Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ - thương mại Minh Hòa Phát: Gia tăng diện tích, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 23-04-2024 | 08:57:01

 Xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng đang dần cho thấy những nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, sự phát triển của các mô hình sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã kiểu mới góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Các sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn VietGAP của HTX Minh Hòa Phát đã tạo dựng được thương hiệu và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong ảnh: Mô hình trồng cây ăn trái của ông Bùi Thiên Trúc

 Tích cực hỗ trợ

Từ khi chuyển đổi từ cây cao su (thu nhập từ cây cao su cho khoảng 60-80 triệu đồng/ ha/năm) sang dự án trồng cây có múi, Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Minh Hòa Phát (HTX Minh Hòa Phát) đã có thu nhập bình quân cao hơn, từ 450-500 triệu đồng/ha/năm. HTX Minh Hòa Phát được thành lập từ năm 2017 tại ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, vốn điều lệ 1,1 tỷ đồng, gồm 17 thành viên, do ông Tống Văn Hướng làm Chủ tịch HĐQT, kiêm giám đốc HTX.

Với ưu thế về địa lý nằm ven lòng hồ Dầu Tiếng, các trang trại trồng cây ăn trái của HTX Minh Hòa Phát chủ động nguồn nước tưới, chăm sóc vườn cây của mình. Gắn bó với vùng đất Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng hàng mấy chục năm qua, ông Bùi Thiên Trúc hiểu rất rõ về đất đai, thổ nhưỡng của vùng đất này. Với bản tính cần cù, ham học hỏi, nhạy bén trong sản xuất, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các ngành, các cấp, đến nay gia đình ông sở hữu gần 20 ha đất sản xuất, trong đó đa phần là trồng cây ăn trái, mỗi năm cho nguồn thu nhập hơn 6 tỷ đồng.

Không chỉ là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu cho mình, ông Bùi Thiên Trúc còn là một phó giám đốc HTX. Với kinh nghiệm sản xuất trong nông nghiệp tích lũy được, ông đã cùng với ban lãnh đạo cũng như các thành viên trong HTX xây dựng, điều hành, trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ nhau làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Thời gian qua, được sự hỗ trợ và hướng dẫn của ngành nông nghiệp cùng các cấp Hội Nông dân, đặc biệt là Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương, 10 hộ thành viên HTX đã được giải quyết cho vay 1 tỷ đồng để tham gia cùng HTX triển khai dự án “Trồng và chăm sóc cây có múi”. Không những hỗ trợ về vốn, các cấp hội và ngành nông nghiệp còn tạo mọi điều kiện về thủ tục thành lập, tổ chức học tập ở các tỉnh thành, tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, hỗ trợ vật tư như hệ thống tưới nước tiết kiệm cho 15 ha trị giá 100 triệu đồng, xây dựng mô hình VietGAP cho 45 ha, trị giá 2,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng hỗ trợ xây dựng thương hiệu bưởi, cam, quýt cho HTX. UBND huyện Dầu Tiếng cũng đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại để tạo điều kiện đầu ra cho sản phẩm.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

HTX Minh Hòa Phát đã xây dựng phương án sản xuất trồng cây ăn quả theo hướng VietGAP để tạo ra sản phẩm sạch, có thương hiệu và đáp ứng yêu cầu của thị trường. Sản phẩm của HTX có nguồn gốc, xuất xứ, có thương hiệu, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Với khoảng 2.000 tấn/vụ, HTX trực tiếp đưa sản phẩm ra thị trường và phân phối đến các siêu thị, các chợ đầu mối… Doanh thu trung bình hàng năm của HTX đạt 60 tỷ đồng. Năm 2022, cả 3 sản phẩm của HTX là bưởi da xanh, cam và quýt đường đều được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh. Điều này đã góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm, tạo điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ và tăng lợi nhuận cho các thành viên của HTX.

Ông Trần Văn Xộp, Phó Giám đốc HTX Minh Hòa Phát, cho biết sau khi thành lập, HTX đã đầu tư chăm sóc cây trồng theo hướng VietGAP có đăng ký thương hiệu nên đầu ra của sản phẩm ổn định, nhu cầu thị trường rất lớn. Hiện nay, HTX đang thực hiện trồng cây có múi và một số loại cây ăn trái khác như sầu riêng, mít với công nghệ tưới nước, bón phân tự động. Nhờ áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nên HTX đã giảm được chi phí lao động, bình quân cứ 2 ha chỉ cần 1 lao động. Hiện HTX có 70 lao động tại chỗ, mức lương trung bình từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng/ người/tháng.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây cao su sang cây có múi và tiết giảm chi phí lao động, thu nhập bình quân của HTX đạt từ 450-500 triệu đồng/ha/năm. Từ những kết quả bước đầu, HTX sẽ tiếp tục gia tăng diện tích canh tác để mở rộng sản xuất vào những năm tiếp theo (diện tích sản xuất hiện nay gần 100 ha). Đồng thời, HTX sẽ mở rộng hình thức sản xuất, kinh doanh theo hướng đa ngành nghề phục vụ nhu cầu của HTX cũng như sau này có thể cung cấp cây giống cho bà con nông dân có nhu cầu.

 Ngoài sự nỗ lực của từng thành viên, sự gắn bó, chia sẻ kinh nghiệm và liên kết của các thành viên trong HTX đã mang lại hiệu quả giá trị kinh tế cao. Có thể thấy, hoạt động của HTX Minh Hòa Phát đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn địa phương, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã.

 THOẠI PHƯƠNG - HẢI DƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên