Hướng đến xây dựng nhà trọ chất lượng cao

Cập nhật: 11-09-2024 | 17:10:06

(BDO) Những khu nhà trọ cũ kỹ, diện tích nhỏ, thiếu ánh sáng đang dần được thay thế bằng những khu trọ khang trang, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi. Thời gian gần đây, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một không ngừng nâng cấp nhà trọ cho thuê, một phần là đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người ở trọ, mặt khác đáp ứng được các tiêu chí về xây dựng nhà trọ của các ngành chức năng trong tỉnh đề ra.



Một khu nhà trọ được đầu tư hiện đại tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một

Nhà trọ đạt chuẩn, văn minh

Những năm gần đây, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tiến hành xây dựng mô hình khu nhà trọ văn minh, nghĩa tình. Điều đó có nghĩa các khu trọ trên phải đáp ứng các chỉ tiêu về xây dựng như diện tích phòng không dưới 15m2, sạch đẹp, khang trang, thông thoáng. Tất cả các khu trọ đều sử dựng nước máy, có camera an ninh, có hệ thống thoát nước mưa, nước sinh hoạt theo đúng quy định. 

Người ở trọ cam kết thực hiện giữ gìn vệ sinh chung, đảm bảo an ninh trật tự, văn minh. Chủ nhà trọ cũng xây dựng cộng đồng nhà trọ với nhiều hoạt động phong phú, nghĩa tình như: tổ chức thăm hỏi khi có người ốm đau, tổ chức mâm cơm ngày tết, tặng quà tết, giảm và miễn tiền thuê nhà trọ cho những trường hợp khó khăn...

Anh Vũ Văn Xuôi, chủ các khu nhà trọ trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một là người đi tiên phong trong mô hình này. Mỗi khu trọ, khi xây dựng anh thường dùng quỹ đất lớn giành cho việc đi lại, khoảng cách giữa các dãy nhà trọ rộng từ 5-10m2. Quy chuẩn phòng trọ rộng từ 20m2 trở lên và có gác rộng 10m2, có thiết kế hệ thống thoát nước đúng quy chuẩn. Từng phòng được thiết kế hệ thống máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh... khu nhà tắm được ốp đá sang trọng, rộng rãi và thông thoáng. Một số khu trọ của anh Xuôi có bãi đỗ xe hơi, sân bóng đá mini, tạo sân chơi cho người ở trọ có nhu cầu.

Anh Vũ Văn Xuôi chia sẻ: “Đã qua rồi cái thời xây nhà trọ dưới 10m2, lối đi rộng hơn 1m dùng cho xe máy. Bây giờ đời sống người dân đã nâng cao, có người ở trọ vẫn đi làm bằng ô tô mỗi ngày, họ có việc làm ổn định và thu nhập rất cao. Tôi xây dựng nhà trọ cao cấp, một phần là thực hiện đúng quy chuẩn về xây dựng nhà trọ cho thuê, kế đến là nhắm vào người có thu nhập cao để phục vụ. Vì thế, quy cách về diện tích, không gian sinh hoạt tôi bố trí đầy đủ khi thiết kế. Trung bình giá thuê phòng ở chỗ tôi đều trên 2 triệu đồng/tháng, nhưng luôn có người thuê ổn định”.

Nói đến thực hiện mô hình khu nhà trọ văn minh trên địa bàn phường Phú Hòa, không thể không nhắc đến bà Bùi Thị Mai, ở khu phố 5. Bà Mai là chủ của nhiều khu nhà trọ quy mô, vốn xây dựng hàng chục tỷ đồng/khu. Tất cả các khu trọ của bà Mai đều được xây lầu, có bãi đỗ xe hơi, xe máy, có bảo vệ trông coi cổng 24/24, đảm bảo an ninh trật tự nên được nhiều sinh viên, công chức chọn thuê lâu dài. 


Tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, những khu nhà trọ cao cấp được xây dựng ngày càng nhiều

Chị Hà Thị Phương, làm việc tại Khu công nghiệp Đại Đăng chia sẻ: “Tôi sống nhà trọ cô Mai từ lúc còn sinh viên, nay ra trường đi làm và có thu nhập ổn định, nhưng vẫn không thay đổi chỗ ở. Khu trọ vừa đảm bảo an ninh, người ở trọ rất văn minh, xem nhau như người một nhà và sống rất tình nghĩa. Cô Mai thì rất đặc biệt, xem người ở trọ như người nhà. Chúng tôi về trễ, cô lập tức điện thoại hỏi thăm xem có chuyện gì không. Có món gì ngon cũng nấu nhiều, để giành cho người ở trọ, tình cảm lắm...”.

Nhiều năm qua, bà Bùi Thị Mai nhận được nhiều giấy khen của địa phương về thực hiện mô hình khu nhà trọ văn minh, nghĩa tình. Trong thời gian diễn ra cao điểm dịch bệnh Covid-19, bà Mai là người tiên phong giảm và miễn tiền cho người thuê trọ trong nhiều tháng, với tổng số kinh phí lên đến tiền tỷ. Hàng năm, bà luôn tổ chức chương trình bữa cơm tất niên ngày tết, thường xuyên miễn và giảm tiền thuê trọ cho người có hoàn cảnh khó khăn...

Mô hình chuyển đổi từ khu nhà trọ ọp ẹp, thiếu sáng, thiếu diện tích sinh hoạt đang dần được nhiều chủ nhà trọ thực hiện. Trước đây, anh Nguyễn Văn Hoàng, khu phố 3, phường Phú Lợi có gần 50 phòng trọ, giá thuê phòng khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, dù giá rẻ vẫn có ít người thuê. Cách đây 2 năm, anh mạnh dạn đập bỏ khu trọ cũ để xây mới. Từ 50 phòng trọ, anh thu hẹp còn 20 phòng, để giành diện tích mở lối đi rộng rãi, xây dựng nhà để xe và một một hoa viên nhỏ để thư giãn, uống trà, vui chơi về đêm. Mỗi phòng trọ được xây mới rộng 25m2, có gác, đồng thời được chủ trọ đầu tư tiện nghi sinh hoạt như máy giặt, máy lạnh, máy nước nước nóng, tủ lạnh, giường chiếu... Người thuê trọ chỉ cần xách ba lô đến ở. Tuy giá thuê hơn 3 triệu đồng/phòng, nhưng khu nhà trọ của anh không đủ phòng cho thuê.

Anh Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ: “Ngày nay, có rất nhiều đối tượng thuê nhà trọ. Họ ở trọ không có nghĩa là họ có thu nhập thấp, thậm chí có cả người giàu, thừa khả năng mua nhà nhưng vẫn thích ở trọ. Tôi thấy rằng, nếu mình kinh doanh nhà trọ ở gần các khu công nghiệp, xác định đối tượng thuê là công nhân, có mức thu nhập vừa phải, thì khi xây dựng không cần phải quá cao cấp, đáp ứng các tiêu chí xây dựng là được. Còn xây dựng nhà trọ ở các đô thị lớn, đáp ứng nhu cầu thuê ở cho nhiều đối tượng, phải sớm thay đổi tư duy kinh doanh nhà trọ theo lối cũ. Bởi ngày nay, mức sống người dân đã nâng cao”.

Giai đoạn 2016-2020, loại hình nhà trọ cho người dân tự xây dựng trên địa bàn tỉnh có 602.466 phòng trọ cho thuê, khoảng 3 triệu m² sàn nhà trọ để cho thuê, do các hộ gia đình cá nhân đầu tư xây dựng, tương đương khoảng 182.289 căn, đáp ứng cho 543.777 người là đối tượng công nhân lao động, sinh viên và người thu nhập thấp ở thuê. Loại nhà ở này đã giải quyết một phần lớn về chỗ ở cho công nhân, người lao động làm việc trong tỉnh Bình Dương; giải quyết nhu cầu về nhà ở cho 1.481.196 người lao động. 

Để khuyến khích loại hình nhà ở này, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 28-3-2018 về việc thúc đẩy mạnh phát triển loại hình nhà cho thuê (nhà trọ) sang thực hiện chính sách nhà ở xã hội cho thuê. 

Theo đó, khuyến khích hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà trọ theo quy hoạch được duyệt và bảo đảm kết nối hạ tầng của khu vực có nhà ở; nhà ở phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội; có giá cho thuê theo khung giá do UBND tỉnh ban hành, để được hưởng các chính sách ưu đãi về miễn tiền sử dụng đất, thuế, vay vốn và hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng...

Mở rộng chính sách hỗ trợ

Để thúc đẩy phát triển nhà ở, đáp ứng nhu cầu về nơi ở cho người dân, Bình Dương thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, tỉnh tạo điều kiện, khuyến khích người dân xây nhà trọ đạt chuẩn cho thuê, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng có khả năng chi trả, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của mỗi khu vực và từng thời kỳ.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tỉnh xem xét, mở rộng chính sách hỗ trợ cho vay vốn đối với các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà trọ cho công nhân, người lao động, sinh viên thuê trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh xem xét mở rộng chính sách hỗ trợ cho vay ưu đãi đối với các hộ gia đình, cá nhân đã có nhà ở nhưng nhà ở bị hư hỏng, dột nát hoặc có nhà ở nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định, được vay vốn để sửa chữa, cải tạo nhà ở của mình.

Giai đoạn 2021 - 2030, Bình Dương đặt mục tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người là 33,5 m2 sàn/người vào năm 2025, trong đó: tại khu vực đô thị đạt 34,0 m2 sàn/người và tại khu vực nông thôn đạt 29,64 m2 sàn/người; phấn đấu đạt chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu 10 m2 sàn/người; đến năm 2030 diện tích nhà ở bình quân đầu người của tỉnh đạt 42 m2 sàn/người, đáp ứng được cho 3,5 triệu người (dân số toàn tỉnh năm 2030), trong đó: tại khu vực đô thị đạt 43,0 m2 sàn/người và tại khu vực nông thôn đạt 33,00 m2 sàn/người, phấn đấu đạt chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu 10 m2 sàn/người. Tổng diện tích sàn nhà ở mới giai đoạn 2021-2030 tăng thêm khoảng 70 triệu m2 sàn (trong đó giai đoạn 2021-2025 là 25 triệu triệu m2 sàn, giai đoạn 2026-2030 là 45 triệu m2 sàn). 

Quang Tám - Hoàng Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=109
Quay lên trên