Hướng nghiệp sớm để học sinh chọn đúng nghề

Cập nhật: 28-11-2023 | 08:29:36

(BDO) Định hướng nghề nghiệp có vai trò quan trọng giúp học sinh (HS) THCS, THPT trên địa bàn tỉnh có thể lựa chọn và tìm hướng đi phù hợp trong tương lai. Đặc biệt trong những năm học cuối cấp, các em rất cần được tư vấn, định hướng để nhận thức đúng đắn cũng như có được những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong việc lựa chọn ngành học, trường học phù hợp năng lực, sở thích của bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội.

 

Một tiết học hướng nghiệp của học sinh trường THCS Nguyễn Trung Trực, TP.Thuận An

Triển khai sớm

Lựa chọn đúng nghề nghiệp là nỗi băn khoăn của rất nhiều HS và phụ huynh. Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp sớm là rất cần thiết. Ngay từ thời điểm này, nhiều em HS đã chủ động tìm hiểu thông tin tuyển sinh đào tạo của các trường trung cấp nghề và cao đẳng nghề để tham khảo định hướng nghề nghiệp. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp cho HS dưới nhiều hình thức.

Ngay thời điểm này, tại trường THPT Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng), công tác tư vấn hướng nghiệp cho HS khối 12 đã khởi động. Thầy Bùi Đình Đồng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết hiện tại nhà trường đã tạo điều kiện cho các trường cao đẳng, đại học, trung tâm giới thiệu việc làm được cấp phép đến trực tiếp tư vấn cho HS nhằm giúp các em có cái nhìn đầy đủ về nghề nghiệp cũng như ngành học mà mình lựa chọn. Ngoài ra, vào đầu mỗi năm học, nhà trường thực hiện khảo sát HS các khối lớp. Trên cơ sở kết quả học tập của HS, trường sẽ tư vấn để các em hiểu rõ và lựa chọn những ngành, nghề phù hợp. Từ đó, nhà trường sẽ phân luồng HS để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với năng lực của các em.

Tại trường THCS Nguyễn Trung Trực (TP.Thuận An), công tác hướng nghiệp, phân luồng cho HS cũng được nhà trường chú trọng. Cô Nguyễn Thanh Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch tư vấn, hướng nghiệp cho HS, giúp các em có những lựa chọn phù hợp với bản thân. “Hoạt động hướng nghiệp cho HS khối 9 là việc làm xuyên suốt và liên tục trong năm học. Trong năm học 2023-2024, nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức 9 chủ đề để tư vấn hướng nghiệp cho HS khối 9 trong các tiết sinh hoạt hướng nghiệp. Thời gian sinh hoạt hướng nghiệp 1 tiết/tháng/lớp theo từng chủ điểm đã lên kế hoạch ngay từ đầu năm”, cô Thúy cho biết thêm.

 Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trường THPT Bàu Bàng, huyện Bàu Bàng

Với mục đích tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng HS sau THCS và THPT vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025. Từ tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT, nhiều năm nay, công tác tuyên truyền, hướng nghiệp cho HS đã được các trường học chủ động, tích cực triển khai thực hiện một cách thường xuyên. Nhờ đó, công tác phân luồng HS tại bậc THCS, THPT ở Bình Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhiều hoạt động thiết thực

Thời điểm cuối học kỳ I năm học cuối cấp được xem là thời điểm gấp rút để các em HS dần định hướng rõ ràng và đưa ra quyết định chọn trường, chọn nghề cho mình. Theo Sở GD&ĐT, nhìn chung các trường THCS, THPT đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chương trình hướng nghiệp, phân luồng HS, góp phần thực hiện mục tiêu trong đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh. Để giúp các em chọn ngành nghề phù hợp, hiện các trường THPT trong tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tư vấn, hướng nghiệp... cho HS.

Đồng thời, các trường THCS, THPT trong tỉnh liên kết, phối hợp với các đơn vị tuyển sinh, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và cho HS đi tham quan, trải nghiệm thực tế các ngành, nghề mà trường đang đào tạo... Các hoạt động đã giúp HS hiểu được yêu cầu và xu thế phát triển của nguồn nhân lực trong tương lai để chọn đúng ngành nghề, phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động của xã hội.

Thạc sĩ. Phan Quang Phước, Trưởng phòng Tuyển sinh trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, cho biết hiện tại nhà trường đã khởi động chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2024 tới các trường THPT trên địa bàn tỉnh. “Tại các buổi tư vấn tuyển sinh, chúng tôi đã thông tin về các ngành đào tạo và cơ hội phát triển trong tương lai, giải đáp thắc mắc của các em HS; từ đó giúp HS lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích, quan niệm về giá trị của bản thân, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình và phù hợp với nhu cầu của xã hội”, Thạc sĩ. Phan Quang Phước nói.

Để các em có lựa chọn phù hợp trước ngã rẽ tương lai, bên cạnh sự quan tâm, sâu sát của nhà trường cũng cần thêm sự đồng hành của các bậc phụ huynh trong việc tìm kiếm thông tin để phân tích, định hướng cho con em. Sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình sẽ giúp HS vững bước, có thêm hiểu biết, chọn ngành, nghề phù hợp để lập thân, lập nghiệp.

 Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018- 2025”. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025, toàn tỉnh có 100% trường THCS, THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của tỉnh; 100% trường THCS, THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; phấn đấu ít nhất có 40% HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; ít nhất 40% HS THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=547
Quay lên trên
X