Hungary đề nghị đàm phán thêm việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

Cập nhật: 25-02-2023 | 06:26:26

Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Ngày 24/2, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã hối thúc các nhóm nghị sỹ cần tăng cường đàm phán trước khi bỏ phiếu phê chuẩn tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho Phần Lan và Thụy Điển.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5/2022. Theo quy định, việc kết nạp một thành viên mới yêu cầu sự đồng thuận của tất cả thành viên NATO.

Cho đến nay, 28 trong số 30 quốc gia đã phê chuẩn, chỉ còn lại Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Chính phủ Hungary đã đệ trình vấn đề này vào tháng 7/2022, song Quốc hội chưa thảo luận để thông qua. Dự kiến, các nhà lập pháp Hungary sẽ bắt đầu tiến trình thảo luận vào ngày 1/3 và bỏ phiếu vào tuần tiếp đó.

Phát biểu trên đài phát thanh công cộng, Thủ tướng Orban khẳng định Hungary ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, song cho rằng cần cân nhắc quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới Thụy Điển. Do đó, cần tiến hành thêm các cuộc thảo luận nghiêm túc.

Tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phát đi tín hiệu Ankara có thể chỉ nhất trí để Phần Lan gia nhập NATO do muốn Thụy Điển có quan điểm cứng rắn hơn với đảng Công nhân người Kurd (PKK) - lực lượng vốn bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Thủ tướng Orban nhấn mạnh cần có giải pháp cho mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ để tránh nguy cơ toàn bộ quá trình gia nhập bị đình trệ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên