Hợp tác xã vận tải, xây dựng Công Minh: Vươn lên trong khó khăn

Cập nhật: 12-07-2011 | 00:00:00

Từ số vốn ban đầu chỉ có 2,392 tỷ đồng với 11 đầu xe cơ giới và 12 xã viên, song đến nay sau 10 năm thành lập, Hợp tác xã (HTX) Công Minh đã thu hút được 87 xã viên, với 133 đầu xe cơ giới các loại, vốn hiện hữu lên 47,71 tỷ đồng. HTX đã tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động và giúp nhiều xã viên thoát nghèo, vượt khó.

Lúc mới thành lập, HTX chỉ hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực dịch vụ vận tải và cho thuê xe cơ giới. Năm 2006, nhận ra nhu cầu nâng cấp, chỉnh trang đô thị của TX.TDM tăng cao nên Ban chủ nhiệm đã mạnh dạn đẩy mạnh thêm hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng. Với việc thực hiện thành công nhiều công trình nông thôn và đường nội thị trên địa bàn các phường Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Thọ... nên HTX bước đầu đã thành công trong việc gầy dựng thương hiệu và tạo uy tín trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh.

 Công trình nâng cấp hẻm 41, khu 5, Phú Lợi do HTX thi công

Hiện tại, HTX Công Minh đang thi công nhiều công trình đường nông thôn, nội thị trên địa bàn TX.TDM và các huyện lân cận. Được biết, hiện nay HTX Công Minh đang gấp rút hoàn thiện công trình “Nâng cấp hẻm 41, đường Lê Hồng Phong, phường Phú Lợi” và một số công trình quan trọng khác.

Theo Ban chủ nhiệm HTX cho biết, năm 2009, HTX hoạt động có lãi 584 triệu đồng, năm 2010 lãi 363 triệu đồng đã cho thấy sự cố gắng của mình trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế như hiện nay. Ở thời buổi giá cả thị trường tăng mạnh, luôn gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp khác, nhưng HTX vẫn luôn đứng vững.

Nhờ làm ăn có lãi nên đời sống vật chất, tinh thần của các xã viên không ngừng được cải thiện và tạo nhiều công ăn việc làm cho các công nhân. Ngoài ra, HTX luôn sẵn sàng đón nhận xã viên mới, có nhu cầu góp vốn cùng phát triển, cùng gắn bó làm ăn với HTX. Bà Ngô Thị Mỹ Phượng - người đã mạnh dạn góp 4 đầu xe để cùng làm ăn với HTX ngay từ những ngày đầu đến nay kết quả đem lại rất đáng khích lệ. Năm 2010, gia đình bà thu được 25,6 triệu đồng tiền lãi. Đó là chưa kể nguồn thu nhập ổn định từ việc con trai và chồng bà hưởng lương lái xe cho HTX. Ông Nguyễn Anh Tuấn, kỹ sư thuộc HTX Công Minh cho biết: “Tôi đã đi làm công nhiều nơi, thực hiện nhiều công trình nhưng quả thật ở HTX Công Minh thì mình được đối đãi khác hẳn. Anh em kỹ sư, công nhân làm việc cho HTX được đãi ngộ rất tốt. Ngoài tiền lương cố định, chúng tôi còn được hưởng thêm các khoản phụ cấp xăng dầu, điện thoại, tiền nước uống...”.

Tâm sự với chúng tôi, ông Nguyên Minh Tiết, Chủ nhiệm HTX Công Minh cho biết: “Tôi và ban chủ nhiệm vẫn còn một “món nợ” rất lớn đối với bà con xã viên. Đó không phải là việc tăng doanh thu đơn thuần như bao HTX khác mà đã từ lâu, HTX có dự định xây nhà trả góp cho các xã viên khó khăn, nhưng do chưa đủ vốn nên đến bây giờ vẫn chưa làm được. Chỉ cần nguồn vốn ổn định thêm chút nữa, chúng tôi sẽ tiến hành xây nhà ngay để xã viên an tâm gắn bó với HTX”.

Những thành công trong sản xuất - kinh doanh của HTX Công Minh thời gian qua chưa phải là lớn lắm, nhưng đó vẫn được coi là cơ sở để đơn vị đặt niềm tin cho sự phát triển bền vững, lâu dài.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên