Hợp pháp hóa lãnh sự

Cập nhật: 21-06-2010 | 00:00:00

Hợp pháp hóa lãnh sự là gì? Khi tiến hành đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, các giấy tờ do nước ngoài cấp có phải làm thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự không?

Lê Dũng (TT.Dĩ An, huyện Dĩ An)

Hợp pháp hóa lãnh sự là việc chứng thực chữ ký, con dấu trên các giấy tờ của nước ngoài để sử dụng tại Việt Nam. Việc chứng thực này do Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Sở Ngoại vụ TP.HCM, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan khác của Việt Nam được ủy nhiệm thực hiện chức năng lãnh sự ở nước ngoài tiến hành. Thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự được thực hiện theo quy định của Bộ Ngoại giao.

Theo đó, giấy tờ do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp hoặc công chứng, chứng thực ở nước ngoài để sử dụng cho việc kết hôn phải được cơ quan ngoại giao, lãnh sự Việt Nam hoặc Bộ Ngoại giao hợp pháp hóa lãnh sự, trừ một số trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự sau:

- Giấy tờ của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của các nước đã ký kết với Việt Nam điều ước quốc tế, trong đó có quy định về việc miễn hợp pháp hóa lãnh sự đối với giấy tờ, tài liệu của nhau;

- Giấy tờ do cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của nước ngoài tại Việt Nam cấp cho công dân nước đó để sử dụng tại Việt Nam, trên nguyên tắc có đi có lại;

- Giấy tờ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Cam-pu-chia cấp cho công dân của họ thường trú ở khu vực biên giới với Việt Nam để sử dụng cho việc kết hôn với công dân Việt Nam thường trú ở khu vực biên giới nước đó.

(Khoản 1 Điều 6 NĐ số 68/2002/NĐ-CP và tiểu mục 2.1 Mục 2 Phần I Thông tư số 07/2002/TT-NTP của Bộ Tư pháp)

Luật gia Xuân Lạc (Hội Luật gia Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên