Hợp tác phát triển công nghệ, năng lượng xanh

Cập nhật: 26-09-2024 | 08:35:37

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của sự kiện công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sáng qua (25-9), Triển lãm điện và năng lượng 2024 và Triển lãm tự động hóa Việt Nam 2024 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một). Tham dự khai mạc có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Jung Ga Yeon, Phó Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)...

Bình Dương có nhiều tiềm năng, lợi thế

Bà Jung Ga Yeon, Phó Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết để ứng phó với biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu, cả Hàn Quốc và Việt Nam đã cam kết đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Hai quốc gia đã đồng ý tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, cụ thể như trao đổi chính sách, công nghệ cho tăng trưởng xanh; thúc đẩy đầu tư từ khu vực tư nhân.

Lãnh đạo tỉnh tham quan Triển lãm điện và năng lượng 2024 và Triển lãm tự động hóa Việt Nam 2024. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Chính phủ Việt Nam đang triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội một cách ổn định, với mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045. Theo đó, Việt Nam đang chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất, được thúc đẩy bởi công nghệ thông tin và truyền thông, đồng thời theo đuổi chuyển đổi sang năng lượng xanh và nguồn năng lượng carbon thấp trong lĩnh vực năng lượng. Hàn Quốc cũng đang đi trên con đường tương tự. Sự số hóa trong ngành sản xuất và việc thực hiện mục tiêu trung hòa carbon cũng đang được tiến hành tại Hàn Quốc. Trong bối cảnh này, 2 triển lãm nói trên mở ra cơ hội mới cho cả các công ty Hàn Quốc và Việt Nam.

Theo Ban Tổ chức, việc tổ chức triển lãm với mục tiêu giới thiệu các giải pháp và công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong hai lĩnh vực điện - năng lượng và tự động hóa. Hai triển lãm này thu hút 300 đơn vị/tổ chức, với hơn 400 gian hàng đến từ hơn 1.000 doanh nghiệp (DN) của Hàn Quốc, Đức, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Việt Nam tham gia. Không gian triển lãm không chỉ là nơi trình diễn các giải pháp công nghệ tự động hóa, mà còn là cơ hội để các DN cập nhật những xu hướng mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa thông minh.

“Trong bối cảnh hiện nay, sự kiện Triển lãm điện và năng lượng 2024 và Triển lãm tự động hóa Việt Nam 2024 là rất kịp thời và có ý nghĩa quan trọng. Tự động hóa sản xuất và cải thiện hiệu quả năng lượng thông qua các công nghệ năng lượng tái tạo sẽ đóng góp lớn vào việc giảm phát thải carbon trong các ngành công nghiệp”, bà Jung Ga Yeon khẳng định.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết Bình Dương là tỉnh có nhiều tiềm năng và có đầy đủ các yếu tố để phát triển công nghiệp - dịch vụ, là động lực tăng trưởng cho vùng Đông Nam bộ. Để duy trì đà phát triển, Bình Dương đã và đang đẩy mạnh tự động hóa trong các ngành công nghiệp sản xuất, thực hiện chuyển đổi những mô hình công nghiệp truyền thống sang công nghiệp xanh, thông minh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN có thể tiếp cận, kết nối hợp tác giao thương. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là đòn bẩy quan trọng giúp các DN ở Bình Dương nói riêng, cả nước nói chung nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Mở rộng hợp tác

Ông Ja-Kyun Koo, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp điện Hàn Quốc, cho biết hiệp hội sẽ tích cực hỗ  trợ các DN Việt Nam và Hàn Quốc mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực điện lực và tự động hóa trong suốt thời gian diễn ra hai triển lãm này tại Bình Dương. “Qua triển lãm lần này, với sự tham gia của hơn 100 DN lớn và nhỏ, bao gồm Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc, các công ty phát điện công lập, các DN đại diện cho ngành công nghiệp điện lực và năng lượng của Hàn Quốc, chúng tôi sẽ giới thiệu những thành tựu mới nhất trong ngành công nghiệp năng lượng và điện lực của Hàn Quốc. Đồng thời, thông qua các hoạt động kết nối và giao lưu với các DN địa phương tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác về công nghệ và thương mại”, ông Ja-Kyun Koo nói.

Ông Lee Dong Ki, Tổng Giám đốc Coex, cho rằng thị trường nhà máy thông minh và tự động hóa tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên 13%, phù hợp với chính sách chuyển đổi số và chiến lược hiện đại hóa ngành công nghiệp sản xuất của Chính phủ Việt Nam. Đặc biệt, tỉnh Bình Dương, với nhiều khu công nghiệp lớn, là một trong những khu vực kinh tế trọng điểm ở miền Nam Việt Nam, nhu cầu về tự động hóa nhà máy và công nghệ nhà máy thông minh đang tăng mạnh. Ông bày tỏ tin tưởng triển lãm lần này sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

Đại biểu tham quan các gian hàng triển lãm. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Theo lãnh đạo EVN, phía EVN và Hàn Quốc đã có sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực nhằm phát triển lĩnh vực điện năng theo hướng xanh hơn, bền vững hơn. Đặc biệt, EVN luôn xem Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) là đối tác quan trọng; đồng thời đánh giá cao những dự án mà KEPCO tham gia ở Việt Nam, cũng như sự hỗ trợ, đồng hành đối với EVN trong thời gian qua.

Phía Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Điện Hàn Quốc cũng khẳng định KEPCO có cơ sở hạ tầng ổn định và các chỉ số tin cậy cung cấp điện tốt. KEPCO cũng không ngừng phát triển công nghệ và đầu tư các dự án mới nhằm nâng cao năng lực cung cấp điện. Với những kinh nghiệm đã có, KEPCO hy vọng sẽ tiếp tục mối quan hệ hợp tác với EVN và hỗ trợ EVN trong quá trình phát triển, ổn định cung cấp điện và sử dụng năng lượng hiệu quả. KEPCO cũng mong muốn trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với EVN về nhập khẩu than, LNG, nhà máy điện ảo IDPP, chuyển đổi số…

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=35
Quay lên trên