Hướng đến Ngày Gia đình Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa

Cập nhật: 06-06-2022 | 08:39:06

Năm nay, trong điều kiện “bình thường mới”, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (Tháng hành động) và Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) đang được các cấp, ngành quan tâm, triển khai thực hiện với nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa.


Các gia đình dự thi nấu ăn tại Ngày hội Gia đình Việt Nam do TP.Thủ Dầu Một tổ chức

Nhiều hoạt động hưởng ứng sôi nổi

Tại Công viên Thủ Dầu Một, vào ngày 4-6 vừa qua đã diễn ra rất nhiều hoạt động vui tươi sôi nổi, ý nghĩa trong khuôn khổ Ngày hội Gia đình Việt Nam do UBND TP.Thủ Dầu Một tổ chức. Ngày hội đã thu hút 188 hộ gia đình thuộc khối cán bộ công chức, đoàn thể thành phố và 14 phường, cùng hơn 1.000 người tham gia cổ động, vui chơi.

Với 3 nội dung thi: Các trò chơi vận động thể thao “Gia đình vui khỏe”, nấu ăn và hát karaoke, Ngày hội Gia đình Việt Nam của TP.Thủ Dầu Một đã để lại trong lòng những gia đình, mỗi người tham gia ngày hội những cảm xúc khó quên, góp phần xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và thắt chặt thêm sự đoàn kết giữa các gia đình với nhau. Sau khi hoàn thành xuất sắc phần thi nấu ăn cấp phường, bàn ăn do gia đình chị Trần Thùy Trang (khu phố 1, phường Phú Hòa) thực hiện đã được chọn tham gia thi nấu ăn cấp thành phố. Nhìn chị cùng chồng và 2 con trai cùng nhau chuẩn bị nguyên vật liệu, chế biến món ăn, trang trí bàn ăn, mọi người sẽ cảm nhận được sự quan tâm chia sẻ công việc nhà của các thành viên trong gia đình này và thấy không khí gia đình vui vẻ bên nhau thật đáng trân trọng.

Chị Trang cho biết 2 vợ chồng chị buôn bán, 2 con đang tuổi đi học nhưng hàng ngày gia đình vẫn luôn duy trì bữa cơm ấm áp có đủ các thành viên. Ở nhà, anh chị vẫn thường chia sẻ công việc nhà với nhau và dạy các con phải biết chia sẻ với ba mẹ những công việc nhà đơn giản để các con có trách nhiệm với cuộc sống, biết quý trọng việc làm của mình và sau này vào đời không phải bỡ ngỡ. “Đây là lần đầu tiên gia đình mình tham gia ngày hội có sự hội tụ của tất cả các phường trên địa bàn thành phố. Tôi nghĩ, với những dịp như thế này các thành viên gia đình nên khuyến khích nhau cùng tham gia. Mong rằng, tỉnh và thành phố sẽ có thật nhiều những hoạt động ý nghĩa như thế này để người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ đến tham gia vui chơi, giao lưu cùng nhau”, chị Trang bày tỏ.

Bà Huỳnh Phi Nga, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho biết TP.Thủ Dầu Một luôn xác định việc củng cố và xây dựng gia đình Việt Nam vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội. Quan tâm đến việc ổn định và phát triển gia đình là một yêu cầu cấp bách, khách quan để phát huy mọi khả năng, nguồn lực của các thành viên, mỗi gia đình vào công cuộc đổi mới của đất nước. “Thông qua những hoạt động trong ngày hội năm nay, chúng tôi mong rằng các gia đình phát huy và giữ gìn vai trò quan trọng của gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, giáo dục các thành viên trong gia đình nhận thức được giá trị của những giây phút quan trọng bên gia đình; từ đó giáo dục trách nhiệm của mỗi thành viên trong xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc”, bà Nga nói.

Gia đình là điểm tựa

Hưởng ứng Tháng hành động và Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 năm nay, từ cuối tháng 4-2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện lồng ghép các nội dung tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa chủ đề, các thông điệp truyền thông Ngày Gia đình Việt Nam năm nay. Đặc biệt, các địa phương, cơ quan, đơn vị tuyên truyền về ý nghĩa của bữa cơm gia đình đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng người thân trong gia đình, lồng ghép vào trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ và sinh hoạt chuyên đề tại đơn vị.

Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết việc triển khai thực hiện tuyên truyền về Tháng hành động và tổ chức các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam năm nay nhằm giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa gia đình; khẳng định vị trí, vai trò to lớn của gia đình là tế bào của xã hội với mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Các hoạt động cũng nhằm tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 06-CT/TW ngày 24-6-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức và toàn xã hội quan tâm xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững. Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự lan tỏa, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam; đồng thời kế thừa, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp và các chuẩn mực đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục của gia đình Việt Nam.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, Sở VHTT&DL cũng đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng ở địa phương tổ chức tuyên truyền Tháng hành động và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam. Tùy theo điều kiện, mỗi địa phương sẽ có những hoạt động hưởng ứng phù hợp, như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, xe hoa tuyên truyền lưu động chủ đề và thông điệp tuyên truyền tại trụ sở các cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi đông dân cư; tổ chức nói chuyện chuyên đề, hội thảo, hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, hội thi liên hoan gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu, các hoạt động giao lưu, hội thi, trình diễn văn nghệ, thời trang, thi thể thao gia đình…

Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa hưởng ứng Tháng hành động và Ngày Gia đình Việt Nam. Dự kiến, vào ngày 11-6 tới đây, Sở VHTT&DL sẽ tổ chức liên hoan Gia đình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên