Hơn 1.000 tỷ đồng đã được chi, cơ bản hoàn thành các gói hỗ trợ thiết yếu cho người dân Bình Dương

Cập nhật: 28-08-2021 | 11:36:46

(BDO) Đến ngày 27-8, Sở Lao động Thương binh và xã hội cho biết, các địa phương đã cơ bản hoàn thành các gói hỗ trợ thiết yếu cho người ở trọ, người lao động ở trọ có hoàn cảnh khó khăn theo Nghị quyết 04 HĐND (hỗ trợ 300.000 đồng/người tiền thuê nhà trọ), Quyết định 12 của UBND tỉnh (hỗ trợ 500.000 đồng/người cho người đang ở trọ có hoàn cảnh khó khăn). 12 nhóm hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ đang được các ban, ngành phối hợp rà soát hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ (thời gian hoan thành chậm nhất là ngày 31-12).

Niềm vui người ở trọ

Những ngày cuối tháng 8, ghi nhận của P.V trên các xã, phường trong toàn tỉnh, công tác chi hỗ trợ cho người dân ở trọ, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 được đẩy nhanh, gấp rút. Tại các phường Phú Hòa, Tân An, Hiệp An, Phú Mỹ... TP.Thủ Dầu Một, các tổ, khu phố đi từng ngõ, gõ cửa từng căn nhà trọ để rà soát, xem có ai chưa đăng ký các gói hỗ trợ cấp thiết của Chính phủ và địa phương hay chưa. Qua đó, những người còn sót chưa đăng ký, lập tức được bổ sung và đến khu phố nhận tiền ngay. 


Các xã, phường cơ bản đã hoàn thành chi hỗ trợ cho người lao động khó khăn theo Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh và Quyết định số 12 của UBND tỉnh

Anh Nguyễn Văn Hải, chủ khu nhà trọ trên đường Lê Hồng Phong, KP.8, phường Phú Hòa tâm sự: “Khu nhà trọ của mình có một vài trường hợp đến thuê phòng trọ thời gian xảy ra dịch bệnh, nên chưa kịp đăng ký tạm trú cho bà con, vì thế mà chưa đưa vào danh sách những người được nhận hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh. Tuy nhiên, sau đó ban điều hành khu phố cho biết không cần đăng ký tạm trú vẫn được hưởng, vậy là tôi đi đăng ký ngay cho bà con. Sáng bổ sung danh sách, chiều có tiền ngay, bà con rất vui mừng”.

Anh Trần Thanh Hải, trường hợp điển hình trong khu trọ của anh Nguyễn Văn Hải tâm sự: “Tôi đến Bình Dương làm nghề thợ sơn đã lâu. Do tính chất công việc phải di chuyển chỗ ở gần công trình mình thi công, nên rất ít khi ở cố định một nơi trong nhiều năm. Tôi vừa đến thuê phòng ở khu nhà trọ anh Hải được 2 tuần thì xảy ra dịch bệnh, vậy là phải ở yên tại chỗ thực hiện giãn cách đúng 3 tháng nay. Chúng tôi làm lao động tự do, nên hết làm là hết tiền. Hôm vừa đăng ký, liền nhận được 300.000 đồng tiền hỗ trợ thuê nhà trọ và 500.000 đồng tiền hỗ trợ cho người ở trọ khó khăn. Không riêng gì tôi mà hơn 10 trường hợp khác ở đây đã nhận được tiền, bà con ai cũng vui mừng. Giờ phải ngồi không, nhận được hỗ trợ cũng có cái ăn cầm cự qua ngày. Tôi nghe nói những lao động tự do như chúng tôi còn nhận được 1,5 triệu đồng/người và vẫn đang chờ, mong sẽ được địa phương tạo điều kiện để nhận sớm, có cái ăn trong những ngày dịch bệnh”.

Ngày nhận tiền hỗ trợ, anh Đoàn Văn Phụng, một Shipper đang ở trọ tại khu phố 4, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một mừng ra mặt: “Phòng trọ nơi em ở không được chủ trọ giảm hay miễn tiền thuê trong những ngày dịch, phải đóng đủ 1,2 triệu đồng/tháng. 3 tháng nay, chúng em phải đóng đủ tiền, trong khi không làm ra đồng nào. Trước mắt được nhận 800.000 đồng, tiết kiệm mua thức ăn cũng sống tạm hơn nửa tháng. Trước đó em để dành được mấy triệu đã xài sắp hết, chỉ mong dịch bệnh sớm trôi qua. Khu trọ nơi em sống đã rất nhiều bạn hết tiền, phải gọi điện về quê vay mượn, chuyển khoản để sống qua ngày dịch”.

Để đẩy nhanh tiến độ chi tiền cho bà con, nhưng phải đảm bảo theo giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ 5K của Bộ Y tế, nhiều xã, phường tận dụng khu vực các chốt trực trên các tuyến đường rộng lớn để phát tiền cho bà con. Khi đến nhận tiền, bà con đứng theo khoảng cách 2m, bảo đảm trật tự, an toàn phòng dịch.

Không đăng ký tạm trú cũng được hỗ trợ

Ghi nhận của P.V đến chiều tối 26-8, thực hiện chi hỗ trợ cho bà con gặp khó do dịch bệnh theo Nghị quyết số 68/NĐ-CP, Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND, Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND, đã chi cho 2.158.347 lượt trường hợp, với số tiền là 1.127,77 tỷ đồng.  Trong đó, chi hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NĐ-CP: 234.526 trường hợp, với số tiền là 357,158 tỷ đồng. Hỗ trợ theo Nghị quyết 04/2021/NQ-HĐND: 959.708 trường hợp, với số tiền là 287,912 tỷ đồng. Hỗ trợ theo Quyết định 12/2021/QĐ-UBND: 964.113 trường hợp, với số tiền là 482,056 tỷ đồng.


Tận dụng một số chốt trực trên các trục đường rộng lớn làm điểm chi tiền, bảo đảm đúng tiêu chuẩn 5K về phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế

Riêng đối với chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: Số đơn vị được giảm mức đóng là 14.368 đơn vị có 1.015.276 lượt lao động với số tiền là 430,787 tỷ đồng (tăng 1 đơn vị có 1308 lao động với số tiền là 12,896 tỷ đồng).

Để đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ cho bà con theo Quyết định số 09 của UBND tỉnh (gồm 8 nhóm lao động tự do) và Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh, Quyết định số 12 của UBND tỉnh; trước đây một số địa phương khi xét duyệt hồ sơ cho rằng phải có đăng ký tạm trú mới được hưởng hỗ trợ. Tuy nhiên, từ ngày 21-8, Sở LĐTB&XH đã có văn bản số 4832 về việc chấn chỉnh đặt ra các yêu cầu không phù hợp, gửi đến các xã, phường, khu phố trên toàn tỉnh. Văn bản này hướng dẫn rất rõ: “Trong tất cả các hướng dẫn của Sở LĐTB&XH tại các cuộc họp trực tuyến, chỉ đạo trực tiếp của sở đều không yêu cầu các đối tượng được hưởng hỗ trợ phải chứng minh có đăng ký tạm trú. Các đối tượng trong hỗ trợ theo Quyết định số 09; Nghị quyết số 04 và Quyết định số 12 chỉ có mặt tại địa phương trong thời điểm lập danh sách là dân thường trú hoặc tạm trú (tính luôn cả người tạm trú nhưng chưa đăng ký tạm trú với chính quyền địa phương)”. 

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: “Sở đã chấn chỉnh ngay việc các địa phương đặt ra các yêu cầu không phù hợp trong tình hình giãn cách xã hội, thực hiện các văn bản hướng dẫn của sở, nhất là việc không yêu cầu photo các loại giấy tờ tùy thân, xác nhận tạm trú, tạm vắng”.

Ông Phan Công Khanh, Bí Thư Đảng ủy phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Những ngày gần đây, UBND phường Phú Hòa đã lập danh sách chi hỗ trợ cho hơn 10.000 lao động tự do với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Từ chỗ có hướng dẫn cụ thể những trường hợp không có đăng ký tạm trú cũng đượng nhận hỗ trợ, nên có rất nhiều người được nhận bổ sung. Đến nay, cơ bản trên 90% lao động tự do trên địa bàn đã nhận được hỗ trợ, chỉ còn số ít đang được địa phương cập nhật bổ sung trong vài ngày tới”.

Từ việc đơn giản hóa các loại thủ tục, đặc biệt là việc người không đăng ký tạm trú vẫn được nhận hỗ trợ, cộng thêm sự linh động của địa phương “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà trọ”, nên nhìn chung hầu hết người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã nhận được hỗ trợ theo các Quyết định, Nghị quyết mà tỉnh đã ban hành.

Quang Tám

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên