Hơn 100 người bị lở đất chôn vùi ở Colombia

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Các nhân viên cứu hộ ngày 6-12 đã tìm thấy thi thể của 23 người nhưng cho biết hơn 100 người khác hiện vẫn mất tích và có thể đã chết trong trận lở đất kinh hoàng một ngày trước đó ở ngoại ô Medellin, Colombia.

 

Mưa lớn gây ra trận lở đất hôm chủ nhật vừa qua ở ngoại ô Bello cũng khiến hàng ngàn người mất nhà cửa, phá hoại mùa vụ cafe và hoa quả, “băm vằm” nhiều tuyến đường cao tốc được coi là xương sống thương mại của Colombia.

 

 23 thi thể đã được tìm thấy trong trận lở đất ở ngoại ô Medellin

“Trong số 23 thi thể được tìm thấy, có 11 trẻ em”, John Rendon, nhà điều phối thảm họa ở bang Antioquia, cho hay. Bello thuộc bang này. Trong khi đó, theo giới chức địa phương khi lở đất xảy ra, có 9 em nhỏ đang chơi ở trong một công viên.

 

Claudia Patricia Molina, 37 tuổi, đã bị mất nhà khi cả sườn đồi ầm ầm đổ xuống “thể như ai đó đã cài bom”. Khi xảy ra thảm họa cô đang đi thăm bạn bè ở cách nhà mình mấy nhà.

 

“Nó (ngọn đồi) rung lên bần bật và khi chúng tôi nhìn lên, đất đá ầm ầm đổ xuống”, cho cô cho biết. Một cặp vợ chồng sống cạnh nhà Molina đã bị chôn sống cùng đứa con gái 2 tuổi.

 

30 ngôi nhà gạch đã bị chôn vùi bởi ít nhất 50.00m3 đất đá, Rendon cho hay. “Hôm qua thời tiết thuận lợi và hôm nay cũng vậy. Nhưng đất rất nhão”, ông nói.

 

Bộ trưởng Nội vụ German Vargas cho biết tính đến ngày thứ hai hơn 100 người vẫn mất tích.

 

Như vậy, theo Luz Amanda Pulido, giám đốc văn phòng quản lý thảm họa quốc gia Colombia, số người thiệt mạng vì lũ lụt, lở đất do mưa lớn gây ra trong năm nay tại Colombia đã tăng lên 199 người. Năm ngoài, con số này là 110 còn năm 2008 là 208.

 

Chính phủ Colombia cho hay 1,6 triệu người hoặc mất trắng nhà cửa hoặc có nhà bị hư hại một phần. Khoảng 70-80% vẫn sống trong những vùng đồng bằng ngập nước, do không chịu rời bỏ nhà “bởi họ sợ mất hết mọi thứ”.

 

Tại Antioquia, gần 5 trong số 6 thành phố tự trị đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì mưa.

 

Mưa lũ năm nay, được hiện tượng thời tiết La Nina “tiếp sức”, là đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong vòng 42 năm qua ở Colombia.

 

Mưa lũ đã khiến Tổng thống Juan Manuel Santos hôm chủ nhật vừa qua phải tuyên bố hủy chuyến công du tới Cancun, Mexico, để tham dự hội nghị khí hậu toàn cầu. Các nhà khoa học tin rằng nhiệt độ tăng cao, do khí thải nhà kính gây ra, sẽ còn khiến thời tiết “đỏng đảnh”, khắc nghiệt hơn nữa.

 

Colombai có 2 mùa mưa. Mùa đầu kéo dài từ tháng 3-6. Mùa thứ hai bắt đầu vào tháng 9 và thường kết thúc vào giữa tháng 12.

 

* Trong khi đó, Venezuela cũng phải hứng chịu chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Ít nhất 34 người thiệt mạng và hơn 5.000 người mất nhà cửa. Hơn 100.000 người phải tới lánh nạn ở hàng trăm trung tâm lánh nạn tạm thời.

 

Tổng thống Chavez cho biết tất cả các căn cứ quân sự được trưng dụng thành nơi trú ẩn cho người bị nạn và vào ngày chủ nhật vừa qua, ông cũng yêu cầu các khách sạn ở thành phố ven biển Higuerote mở cửa cho các nạn nhân lũ lụt.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên