Hướng đến Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bình Dương lần III: Những người làm đẹp đường phố

Cập nhật: 04-08-2010 | 00:00:00

 

Bất kể trời nắng hay mưa, tối hay sáng, những công

nhân vệ sinh môi trường luôn cặm cụi làm công việc

của mình

 Nhìn những người công nhân làm công việc quét dọn thu gom rác không quản ngại dơ bẩn, hôi thối, người ta dấy lên trong lòng sự cảm phục, yêu mến. Nhờ có những con người này, phố xá sạch đẹp, sáng sủa hơn. Quét rác, nghề làm sạch cho đời, làm thơm cho phố trong khi người làm nghề này phải chịu đựng những điều mà các nghề khác không phải chịu. Họ miệt mài làm việc thâu đêm, để sáng sớm mai những con đường, góc phố được trong lành sạch sẽ.

Khi những bóng đèn cao áp bật sáng, mọi người quây quần bên mâm cơm thì ngoài đường, những công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác thải lại cặm cụi làm công việc của mình. Người đẩy xe, người cầm chổi âm thầm làm cho đường phố sạch đẹp hơn.

Nguy hiểm luôn rình rập

Do đặc thù của nghề nghiệp nên hầu hết những người làm công tác vệ sinh môi trường đều là nữ. Để trò chuyện được với các chị rất khó. Có lẽ, các chị ngại nói chuyện với mọi người về công việc của mình. Phải chờ lúc các chị thu gom rác tới gần, tôi mang túi rác ra rồi lân la hỏi chuyện. Vẫn tiếng chổi quét đều tay, qua 2 lần khẩu trang che kín khuôn mặt chỉ để lộ đôi mắt để quan sát. Chị Lưu Kim Ngọc, công nhân vệ sinh Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Bình Dương cho chúng tôi biết về công việc của mình: “Mỗi người có một cái nghề, với nghề của chúng tôi thì lúc mọi người trong gia đình đang quây quần bên nhau, chúng tôi lại bắt đầu công việc, trời nắng thì bụi đường, mùi rác cứ bốc lên ngùn ngụt, dùng 2 chiếc khăn che mặt nhưng vẫn không tránh khỏi mùi, còn gặp hôm trời mưa thì rác thêm nặng hơn vì nước, mùa rét thì tay cóng không cầm nổi chổi quét... Tôi làm ở công ty đã hơn 14 năm nay rồi, mới đầu thì chưa quen, nhưng giờ thì thấy cũng bình thường, chị em chúng tôi luôn bảo ban nhau làm cho tốt công việc của mình”.

Có lẽ với suy nghĩ thế nên ở mọi con đường, góc phố qua mấy tiếng đồng hồ buổi tối, những đống rác chất đầy đã được dọn sạch sẽ, không còn những túi bóng, giấy rác vứt lung tung dọc đường. Nhưng không phải ai cũng hiểu và thông cảm với các chị, có những người vẫn chưa bỏ rác đúng nơi quy định mà còn vứt bừa bãi khiến cho công việc của các chị thêm vất vả hơn khi phải thu gom mỗi nơi mỗi túi rác. Đặc biệt là ở các khu chợ, hay ở một số hộ khu kinh doanh nhiều người vẫn chưa có ý thức bỏ rác vào thùng theo quy định.

Không chỉ vất vả trong công việc mà các chị còn phải đối mặt với những tai nạn nghề nghiệp và những rủi ro. Trong đó, có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh ngoài da... do hàng ngày phải tiếp xúc với mùi rác thải. Và, nguy hiểm hơn nữa khi các chị phải làm việc trên những tuyến đường quốc lộ với mật độ phương tiện giao thông cao.

Những người làm đẹp đường phố

Để có những con đường, góc phố sạch sẽ, các chị đã phải trải qua nhiều gian nan vất vả. Từ những cái nóng nực của mùa hè, đến cái lạnh của mùa đông và những cơn mưa xối xả, nhưng các chị vẫn âm thầm với công việc giữ sạch đường phố. Đặc biệt, trong các dịp lễ, tết với những người khác thì dù công việc bận đến mấy cũng cố gắng thu xếp để về với gia đình đón giao thừa, nhưng công việc của các chị lại rất cần thiết vào những thời điểm này, đó là lúc rác được thải ra nhiều hơn hàng ngày. Để chuẩn bị tết, gia đình nào cũng dọn dẹp nhà cửa, vứt bỏ đi những thứ gì cũ, rồi trong những ngày xuân, rác từ thực phẩm như bánh mứt, rượu bia... được thải ra. Các điểm công cộng như chợ hoa, điểm lễ hội, bắn pháo hoa và điểm bán cây lộc, cành lộc đầu năm, rác được văng ra khắp đường. Và rồi, những ngày sau tết, cây, hoa kiểng được vất ngổn ngang ngoài đường, làm công việc của các chị thêm phần vất vả.

Với những người công nhân làm đẹp đường phố, công việc của họ sẽ nhiều khó khăn hơn khi mà nhiều người còn chưa có ý thức đổ rác đúng nơi quy định. Vẫn còn có những con người “tiện đâu đổ đấy” và đặc biệt chưa quen với việc phân loại rác thải. Nhiều nơi công sở, cá nhân sửa chữa nhà cửa lợi dụng đêm tối đóng rác thải vật liệu xây dựng vào bao tải quẳng tự do ra vỉa hè, gốc cây và xem như đó là trách nhiệm của công nhân môi trường! Hay, những xe tải chở vật liệu xây dựng để rơi vãi trên đường vẫn chưa được xử lý nghiêm... cũng tạo thêm gánh nặng cho những người làm công tác vệ sinh môi trường.

Chứng kiến cảnh vận chuyển rác mới thấy được nỗi vất vả của công nhân môi trường. Từng xe rác to, cao ngất che cả bóng người được họ đẩy đi. Để rồi, mỗi buổi sớm mai, nhìn những con đường, góc phố sạch sẽ, không khí dễ chịu mát lành, mọi người được đi trên những con đường thoáng mát, thanh bình mấy ai biết được rằng có những chị lao công phải oằn mình với những xe rác, phải hứng chịu những đám bụi đường để giữ sạch cho đường phố.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên