Hợp tác xã thương mại - dịch vụ phát huy hiệu quả

Cập nhật: 04-11-2021 | 08:25:58

 Đi đôi với hoạt động kinh doanh thương mại ngày càng năng động, nhiều mô hình kinh tế cũng phát triển, mang lại hiệu quả. Điển hình là mô hình hợp tác xã (HTX) thương mại dịch - dịch vụ (TM-DV) đang ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

 HTX cây ăn quả Tân Mỹ với sự linh hoạt, năng động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hàng năm đạt doanh thu gần 20 tỷ đồng. Trong ảnh: Thu hoạch bưởi tại vườn cây của gia đình xã viên HTX

 Năng động

Hiện nay, trên toàn tỉnh có 205 HTX, trong đó hoạt động trong lĩnh vực TM-DV đứng thứ 3 về số lượng với 29 HTX. HTX TM-DV Trọng Hữu (khu phố 8, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) là một trong những đơn vị cho thấy hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Hồ Trọng Hữu, Giám đốc HTX, cho biết HTX được thành lập từ năm 2009 với các ngành nghề kinh doanh nông sản, xăng dầu và vận tải hàng hóa đường bộ. Hiện HTX đang hoạt động rất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xăng dầu thông qua cửa hàng bán lẻ, đồng thời duy trì kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ, hàng nông sản. HTX Trọng Hữu mỗi năm đạt doanh thu 10 - 11 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 7 lao động thường xuyên với mức lương khoảng 10 triệu đồng/người/tháng.

Hiệu quả kinh doanh cũng được nhìn thấy tại HTX Thành Nam (phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên) sau 13 năm hoạt động. Ông Phạm Ngọc Dưỡng, Giám đốc HTX, cho biết mục đích thành lập theo mô hình HTX TM-DV là để dễ dàng phát triển thêm nhiều ngành nghề mà không cần phải đăng ký lại. Cụ thể, HTX đã triển khai kinh doanh vật liệu xây dựng, sắp tới sẽ triển khai thêm mô hình sản xuất rau sạch. Ngoài ra, hiện nay HTX tập trung kinh doanh lĩnh vực sản xuất kem và nuôi trồng thủy sản. HTX Thành Nam có doanh thu trên 2 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động.

Theo ông Dưỡng, hiện tại, HTX Thành Nam có 12 cổ đông và được thành lập dựa trên cơ sở các thành viên tự nguyện góp vốn, cùng tự chủ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và cùng hưởng lợi. Mỗi thành viên đều tích cực tìm kiếm thị trường, sản phẩm, phát huy được sự năng động trong hoạt động thương mại. Ngoài ra, mô hình này có thể thu hút nhiều thành phần lao động ở nhiều ngành nghề với trình độ khác nhau tham gia. Trong bối cảnh sản phẩm, ngành nghề kinh doanh có xu hướng bão hòa, HTX có thể phát triển thêm loại hình kinh doanh mới, phù hợp với thị trường nhằm bảo đảm doanh thu và thu nhập của xã viên, lao động thường xuyên.

Hiệu quả

Những năm qua, với sự linh hoạt, năng động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trên địa bàn tỉnh có nhiều HTX trong lĩnh vực TM-DV đã và đang hoạt động có hiệu quả. Điều này được thể hiện ở doanh thu đều tăng hàng năm và giải quyết việc làm cho người lao động. Nhiều HTX tiêu biểu được chọn để nhân rộng.

Một trong những mô hình tiêu biểu là HTX cây ăn quả Tân Mỹ, ấp 2, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. HTX thành lập và hoạt động vào năm 2015 với ngành nghề sản xuất, kinh doanh là trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, hàng hóa nông sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp. Hiện HTX có 22 thành viên, tổng diện tích là 62 ha cây ăn trái có múi. Đến thăm HTX đúng vào lúc đang thu hoạch bưởi để chuẩn bị cung ứng cho thị trường mới nhận thấy được nhịp sản xuất đang trở lại đầy lạc quan. Vừa hái bưởi, ông Nguyễn Quân Khánh, lao động thường xuyên vừa vui vẻ trò chuyện: “Là lao động thường xuyên của HTX, mức lương luôn bảo đảm đã giúp gia đình tôi có thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong thời điểm dịch bệnh vừa qua, lương không bị cắt giảm nên tôi rất vui mừng và yên tâm với công việc của mình. Hôm nay HTX sẽ thu hoạch 1 tấn cam để xuất bán”.

Ông Lê Minh Sang, Giám đốc HTX cây ăn quả Tân Mỹ, cho biết nhờ tổ chức dịch vụ đầu vào bảo đảm, HTX cung ứng phân bón, vật tư nông nghiệp cho thành viên với giá ổn định, rẻ hơn thị trường. Về tiêu thụ sản phẩm, HTX phân phối cho hệ thống siêu thị Co.opmart và thương lái từ các tỉnh, thành. Doanh thu trung bình hàng năm của HTX gần 20 tỷ đồng với lợi nhuận gần 3 tỷ đồng, tạo việc làm cho 36 lao động, thu nhập bình quân khoảng 90 triệu đồng/người/năm.

Ngoài ra, có thể kể đến HTX Nhân Đức (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên), hiện đang sản xuất, kinh doanh 3 lĩnh vực: Trồng cây ăn quả có múi theo phương pháp hữu cơ, chăn nuôi bò, gà và điện năng lượng mặt trời. HTX hiện có 15 xã viên và 45 lao động thường xuyên. Doanh thu mỗi năm đạt hàng trăm tỷ đồng, trong đó lĩnh vực sản xuất cây ăn quả có múi năng suất trung bình đạt 25 tấn/ ha, doanh thu 24 tỷ đồng/năm; chăn nuôi bò thu về khoảng 15 tỷ đồng/năm, gà 10 tỷ đồng/năm và sản xuất, kinh doanh điện năng lượng mặt trời đạt 300 triệu đồng/tháng. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, ông Trần Thành Có, Giám đốc HTX Nhân Đức, cho biết luôn chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, gia tăng số lượng hàng năm để cung ứng cho thị trường.

 Ông Hà Văn Phúc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh: Các HTX TM-DV phát huy được sức mạnh tập thể và của từng xã viên, phát tri ển mạng lưới kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ. Sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh, hầu hết các HTX đang tiến hành khôi phục hoạt động sản xuất, đồng thời luôn tìm kiếm cơ hội mở rộng ngành nghề kinh doanh. Từ đó nâng cao đời sống và mang lại lợi ích kinh tế cho thành viên.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên