Hơn 1 triệu học sinh hôm nay thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 02-06-2011 | 00:00:00

Sáng nay (2-6), 1.053.081 học sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 2.432 hội đồng coi thi trên toàn quốc bước vào môn thi đầu tiên, môn ngữ văn tự luận thời gian 150 phút. Chuẩn bị kỳ thi này, Bộ GD-ĐT đã huy động 132.303 cán bộ, giáo viên coi thi; 22.860 cán bộ, giáo viên chấm thi. Bộ GD-ĐT đã thành lập 64 đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra chấm thi, phúc khảo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng.

 

Kỳ thi tốt nghiệp năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 2-6 đến 4-6. Thí sinh (TS) THPT thi 6 môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học và Địa lý. Trong đó, các môn: Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Với môn Ngoại ngữ, TS phải thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Đức, Nhật, Trung Quốc. TS không theo học hết chương trình THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy - học thì được thi thay thế bằng môn Lịch sử (thi theo hình thức tự luận). Đối với giáo dục thường xuyên sẽ thi 6 môn: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Trong đó, các môn: Vật lý, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm.

  Học sinh Trường THPT Marie Curie trong buổi thi thử tốt nghiệp THPT

TP.HCM: Thí sinh ngoại thành vượt 25km đến trường thi

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011, TPHCM có gần 70.000 TS - dự thi ở 111 hội đồng coi thi. Học sinh ở những khu vực ngoại thành như Nhà Bè, Củ Chi, Cần Giờ… vẫn phải vượt những chặng đường xa để đến trường thi. Như huyện Cần Giờ có số lượng học sinh ít nên cả cụm Cần Giờ chỉ thành lập 1 hội đồng thi tại Trường THPT Bình Khánh cho học sinh của 3 trường THPT An Nghĩa, THPT Bình Khánh, THPT Cần Thạnh dự thi.

 

Đưa con đến Hội đồng thi THPT Bình Khánh từ sáng sớm ngày 1-6, bà Nguyễn Thị Ngọc Hà (xã Thạnh An, Cần Giờ) cho biết: “Nhà ở đảo, qua sông cách trở, phải đi đò cả tiếng mới đến được thị trấn Cần Thạnh, tôi sợ lỡ chuyến đò làm mất 12 năm đèn sách của con, nên tôi phải tạm gác việc nhà để đưa con đi thi trước 1 ngày cho chắc”.

 

Nghệ An: 2 thí sinh khuyết tật dự thi

Năm nay Nghệ An có 2 học sinh khuyết tật tham gia dự thi tốt nghiệp THPT, đó là em Nguyễn Thị Đông, bị liệt hai chân, học sinh Trường THPT Nghi Lộc 5 và em Nguyễn Minh Phú, không có tay, học sinh Trường THPT Trần Đình Phong, Yên Thành.

Hội đồng thi THPT Bắc Yên Thành đã bố trí trong phòng thi một chỗ ngồi riêng cho em, tạo điều kiện để em có thể thoải mái viết bài thi bằng chân.

Ở nơi xa xôi này, đường đi cách trở, trẻ được đến trường, học chữ đã là câu chuyện cổ tích vượt khó, mà những TS nội thành khó hình dung hết. Bởi vậy, đến ngày thi để có được tấm bằng tốt nghiệp của 12 năm học tập, nhiều phụ huynh tạm bỏ lại chuyện mưu sinh hàng ngày, đưa con đến trường thi sớm 1-2 ngày để nghỉ ngơi, thi cử.

 

Khu vực huyện Củ Chi được bố trí thành 4 hội đồng thi tại Trường THPT Củ Chi, Trung Phú, Quang Trung và Tân Thông Hội. Do địa bàn rộng nên nhiều học sinh phải di chuyển gần 25km để đến được hội đồng thi. Có nhiều học sinh từ xã Thái Mỹ phải vượt hơn 23km để thi tại hội đồng thi THPT Trung Phú.

 

Tại ĐBSCL, các hội đồng thi vùng sâu vùng xa ở các tỉnh Long An, Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng… lên phương án dự trù đưa rước học sinh đi thi trong trường hợp xảy ra thời tiết quá xấu. Mấy ngày qua, mưa lớn đầu mùa xuất hiện liên tục ở các tỉnh ĐBSCL vào các buổi trưa, chiều, nhiều khả năng sẽ gây khó khăn cho thí sinh trong 3 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011. Theo ghi nhận chung, đến chiều ngày 1-6, khâu chuẩn bị về nhân lực, vật lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 ở các tỉnh ĐBSCL đã sẵn sàng.

 

Hà Nội: Đông nghẹt học sinh đến cầu may ở Văn Miếu

 

Trong những ngày gần đây, hàng ngàn thí sinh (TS) và người nhà ở nhiều nơi đã đến Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội để cầu may mắn. Hôm qua, sau khi làm thủ tục nhận phòng thi, số TS đến cầu may càng đông. Tại khu Đại bái, nơi đặt bàn thờ Khổng Tử và danh nhân Chu Văn An, rất đông TS và người nhà cũng đã đến thắp hương cầu may. Nhiều TS ở các nơi xa đến Hà Nội và làm lễ cầu may từ rất sớm. Đây là một nét đẹp tồn tại nhiều năm nay. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn điều không hay. Dù Ban Quản lý Khu Di tích Lịch sử văn hóa Văn Miếu Quốc Tử Giám đã dán rất nhiều thông báo đề nghị khách tham quan không được xoa tay lên đầu rùa, bia tiến sĩ nhưng khu nhà bia đang lưu giữ 82 bia tiến sĩ luôn là nơi tập trung đông đảo TS.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X