Hợp tác, hướng đến nền kinh tế xanh

Cập nhật: 01-12-2022 | 09:21:37

Tại Diễn đàn triển lãm kinh tế xanh GEFE 2022 tổ chức vào ngày 28-11 mới đây, Việt Nam và Liên minh châu Âu cùng một số quốc gia tiên phong trong chiến dịch làm trái đất sạch hơn đã có những chia sẻ ý nghĩa. Qua đó, các bên đã cam kết sẽ hợp tác cùng nhau nghiên cứu, tạo dựng những mô hình kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), đánh giá cao về việc cộng đồng doanh nghiệp Việt chung tay bảo vệ môi trường trong những năm gần đây. Cùng với cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân sẽ là tiền đề quan trọng giúp Việt Nam thực hiện thắng lợi các mục tiêu về bảo vệ môi trường và cam kết “đưa lượng phát thải ròng về “0” vào năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26).

Phát biểu tại Diễn đàn GEFE 2022, đại diện Liên minh châu Âu bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đối với chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Tại đây, các đại diện đến từ Liên minh châu Âu đã đề nghị tăng cường hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau phát triển mô hình kinh tế xanh, bền vững với Việt Nam. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp sẽ là những cầu nối quan trọng giúp tăng cường sự hợp tác, liên kết.

Phát biểu tại Diễn đàn GEFE 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, khuyến khích kinh tế xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn. Bảo đảm chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy hợp tác công tư, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường. Thủ tướng cũng khuyến khích và hoan nghênh chào đón các doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ tham gia đầu tư vào Việt Nam.

Đối với định hướng phát triển kinh tế xanh, bền vững theo quy hoạch tổng thể của quốc gia, thời gian qua Bình Dương cũng chủ động lập quy hoạch mang tính đồng bộ và phù hợp với chiến lược phát triển chung. Theo đó, sau khi hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp tập trung, thời gian tới tỉnh sẽ quy hoạch lại công nghiệp và tập trung phát triển kinh tế theo hướng thông minh, xanh, bền vững. Đây là tinh thần chủ đạo được quán triệt rất rõ tại hội thảo Quy hoạch phát triển tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên