   Cuộc họp bắt đầu tại New York sau 11 giờ sáng (giờ địa phương) ngày hôm qua. Sau 4 giờ thảo luận, các thành viên Hội đồng vẫn có các cuộc tham vấn kín.   Nga đã yêu cầu mở các cuộc thảo luận khẩn cấp để gửi đi "một tín hiệu tự chế" đến hai miền Triều Tiên, và để giúp "phát động các hoạt động ngoại giao" nhằm giải quyết các vụ tranh chấp bằng đường lối chính trị. Quân đội Hàn Quốc nói rằng họ quyết tâm thực hiện cuộc thao dượt bằng đạn thật kéo dài một ngày trên một hòn đảo gần biên giới hải phận ở phía tây hai nước, nơi vẫn còn trong vòng tranh chấp.    Trung Quốc và Nga đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch của Hàn Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật ở hòn đảo gần vùng hải giới hai miền đã trúng pháo của Triều Tiên tháng trước, khi Hàn Quốc có cuộc diễn tập tương tự. Trong khi đó, Mỹ ủng hộ Hàn Quốc, cho rằng bất kỳ nước nào cũng có quyền huấn luyện để tự vệ.

Triều Tiên đã cảnh báo về một “thảm hoạ” nếu Hàn Quốc vẫn xúc tiến tập trận.

Theo một quan chức ngoại giao giấu tên, Nga và Trung Quốc - hai trong số 5 uỷ viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (gồm cả Mỹ, Anh, Pháp) - chỉ muốn một tuyên bố thúc giục các bên kiềm chế và bầu ra một đặc phái viên. Nhưng hầu hết các thành viên trong Hội đồng (gồm cả 10 nước thành viên không thường trực) cho rằng không công bằng khi đánh đồng các hành động của hai miền Triều Tiên.

Vẫn theo nhà ngoại giao trên, hầu hết các thành viên trong Hội đồng Bảo an muốn một tuyên bố lên án Triều Tiên về vụ nã pháo vào đảo của Hàn Quốc hôm 23/11 và vụ tàu chiến Cheonan. Những vụ việc này không được kể đến trong dự thảo tuyên bố của Nga gửi các thành viên trong Hội đồng.

Trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố rằng hai nước đều sẵn sàng hiệp lực nhằm bình thường hoá tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Mátxcơva và Bắc Kinh kêu gọi hai miền Triều Tiên giữ bình tĩnh và thể hiện thái độ kiềm chế.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên