Hợp tác xã vận tải Bàu Bàng: Vượt khó, thích ứng để phát triển

Cập nhật: 28-03-2022 | 08:27:57

 Trước ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) vận tải Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) đã nỗ lực duy trì hoạt động ổn định, có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Xe HTX vận tải Bàu Bàng hỗ trợ địa phương đưa công nhân về quê an toàn trong thời điểm dịch bệnh phức tạp năm 2021

 Duy trì hoạt động hiệu quả

Được thành lập từ năm 2015, HTX vận tải Bàu Bàng hoạt động kinh doanh vận tải bằng đầu xe của xã viên. Xã viên hầu hết là người kiêm nhiệm lái xe đưa rước công nhân viên, chuyên gia của các công ty trên địa bàn. Là người tâm huyết và chịu trách nhiệm chính trong quá trình hoạt động, anh Mai Quốc Phong, Giám đốc HTX, cho biết để phát triển bền vững, ngoài việc bảo đảm quyền lợi, xã viên cần có sự đồng lòng, gắn kết. Trong quá trình hoạt động, HTX luôn quán triệt việc khai báo trung thực các tuyến đi với đơn vị chức năng, chấp hành nghiêm pháp luật giao thông... Trải qua 7 năm hình thành và phát triển, đến nay HTX có 15 xã viên luôn gắn bó, đoàn kết, nỗ lực vì sự phát triển của tập thể.

Trên địa bàn thị trấn Lai Uyên có 3 HTX vận tải, trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh, năm 2021 có 2 HTX vận tải tạm ngưng hoạt động. HTX vận tải Bàu Bàng bằng sự nỗ lực vượt khó đã tiếp tục hoạt động với doanh thu năm 2021 ước đạt 6 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1,5 tỷ đồng.

Theo anh Phong, khi chưa tham gia vào HTX, hoạt động riêng lẻ anh phải đối mặt với không ít khó khăn như ít khách hàng, chủ yếu hợp đồng chạy du lịch, công việc không ổn định. Từ khi thành lập HTX, ký kết hợp đồng với các công ty trên địa bàn huyện đưa rước công nhân viên, chuyên gia đã giúp HTX dần có thương hiệu, khách hàng tìm đến ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, được hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX đã phát triển dần, đến nay đã có 20 đầu xe. Tại thời điểm chưa dịch bệnh, doanh thu HTX đạt gần 10 tỷ đồng/năm, tạo thu nhập ổn định cho xã viên và người lao động.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, cũng như các loại hình kinh tế khác, HTX vận tải Bàu Bàng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và giá xăng dầu tăng cao. Anh Phong tâm sự: “Dịch bệnh khiến nhiều công ty tạm ngưng hoạt động, thậm chí phá sản vì vậy hợp đồng bị cắt giảm rất nhiều. Đối với những công ty hoạt động nhưng gặp nhiều khó khăn nên HTX đã đồng hành, chia sẻ cùng họ. Thời điểm thực hiện “3 tại chỗ”, HTX chỉ duy trì hoạt động nhằm bảo đảm việc làm cho xã viên, doanh thu giảm gần 50% so với trước đó”. Cũng theo anh Phong, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, HTX bắt đầu khôi phục hoạt động, giá xăng dầu lại tăng quá cao gây ra rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, mặc dù HTX vẫn hoạt động đều đặn nhờ nguồn khách hàng ổn định song lợi nhuận không cao.

Đóng góp tích cực cho xã hội

Bên cạnh hoạt động kinh doanh hiệu quả, HTX vận tải Bàu Bàng đã có những đóng góp tích cực trong các hoạt động tại địa phương. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vừa qua, không quản ngại hiểm nguy, HTX luôn sẵn sàng hỗ trợ huyện chở bệnh nhân nhập viện, xuất viện, đưa công nhân về quê, chở tình nguyện viên tham gia chống dịch... “Khi dịch bệnh bùng phát dữ dội, xe của HTX vận hành phục vụ hết công suất. Thời điểm đó chưa tiêm vắc xin, nguy cơ lây nhiễm rất cao, mặc dù vô cùng lo lắng nhưng vì trách nhiệm với cộng đồng nên anh em tài xế chúng tôi sẵn sàng xông pha. Có thành viên đã trở thành bệnh nhân nhưng may mắn được sự quan tâm của chính quyền địa phương, ngành y tế nên đều vượt qua được bệnh tật”, anh Trương Công Long, xã viên kiêm tài xế tại HTX kể lại.

Thực tế cho thấy, nhờ sự quan tâm của địa phương về nguồn vốn vay cùng sự nhạy bén của người “thuyền trưởng” chèo lái con thuyền kinh tế tập thể, sự nỗ lực của xã viên trong việc tiếp cận được khách hàng đã giúp cho HTX luôn bảo đảm sự hoạt động ngay trong thời điểm khó khăn nhất. Với hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh cũng như đóng góp tích cực trong hoạt động xã hội, cá nhân anh Phong và HTX vận tải Bàu Bàng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải và địa phương.

Ông Đặng Văn Tuấn, Phó ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể thị trấn Lai Uyên, đánh giá: “Từ khi thành lập đến nay, HTX vận tải Bàu Bàng luôn hoạt động năng động, hiệu quả, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tại thời điểm dịch bệnh bùng phát, HTX được cấp luồng xanh, tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh cũng như phục vụ tốt cho công tác chống dịch tại địa phương. HTX vận tải Bàu Bàng có khách hàng là các công ty trên địa bàn ký kết hợp đồng đưa rước công nhân viên rất ổn định, duy trì hoạt động hiệu quả”.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên