Hợp tác xã Dịch vụ - Môi trường xã Bình An, huyện Dĩ An: Hướng đến môi trường không rác

Cập nhật: 11-05-2010 | 00:00:00

Xuất phát từ nhu cầu bức xúc về rác thải của người dân không được thu gom, xử lý, Hợp tác xã Dịch vụ - Môi trường (HTX DV-MT) xã Bình An, Dĩ An ra đời. Từ khi hình thành đến nay, HTX DV-MT đã làm cho bộ mặt đường phố đổi thay và ngày một xanh - sạch - đẹp hơn.

HTX DV-MT Bình An đã góp phần làm cho các đường phố ở Bình An sạch, đẹp hơn

Cái thời nhìn đâu cũng thấy rác!

3 năm trước, mỗi khi bước chân ra đường là người dân xã Bình An, Dĩ An lại bực mình về chuyện rác. Rác có mặt khắp mọi nơi, từ các đường phố lớn cho tới những con hẻm cụt vắng người. Rác chất thành đống nằm lù lù ven đường. Một số nơi trở thành bãi tập kết rác với hàng trăm loại phế phẩm như bịch ni lông, vỏ cơm hộp, giấy vụn, rau củ hư, thức ăn dư thừa... Mùi hôi thối từ rác bốc lên nồng nặc, lan tỏa tới từng nhà trong khu dân cư.

Rác tràn ngập mọi nơi nhưng chẳng ai nói được ai, bởi “đường không của riêng ai” nên bà con cứ thế thi nhau xả rác. Đi một đoạn đường dài khoảng chục mét là bắt gặp vài bãi rác tự phát, có bãi trở thành núi với trọng lượng lên đến 10 tấn! Trong khi số dân định cư của xã hàng ngàn hộ, chưa kể người dân tạm trú đến làm ăn sinh sống ở địa phương ngày một tăng, các công ty, xí nghiệp mọc lên như nấm khiến lượng rác thải ra ngày càng lớn, trở thành vấn đề bức thiết! Tổ lấy rác dân lập tư nhân tuy đã hình thành từ nhiều năm trước, song họ chỉ thu gom rác ở những trục đường chính, còn các con hẻm, ngõ sâu thì vài tuần xe gom rác mới ghé một lần nên mỗi ngày rác lại ứ đọng, tích tụ thêm.

Trong lúc đó, hàng ngày bà con phải sống chung với rác cùng nỗi lo sức khỏe, ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị xuống cấp trầm trọng. Trước tình hình như vậy, cùng những kiến nghị của người dân, Đảng ủy, UBND đã giao nhiệm vụ cho Hội Cựu chiến binh (CCB) xã nghiên cứu lập kế hoạch thu gom rác trên địa bàn.

Hướng đến môi trường không rác

Ngày 1-1-2007 HTX DV-MT xã Bình An được thành lập. Ban đầu HTX lấy tên là HTX DV-MT CCB xã Bình An. Nhớ lại những ngày đầu thành lập, Chủ tịch Hội CCB xã Vũ Đức Kiền, tâm sự: “Đó là những ngày tháng khó khăn chồng chất. Không vốn, không xe, không nhân sự. Chỉ có sự cần mẫn của người lính hướng đến môi trường sống trong sạch, không rác là động lực để chúng tôi vượt qua. Hàng chục chiếc xe rùa được tập hợp, anh em trong hội bỏ công sức bắt tay vào việc dọn dẹp đường phố, khai thông kênh rạch. Hội CCB còn phối hợp cùng các ấp, khu phố tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi ra đường. Cứ thế, chẳng mấy chốc những con đường vốn trước kia toàn rác nay trở nên sạch hơn, một vài “núi rác” được di chuyển bảo đảm tiêu chí đường thông hè thoáng”.

Quyết tâm chinh phục, không để rác hoành hành, các thành viên trong HTX đã cùng nhau góp vốn, thay đổi quy trình thu gom rác và không quên động viên nhau khắc phục khó khăn với quyết tâm tạo dựng bộ mặt xanh, sạch cho từng ấp, khu phố trong xã. Chú Bùi Trọng Quang, Chủ nhiệm HTX, cho biết: “HTX luôn đề cao vai trò trách nhiệm của người thu gom rác thải, quyết không để rác tồn đọng. Kế hoạch thu gom rác ở 5 ấp trong địa bàn xã được thực hiện chặt chẽ, đặc biệt ở những con đường giao nhau. Mỗi tuần tổ gom rác đi thu từ 2 - 3 lần với khoảng 6 tấn rác/ngày. Toàn xã có khoảng 4 ngàn hộ dân sinh sống nhưng chỉ có khoảng 2 ngàn hộ đóng tiền rác, số còn lại không chịu đóng tiền. Nhờ tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của các đoàn thể, trong 3 tháng đầu năm đã có tới 80% hộ dân đăng ký thu gom rác và đóng tiền cho HTX.

Đến nay thì thương hiệu HTX DV-MT Bình An đã được người dân biết đến. Những người thu gom rác của HTX vẫn ngày đêm bám trụ với từng con đường, góc phố nhằm giữ gìn môi trường sống trong lành cho bà con. Hình ảnh những chiếc xe chở rác của HTX cần mẫn với nhiệm vụ thu gom rác thải tận từng ngôi nhà, khu phố, xí nghiệp... đã trở nên thân quen với người dân xã Bình An .

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên