Hơn 1.100 người Nigeria thương vong vì bạo động

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

 

Ngày 19-1, bạo lực do xung đột tôn giáo tại thủ phủ Jos của bang Plato - miền Trung Nigeria, đã bước sang ngày thứ ba với diễn biến ngày càng nghiêm trọng.

 

Bất chấp lệnh giới nghiêm được áp đặt ngay sau khi bạo động bùng phát, các cuộc biểu tình, các hành vi gây bạo động như bắn súng, đốt phá nhà cửa, nhà thờ và đập phá xe cộ vẫn tiếp tục diễn ra tại Jos trong ngày 19-1.

 

Theo số liệu mới nhất, đã có gần 300 người thiệt mạng, ít nhất 800 người bị thương trong khi khoảng 3.000 người bị mất nhà ở kể từ khi bạo lực bùng phát.

 

Các phòng khám và bệnh viện đã chật kín người bị thương và đang lâm vào cảnh thiếu thuốc men thiết bị y tế.

 

Chính quyền bang Plato đã điều động thêm lực lượng an ninh nhằm tránh lặp lại kịch bản của vụ bạo động đẫm máu nhất tại Nigeria tháng 11-2008, khiến 700 người thiệt mạng chỉ trong hai ngày.

 

Lệnh giới nghiêm được tăng lên 24 giờ thay vì 12 giờ.

 

Phó Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan cũng đã điều gấp quân đội đến Jos để hỗ trợ cảnh sát địa phương lập lại trật tự, đồng thời yêu cầu các quan chức an ninh cấp cao đến thành phố 500.000 dân này để đánh giá tình hình và tìm giải pháp.

 

Bạo động bùng phát ngày 17-1 sau khi nhiều thanh niên theo đạo Thiên chúa biểu tình phản đối việc xây dựng một thánh đường Hồi giáo tại quận Nassarawa Gwom, nơi có đa số dân là người Thiên chúa giáo.

 

Đã có 168 người quá khích bị bắt giữ.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên