Hơn 130 nước ủng hộ Nhà nước Palestine độc lập

Cập nhật: 03-09-2011 | 00:00:00

Cho đến ngày 1-9, hơn 130 trong tổng số 193 nước thành viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã cam kết bỏ phiếu ủng hộ một Nhà nước Palestine độc lập với đường biên giới bao gồm các vùng lãnh thổ Bờ Tây, Dải Gaza và thành phố Đông Jerusalem.

Các nguồn tin ngoại giao của thế giới Ả Rập tại LHQ cho biết mặc dù Mỹ dọa sử dụng quyền phủ quyết về việc công nhận Nhà nước Palestine độc lập, Nhà nước Palestine sẽ yêu cầu Đại hội đồng LHQ công nhận quy chế nhà nước độc lập của Palestine thông qua cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng vào ngày 20-9, ngày đầu tiên của kỳ họp thứ 66 của Đại hội đồng LHQ. Với 2/3 số phiếu ủng hộ, quy chế này sẽ được LHQ thông qua.

Theo TTXVN, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhấn mạnh sự thừa nhận Nhà nước Palestine độc lập của LHQ sẽ mở đường và tạo cơ sở vững chắc cho những hành động pháp lý của Palestine tại các diễn đàn quốc tế, LHQ và các cơ quan nhân quyền và Tòa án Quốc tế của LHQ. Nhân dịp này, ông kêu gọi tuần hành hòa bình và loại trừ một cuộc nổi dậy Intifada mới chống Israel.

Phản ứng trước tình hình này, Mỹ đã dọa cắt giảm nguồn tài chính đóng góp cho LHQ và viện trợ cho các nước ủng hộ Nhà nước Palestine độc lập.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên