Hướng nghiệp cho học sinh - sinh viên: Những cách làm thiết thực

Cập nhật: 15-04-2010 | 00:00:00

Trước ngưỡng cửa của cuộc đời rộng mở, việc khẳng định mình, đạt tới thành công trong nghề nghiệp là ước mơ chính đáng của rất nhiều thanh niên (TN). Được làm những công việc mình yêu thích, đam mê và cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự phát triển ngành nghề mà mình theo đuổi là sự khát khao của biết bao nhiêu bạn trẻ.

Các đại biểu phát biểu về chăm lo cho thanh niên Bình Dương tại hội nghị của Tỉnh đoànSự định hướng nghề nghiệp và việc làm cho TN, học sinh - sinh viên (HSSV) có rất nhiều cách để thực hiện. Mỗi cách có lợi thế, ưu khuyết điểm riêng nhưng vẫn với mục đích là tư vấn thành công cho đại đa số TN, HSSV. Đồng hành cùng TN, HSSV trong nghề nghiệp và việc làm trong nhiều năm qua, Đoàn TN - Hội LHTN trong cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng đã có rất nhiều chương trình như: Hành trình đến với trường nghề, làng nghề; thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam; cuộc vận động TN học nghề, lập nghiệp; ngày hội việc làm, dạy nghề, tư vấn nghề... chuyển giao khoa học kỹ thuật đặc biệt là chương trình tư vấn mùa thi. Vừa qua ở Bình Dương các trường Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Bình Dương, Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật... đã có các chương trình, buổi giới thiệu về các ngành nghề đào tạo của trường... Hoạt động đã định hướng cho rất nhiều học sinh có sự lựa chọn các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề... phù hợp với khả năng và điều kiện của từng học sinh tốt nghiệp THPT. Tiếp tục cuộc hành trình với các bạn TN-HSSV với mong muốn giúp các bạn có thêm nhiều thông tin về nghề nghiệp để từ đó có thể chọn nghề và học nghề, Trung ương Đoàn đã phối hợp với Nhà xuất bản Kim Đồng biên soạn và phát hành cuốn sách “Hướng nghiệp và học nghề”. Gần 40 nghề được giới thiệu qua tập sách với hơn 300 trang. Tập sách tập trung vào những ngành nghề được đào tạo ở các bậc nghề, từ sơ cấp đến trung cấp và cao đẳng nghề. Ở mỗi nghề, bạn đọc có dịp hiểu về đặc điểm nghề nghiệp, cơ hội làm việc, những phẩm chất cần thiết, học nghề ở đâu, cơ hội học liên thông ở các bậc học cao hơn. Ví dụ khối nghề kinh tế - dịch vụ. Trong mục này sẽ giới thiệu về nghề bán hàng, bảo vệ, bưu tá, dẫn chương trình... trong mỗi nghề sẽ định nghĩa về nghề mà bạn tham gia học, mô tả công việc sẽ như thế nào, mô tả sự hấp dẫn, thách thức của công việc hay cách nghĩ chưa đúng đối với công việc đó, nêu lên những phẩm chất cần thiết khi làm nghề đó, các địa chỉ để có thể tham gia học các nghề đó... Và quyển “Cẩm nang chọn nghề và việc làm”, quyển này cũng được Trung ương Đoàn phối hợp biên soạn và phát hành. Nội dung của quyển cẩm nang cũng rất bổ ích cho các bạn trẻ.

Hy vọng rằng, sẽ còn có nhiều quyển sách hay có nội dung phù hợp và cần thiết cho TN lựa chọn không những nghề nghiệp, việc làm mà cả trên lĩnh vực giải trí, phục vụ cho cuộc sống được lành mạnh, khỏe khoắn và có ích.

BẢO PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X