Hợp tác, triển khai các giải pháp năng lượng

Cập nhật: 12-04-2024 | 09:02:31

 Là một trong những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp với mức tiêu thụ năng lượng lớn, sản xuất sạch hơn là nhiệm vụ được Bình Dương đặt lên hàng đầu trong định hướng phát triển bền vững.

Mới đây, tại Bình Dương, Phòng Kinh tế thương mại Anh thực hiện hội thảo chia sẻ về công nghệ năng lượng xanh và định hướng nghiên cứu nhằm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tái tạo. Hội thảo tạo điều kiện trao đổi kiến thức giữa Bình Dương và các chuyên gia về phát triển năng lượng bền vững. Tại đây, các đơn vị đã công bố dự án Thử nghiệm Công nghệ và Hợp tác nghiên cứu phát triển chuyển đổi xanh (VIETPULSE) tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Thông qua đó làm cầu nối hợp tác về các giải pháp năng lượng, giúp giải quyết các thách thức, thúc đẩy các sáng kiến xanh.

Bình Dương sẽ là nơi đầu tiên tại Việt Nam thí điểm thử nghiệm công nghệ chuyển đổi xanh, tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tái tạo. Từ đây, các nhà chuyên môn sẽ đánh giá để triển khai rộng trong cả nước.

Hiện tại, Bình Dương đang thực hiện công tác quy hoạch tích hợp tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng thành phố mới Bình Dương sẽ là điểm đến cho những doanh nghiệp (DN) thâm dụng công nghệ và trí thức, thân thiện với môi trường. Thời gian gần đây, rất nhiều DN ở Bình Dương đã và đang hướng đến sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Không chỉ với các DN FDI với công nghệ hiện đại mà nhiều DN trong nước cũng đã đầu tư công nghệ, hiện đại hóa quy trình sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Với việc triển khai kế hoạch sản xuất sạch hơn trên địa bàn tỉnh bắt đầu có sự chuyển biến tích cực. Một số DN đã nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn và đã từng bước cải tiến quản lý, đầu tư đổi mới công nghệ, sử dụng năng lượng tiết kiệm vàhiệu quả, sử dụng nguyên liệu thay thế phát sinh ít chất thải...

Các DN từng bước cải thiện môi trường làm việc theo chiến lược sản xuất sạch hơn, góp phần hạn chế phát sinh chất thải ra môi trường bằng cách tái chế hay sử dụng nguyên vật liệu thải cho các hoạt động khác, thực hành tiết kiệm điện, tiết kiệm nước. Điều đáng quan tâm là hàng năm, các DN đều đầu tư kinh phí cho việc cải tạo mảng xanh và vệ sinh môi trường. Nhiều DN đã lắp đặt hệ thống xử lýchất thải (nước thải, bụi, khí thải, tiếng ồn) đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường cho phép, luôn thực hiện xử lýchất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và chất thải nguy hại theo đúng quy định. Thiết kế và xây dựng tách riêng hệ thống thoát nước mưa, nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt, thu gom và đưa về hệ thống xử lýtrước khi thải ra môi trường.

Với những nỗ lực không ngừng, kỳ vọng Bình Dương sẽ là môi trường thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, hướng đến ứng dụng những giải pháp công nghệ mới để phát triển đột phá và bền vững.  

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên