Horasis Trung Quốc 2024: Cơ hội để Bình Dương xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 14-04-2024 | 22:47:29

(BDO) Phát biểu tại chương trình chào mừng Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tối 14-4, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, Bình Dương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương với các địa phương và tổ chức quốc tế nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế.

Bình Dương mong muốn diễn đàn là cơ hội hợp tác với các đối tác trong khu vực và trên thế giới, trong đó có các đối tác Trung Quốc, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, triển khai Đề án thành phố thông minh và vùng đổi mới sáng tạo, xây dựng đô thị Bình Dương phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

 Văn nghệ chào mừng Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024. Ảnh: Quốc Chiến

Mở rộng hợp tác trong khu vực và trên thế giới

Chương trình chào mừng Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tối 14-4 có chủ đề “Phát huy vai trò cân bằng”.

Tham dự chương trình, về phía tỉnh Bình Dương có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;  ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy.

Đến dự có Tiến sĩ Frank - Jugen Richter, Nhà sáng lập, Chủ tịch Horasis; ông Hùng Mộng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc, cùng 700 đại biểu là các diễn giả, chuyên gia khách mời…

 Phát biểu tại chương trình chào mừng, ông Mai Hùng Dũng thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã cảm ơn các vị lãnh đạo cùng toàn thể các vị khách mời đã đến tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tổ chức tại Bình Dương.

Tại chương trình, các đại biểu đã ôn lại chặng đường 74 năm kể từ khi Việt Nam - Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao (18-1-1950). Theo đó, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc duy trì đà phát triển tốt đẹp và đạt nhiều kết quả quan trọng, với nhiều hoạt động giao lưu, tiếp xúc cấp cao diễn ra sôi động. Các hoạt động giao lưu, hợp tác thương mại đầu tư, văn hóa - xã hội giữa 2 nước diễn ra sôi nổi, nhất là ở cấp địa phương...

 Ông Mai Hùng Dũng phát biểu tại chương trình chào mừng diễn đàn. Ảnh: Quốc Chiến

Tiếp nối thành công của các Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á, Ấn Độ tổ chức tại Bình Dương, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 nhằm góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, quảng bá rộng rãi hình ảnh, thương hiệu Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung đến với các đối tác Trung Quốc, châu Á và các nước trên thế giới.

Diễn đàn sẽ mang đến góc nhìn đa chiều về một Việt Nam tích cực hội nhập, hợp tác với Trung Quốc và các quốc gia khác, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của khu vực và trên thế giới.

  Ông Mai Hùng Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới có nhiều phức tạp, kinh tế toàn cầu đặt ra nhiều thách thức nhưng Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục là điểm sáng về kinh tế trong khu vực và có nhiều triển vọng tăng trưởng cao trong thời gian tới.

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 5,8% năm 2024 và nằm trong nhóm 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới.

 “Là một tỉnh năng động và phát triển của Việt Nam, Bình Dương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương với các địa phương và tổ chức quốc tế nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế.

Đồng hành cùng với những bước chuyển mình của các quốc gia châu Á và thế giới, với chiến lược phát triển hài hòa, xanh và bền vững, mục tiêu của Bình Dương là đến năm 2030 trở thành đô thị thông minh, là trung tâm công nghiệp hiện đại và là địa phương đi đầu cả nước về đổi mới sáng tạo. Đến năm 2045, Bình Dương là đô thị thông minh, động lực phát triển kinh tế của vùng và cả nước”, ông Mai Hùng Dũng chia sẻ.

 Ông Mai Hùng Dũng tin tưởng, với vai trò là đồng chủ trì Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, Bình Dương mong muốn có cơ hội hợp tác với các đối tác trong khu vực và trên thế giới, trong đó có các đối tác Trung Quốc, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, triển khai Đề án thành phố thông minh và vùng đổi mới sáng tạo, xây dựng đô thị Bình Dương phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

Nhiều cơ hội đầu tư tại Bình Dương

 Chia sẻ với lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các đại biểu tham dự, ông Hùng Mộng bày tỏ ấn tượng sâu sắc khi lần đầu tiên đến Việt Nam, cũng như tỉnh Bình Dương. Ông rất ấn tượng với sự phát triển của tỉnh Bình Dương. 

“Việt Nam có lợi thế lớn về địa lý, môi trường chính trị ổn định, nguồn lao động và đất đai dồi dào, chuỗi cung ứng ngày càng hoàn thiện và môi trường kinh doanh từng bước được cải thiện. Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ tiến bộ và đổi mới khoa học - công nghệ, thúc đẩy các ngành công nghiệp trong nước đi về phía thượng nguồn trong chuỗi giá trị và thu hút lượng lớn đầu tư nước ngoài”, ông Hùng Mộng nói.

 Ông Hùng Mộng phát biểu tại chương trình chào mừng diễn đàn. Ảnh: Quôc Chiến

Ông Hùng Mộng chia sẻ thêm, trong những năm gần đây quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương giữa hai nước có nhiều điểm nổi bật và đạt kết quả tốt đẹp.

Trong lĩnh vực thương mại, Trung Quốc nhiều năm là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 4 thế giới; kim ngạch thương mại song phương trong ba năm liên tiếp vượt 200 tỷ USD.

Đồng thời, các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam, đầu tư và hợp tác vào phát triển xanh, kinh tế số và các lĩnh vực khác đã trở thành điểm tăng trưởng mới.

Tính đến tháng 12-2023, Trung Quốc đứng thứ 6 trong số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 3.791 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký hơn 25 tỷ USD. Các khoản đầu tư, dự án này đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm tại địa phương, hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam còn là cầu nối quan trọng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa Trung Quốc và ASEAN. Hợp tác đa phương khu vực của hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, phân công lao động trong chuỗi công nghiệp quốc tế ngày càng chặt chẽ hơn, tiếp tục mở rộng năng lực và hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương.

Ông Hùng Mộng cho rằng, với việc nới lỏng toàn diện khả năng tiếp cận thị trường sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực và việc xây dựng, nâng cấp Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN phiên bản 3.0, hợp tác giữa hai bên trong khuôn khổ Đông Á và cơ chế Lan Thương - Mekong tiếp tục đi vào chiều sâu và trở nên vững chắc hơn.

Hợp tác theo cơ chế Lan Thương - Mekong kết nối với “Hành lang Thương mại quốc tế biển - đất liền mới” nhằm tạo sự liên kết trong khu vực và cùng nhau phát triển. Kết quả đáng chú ý là từ đầu năm đến nay, vận tải đường sắt cao tốc Trung Quốc - Việt Nam tiếp tục hoạt động ở mức cao.

 Tính đến ngày 21-3-2024, các đoàn tàu chở hàng Trung Quốc - Việt Nam đã hoàn thành 1.168 container, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023. Sự phát triển theo chiều sâu của kết nối cơ sở hạ tầng đã thúc đẩy việc nâng cấp xây dựng các khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới và tạo thêm động lực lâu dài cho sự phát triển thương mại Trung Quốc - Việt Nam.

Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên