Hơn cả một cuộc thi

Cập nhật: 24-10-2017 | 08:12:28

Sau gần 3 tháng phát động hưởng ứng, cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” năm 2017 đã nhận được hàng chục ngàn bài dự thi từ khắp các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Nhiều bài thi được Ban tổ chức đánh giá cao về cả hình thức lẫn nội dung cũng như những tình cảm chân thành của người dự thi đối với mối quan hệ thủy chung son sắt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

 Tính đến ngày 15-9, đã có tổng cộng 17.345 bài thi gửi về tham gia cuộc thi. Ảnh: TRÍ DŨNG

Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” năm 2017 do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Lào 2017”. Ngay sau lễ phát động hưởng ứng cuộc thi trên địa bàn tỉnh, Ban tổ chức cuộc thi đã tổ chức tuyên truyền, cổ vũ các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc thi. Các cơ quan báo chí trong tỉnh cũng đã thực hiện nhiều tin, bài tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên cuộc thi đã nhận được khối lượng bài thi khá lớn.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, tính đến ngày 15-9, đã có tổng cộng 17.345 bài thi gửi về tham gia. Trong đó, các đơn vị như Tỉnh đoàn Bình Dương, Hội LHPN tỉnh, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, trường Sĩ quan Kỹ thuật công binh, Liên đoàn Lao động tỉnh… là những đơn vị có số lượng bài gửi dự thi nhiều nhất. Cuộc thi cũng đã nhận được một số bài thi của các tác giả ở TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai gửi dự thi. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó ban tổ chức, Trưởng ban giám khảo cuộc thi cho biết, cuộc thi đã nhận được rất nhiều bài dự thi tham gia của cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, những người lao động tự do…. Nhiều bài thi của các tác giả ở vùng sâu, vùng xa cũng nhiệt tình tham gia với tình cảm sâu sắc và lòng thiết tha mong muốn các thế hệ tiếp tục bảo vệ, vun đắp và phát huy mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào- Việt Nam vì sự trường tồn và phát triển phồn vinh của hai dân tộc.

Bài dự thi đạt giải nhất của thí sinh Trần Cao Duy (Trường Sĩ quan Công binh). Ảnh: TRÍ DŨNG

Trong những bài thi gửi đến cuộc thi có nhiều bài được tác giả đầu tư khá công phu. Nhiều bài thi có thể xem như một công trình dự thi được chăm chút cẩn trọng, tỉ mỉ từ kích thước, màu sắc đến hình ảnh minh họa. Một số bài thi gây ấn tượng mạnh cho Ban giám khảo không chỉ ở cách trang trí bên ngoài mà phần nội dung bên trong cũng được trau chuốt bằng những chi tiết bắt mắt, hấp dẫn người đọc. Mặc dù Ban giám khảo cuộc thi là những người đầy kinh nghiệm nhưng với hơn 17.000 bài dự thi với khá nhiều bài có chất lượng nên việc chọn ra những bài thi tiếp tục vào vòng chung khảo quả là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, trên cơ sở xác định rõ mục đích của cuộc thi, việc chấm thi được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ và chu đáo qua nhiều vòng, nhiều thành viên ở các ngành tham gia chấm để bảo đảm tính chính xác, trung thực, khách quan và công bằng. Với tinh thần nghiêm túc, công tâm, Ban giám khảo đã hoàn thành nhiệm vụ của mình khi chọn ra những bài thi xuất sắc để Ban tổ chức xếp hạng, trao giải.

Đánh giá về chất lượng các bài thi, bà Nguyễn Thị Thanh Vân cho biết, các bài dự thi đều bám sát chủ đề và toát lên được tình cảm, sự trân trọng và niềm tự hào về mối quan hệ hữu nghị, gắn bó thủy chung giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào đã được vun đắp qua nhiều thế hệ. Các bài viết thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm và tâm huyết của tác giả đối với cuộc thi. Nhiều bài viết được đầu tư công phu, bố cục hợp lý, đánh giá sự kiện sâu sắc, lập luận chặt chẽ, khoa học, dẫn dắt hợp lý và trình bày một cách logic, cô đọng. Nhiều thí sinh đã đầu tư lớn về thời gian, sưu tầm tài liệu, tranh ảnh minh họa một cách sinh động truyền thống đoàn kết gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Lào. Nhiều bài dự thi có sự liên hệ sâu sắc về quan hệ hợp tác hiệu quả giữa 2 tỉnh Bình Dương và Champasak trong quá trình xây dựng tình đoàn kết gắn bó giữa hai nước, hai dân tộc. Qua đó, thể hiện được sự hiểu biết và tình cảm của người dự thi về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; tạo nên sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội, góp phần tuyên truyền, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, thủy chung giữa hai nước Việt - Lào.

Kết thúc cuộc thi, những bài dự thi xuất sắc sẽ được Ban tổ chức trao giải nhưng những tình cảm của người dự thi chắc chắn sẽ còn mãi bởi thông qua cuộc thi họ sẽ càng hiểu hơn, tự hào hơn và có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, vun đắp, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt - Lào. Đây cũng là ý nghĩa lớn lao vượt lên trên khuôn khổ một cuộc thi.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên