Hợp tác, khai thác cơ hội từ thị trường Hoa Kỳ

Cập nhật: 26-11-2022 | 08:04:22

Các ngành chức năng hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường kết nối, xác lập một khung hợp tác toàn diện để thuận lợi hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại, công nghiệp… với đối tác Hoa Kỳ.

Thị trường quan trọng

Theo đánh giá của Bộ Công thương, kể từ khi Việt Nam thiết lập mối quan hệ Đối tác Toàn diện với Hoa Kỳ năm 2013, các hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các trụ cột, trong đó kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục đóng vai trò động lực, cộng đồng doanh nghiệp đã đóng vai trò hết sức quan trọng.

Đến nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (chiếm đến 28,6% kim ngạch). Giai đoạn 2020- 2022, mặc dù đại dịch và xung đột thương mại, địa chính trị diễn biến gay gắt, nhưng Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Bình Dương. Trong 9 tháng năm 2022, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Bình Dương và thị trường Mỹ vẫn là thị trường nổi bật, với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 9,4 tỷ USD.


Ông Michael Fowler, Giám đốc Điều hành WTC Tacoma trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp Bình Dương

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, khẳng định Hoa Kỳ là một trong những đối tác trọng điểm, chiến lược của tỉnh. Bình Dương mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ trong các lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn, đô thị thông minh, xây dựng trung tâm tài chính quốc tế… Về lâu dài, để duy trì một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và bền vững, chính quyền tỉnh đang tích cực tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận với các cơ hội thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời hỗ trợ các chương trình xúc tiến thương mại, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả thị trường quan trọng này. Tỉnh cũng tạo cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển với các đối tác từ Hoa Kỳ.

Chia sẻ với chúng tôi tại Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2022 vừa qua, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, cho biết Hoa Kỳ là thị trường lớn của ngành gỗ Bình Dương. Thời gian qua, thị trường có những khó khăn cho ngành gỗ, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn nỗ lực tiếp cận những cơ hội thông qua diễn đàn để lắng nghe sự chia sẻ, nhận định của các bộ, ngành, hiệp hội, cũng như các chuyên gia của Việt Nam và Hoa Kỳ. Qua đây, doanh nghiệp đã được cung cấp một kênh trao đổi thông tin, nhìn nhận một cách toàn diện, đa chiều về xu hướng thị trường, triển vọng hợp tác và khuyến nghị các giải pháp thiết thực, kịp thời để doanh nghiệp thích nghi, nắm bắt những cơ hội thị trường mới và phát triển đột phá.

Kết nối, phát triển

Ông John McCarthy, Giám đốc Điều hành Cảng Tacoma (Hoa Kỳ), khẳng định hàng nhập khẩu từ Việt Nam chắc chắn sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới khi các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hoa Kỳ nhận ra tiềm năng và năng lực sản xuất của Việt Nam. Hơn 70% hàng hóa đóng container quốc tế di chuyển qua cảng Tacoma được dành cho các khu vực miền Trung và miền Đông của Bắc Mỹ. Ông John McCarthy khẳng định bản thân ông sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Bình Dương xuất qua cảng về thủ tục hải quan tại Hoa Kỳ, tránh những bỡ ngỡ khi vào thị trường này. Cảng Tacoma cũng hỗ trợ doanh nghiệp Bình Dương tiếp cận với những cơ hội phát triển thương mại, nhất là cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN).

Ông Michael Fowler, Giám đốc Điều hành Trung tâm Thương mại thế giới Tacoma (WTC Tacoma), cho biết: “Sẽ tích cực kết nối với Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BD), hỗ trợ các doanh nghiệp Bình Dương hợp tác phát triển với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Đặc biệt là sự hỗ trợ dành cho các DNVVN. Hy vọng thông qua mối quan hệ WTC Tacoma và WTC BD, thời gian tới, cơ hội hợp tác phát triển sẽ mở ra đối với cộng đồng doanh nghiệp hai địa phương Tacoma và Bình Dương”.

Là cầu nối phát triển tại Bình Dương, bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc WTC BD, khẳng định với tư cách là thành viên của tổ chức Trung tâm Thương mại thế giới (WTC), WTC BD sẽ nỗ lực để kết nối doanh nghiệp Bình Dương với WTC Tacoma, tăng cường mối quan hệ hợp tác, phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu và sự thịnh vượng chung, đồng thời bày tỏ hy vọng quan hệ song phương sẽ bước lên tầm cao mới, ngày càng thực chất và hiệu quả. Phía WTC BD sẵn sàng hỗ trợ các DNVVN của Bình Dương mở rộng mối quan hệ hợp tác, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ thông qua những hỗ trợ mà phía cảng Tacoma và WTC Tacoma đều đồng thuận.

Phát biểu tại Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2022 với chủ đề “Thay đổi - Thách thức - Thích ứng” vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh sau hơn 27 năm bình thường hóa quan hệ, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến triển thực chất, trên cả bình diện song phương và đa phương, trong nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau. Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, cơ chế hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển quan trọng bằng các ký kết thương mại quan trọng, có ý nghĩa thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại lên tầm cao mới.

TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên