Hôm nay, những lao động Việt Nam cuối cùng ra khỏi lãnh thổ Libya

Cập nhật: 06-03-2011 | 00:00:00

Trong khi đó, lao động đang quá cảnh tại Tunisia chờ về nước vẫn khỏe mạnh và được cung cấp đầy đủ đồ ăn thức uống.

 

>> Thêm gần 1.300 lao động Việt Nam tại Libya về nước

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với phóng viên Đài TNVN đêm 5-3, (tức sáng sớm 6-3 theo giờ Việt Nam), Đại sứ Việt Nam tại Libya Đào Duy Tiến cho biết, theo kế hoạch trong ngày 6-3, một tốp 32 người còn lại tại sân bay Tripoli sẽ lên máy bay về nước. Một tốp 71 người đang ở tại Đại sứ quán cũng sẽ được đưa bằng ô tô lên biên giới Tunisia. Một tốp nữa gồm 73 lao động cũng sẽ được đưa thẳng từ sân bay Tripoli lên biên giới.

 

Ông Tiến hy vọng rằng mọi việc sẽ thuận lời theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

 

 Người lao động Việt Nam vẫn an toàn

Trước đó, 65 lao động từ Bengazin đi theo hướng Đông về cửa khẩu Salloum Ai Cập. Toàn bộ số lao động này đã mất hết hộ chiếu. Tuy nhiên, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã bảo lãnh cho họ và làm các thủ tục quá cảnh chờ di chuyển về sân bay quốc tế Cairo.

 

Số lao động này cũng sẽ được Tổ chức Di dân Quốc tế hỗ trợ, trong đó bao gồm cả đồ ăn uống và chi phí về tới Việt Nam.

 

Hiện tại ở sân bay Zazit và trại tập trung lao động tản cư gần biên giới Tunisia có khoảng hơn 1.000 lao động Việt Nam. Dự kiến, còn ít nhất 3 chuyến chuyên cơ nữa sang Tunisia đưa lao động về nước.

 

Đại diện ban chỉ đạo tiền phương ngày 5-3 đã làm việc trực tiếp với Tổ chức Di dân Quốc tế đề nghị họ hỗ trợ sơ tán lao động về nước. Tổ chức này đã đồng ý về mặt nguyên tắc và có thể sẽ giúp Việt Nam đưa ít nhất một chuyến chuyên cơ.

 

Cũng theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam, chiều 5-3, 20 sinh viên Campuchia đã được Đại sứ quán hỗ trợ sơ tán từ Libya về sân bay Zazit an toàn. Số sinh viên này dự kiến sẽ được đưa lên chuyên cơ của Việt Nam về nước trong ngày 6-3.

 

Lượng người sơ tán về Tunisia rất nhiều lên tới hàng trăm nghìn người trong suốt hơn 1 tuần qua.

 

Tuy nhiên, chính quyền, các tổ chức xã hội, các nhóm sinh viên tình nguyện, người dân Tunisia đã nhiệt tình giúp đỡ lao động các nước.

 

Nhiều điểm phát hàng cứu trợ tự nguyện xung quanh sân bay Zazit và quanh trại tập trung gần biên giới Libya được dựng lên.

 

Hầu như lao động các nước được cung cấp đủ nước uống, bánh mì, bơ, sữa, cà phê.

 

Trong khi đó, nhiều tốp xe mang hàng cứu trợ tiếp tục mang lên biên giới và trại tị nạn gần đó. Đáng chú ý, các lô hàng cứu trợ này do những người có điều kiện, kinh tế, các tổ chức và Hội Chữ thập đỏ Tunisia cung cấp. Một tình nguyện viên Tunisia nói: “Tôi tham gia hỗ trợ khẩn cấp, hỗ trợ tự nguyện. Họ là những người đang cần sự giúp đỡ. Tôi mang lương thực và nước uống tới cho họ. Tôi giúp đỡ tất cả công dân các nước đang có mặt ở đây”.

 

Trong khi Việt Nam đã chủ động và đưa gần hết lao động về nước, nhiều nước vẫn còn rất nhiều lao động đang bị mắc kẹt tại Tunisia. Đây chính là nguyên nhân khiến cho sân bay Zazit trở nên quá tải.

 

Phần lớn những người sơ tán từ Libya tới đây đều mong muốn nhanh chóng trở về nhà sau nhiều ngày phải ở trong lều trại và thiếu thốn đủ thứ. Một người lao động nước ngoài sơ tán từ Libya về đây nói: “Tôi muốn trở về nhà ngày hôm nay. Tất cả chúng tôi đều muốn như vậy. Tôi đã chờ và đợi ở đây 5 ngày rồi. Chúng tôi muốn chính phủ cử máy bay tới đón chúng tôi. Ở đầy thì cũng có đủ đồ ăn nước uống nhưng chúng tôi đã quá mệt mỏi rồi và chỉ muốn về nhà”.

 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên