Hợp tác xã cây ăn quả Tân Mỹ: Cung cấp sản phẩm sạch, hướng tới xuất khẩu

Cập nhật: 29-06-2023 | 08:29:02

Với sản phẩm chủ lực là bưởi, Hợp tác xã (HTX) Cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) do anh Lê Minh Sang làm giám đốc là một trong những mô hình kinh tế tập thể hiệu quả và điển hình của tỉnh.

 Từ nguồn vốn vay hỗ trợ, HTX Cây ăn quả Tân Mỹ có điều kiện đầu tư máy rửa bưởi tự động

 Theo anh Lê Minh Sang, năm 2006 anh bắt đầu trồng bưởi với diện tích 10 ha, đến năm 2013, sản phẩm bưởi của anh bắt đầu vào siêu thị. Cũng vào thời điểm này, Nhà nước có chủ trương mỗi xã phải có một đơn vị kinh tế hợp tác. Anh Sang và nhiều nông hộ xung quanh thành lập tổ hợp tác đầu tiên ở địa phương. Được chính quyền địa phương hỗ trợ từ thủ tục pháp lý đến phương hướng hoạt động, năm 2015, HTX Cây ăn quả Tân Mỹ chính thức ra đời với 7 thành viên.

Học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, tích cực tìm kiếm thị trường và mạnh dạn áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cùng sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, HTX Cây ăn quả Tân Mỹ không những duy trì hoạt động mà còn gắn kết được với doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. Đến nay, HTX Cây ăn quả Tân Mỹ có 22 thành viên, với tổng diện tích trên 60 ha, trồng các loại bưởi da xanh, bưởi đường lá cam, các loại cam và dưa lưới. Tổng sản lượng sản xuất trên 300 tấn/ năm, lợi nhuận bình quân hàng năm đạt 15 tỷ đồng/năm. Tạo việc làm cho các thành viên và khoảng 20 lao động, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động từ 8-10 triệu đồng/tháng/người.

Anh Lê Minh Sang cho biết từ khi thành lập cho đến nay, HTX luôn nhận được nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển. HTX đã tham gia đề án hỗ trợ xây dựng HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, giúp giảm chi phí đầu tư 18-22%. Anh Sang cho rằng để tiếp cận nguồn vốn vay, nông dân phải có phương án kinh doanh hiệu quả, đây là bài toán khó với các nông hộ nhỏ lẻ. Thông qua HTX, việc tổ chức sản xuất theo phương thức hợp tác sẽ giúp các thành viên giải quyết nhu cầu vốn từ chính sách hỗ trợ tốt hơn.

Bên cạnh đó, Chi cục Phát triển nông thôn tổ chức lớp đào tạo, tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Mặt khác, với sự hướng dẫn của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật về quy trình áp dụng thực hành nông nghiệp tốt VietGAP, tập huấn quản lý dịch hại, giúp giảm tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm nông sản an toàn để cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Có thể thấy, hiệu quả từ chính sách đúng, HTX Cây ăn quả Tân Mỹ đã mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp. HTX đã xây dựng và đăng ký nhãn mác, sử dụng tem điện tử mã cod QR để truy xuất nguồn gốc. Với những nỗ lực đó, hiện nay sản phẩm của HTX được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng. Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm bưởi của HTX còn đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc và Singapore.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên