Hướng tới đô thị thông minh

Cập nhật: 06-03-2023 | 07:54:59

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), tập trung tăng tốc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số (CQS), đồng thời bảo đảm hạ tầng cho việc triển khai xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM).

Ứng dụng công nghệ thông tin

Để triển khai thực hiện CĐS, hướng đến xây dựng ĐTTM, trong năm 2022, Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chỉ đạo, điều hành, trong hoạt động của người dân và doanh nghiệp (DN), qua đó, đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng CNTT tại cơ quan hành chính cơ bản được nâng cấp đồng bộ, hoàn chỉnh hệ thống mạng nội bộ, trang thiết bị bảo đảm an toàn thông tin.

Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một đã sớm hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin trong nội bộ các cơ quan hành chính trên địa bàn. Thành phố đã thực hiện hiệu quả việc ứng dụng CNTT, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hệ thống thông tin một cửa điện tử, thư điện tử công vụ... 100% các đơn vị, cơ quan duy trì thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử; 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận trên hệ thống thông tin một cửa điện tử...

Phường Phú Lợi xây dựng các tiểu phẩm, sân khấu hóa tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến đến người dân

Hầu hết các văn bản ban hành qua phần mềm quản lý văn bản đều sử dụng chữ ký số của cơ quan hoặc cá nhân (đã cấp được 120 chứng thư số cánhân cho lãnh đạo vàkếtoán, 30 chứng thư số cơ quan). Các ứng dụng nền tảng của chính quyền điện tử đang dần được các ngành xây dựng hoàn thiện, như: Phần mềm quản lýđối tượng chính sách, người cócông, phần mềm quản lýlao động tại các DN, app Đài Truyền thanh thông minh, xây dựng hệsinh thái sốngành giáo dục - đào tạo, xây dựng vàhoàn thiện cơ sở dữliệu tài nguyên - môi trường bảo đảm kết nối liên thông, cung cấp, chia sẻ dữliệu.

Hệ thống cổng dịch vụ công và một cửa điện tử đáp ứng nhu cầu phục vụ của người dân, DN, như: Đăng ký lịch hẹn, ký số trên eForm, ký số trên file PDF, thanh toán trên nền tảng dịch vụ công quốc gia, thanh toán nghĩa vụ thuế lĩnh vực đất đai, thanh toán trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã và rà soát, chuẩn hóa quy trình thủ tục theo quy trình ISO và hệ thống báo cáo. Đang tiến hành thí điểm triển khai hợp nhất cổng dịch vụ công trực tuyến với hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh TP.Thủ Dầu Một...

Nhiều nhóm giải pháp

Nhằm góp phần xây dựng nền tảng thành phố thông minh, vùng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh CĐS cho giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và tiếp theo, thời gian tới TP.Thủ Dầu Một tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ và giải pháp. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng ĐTTM, về việc triển khai thực hiện chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với việc tuyên truyền phổ biến “Đề án Thành phố thông minh - Bình Dương”; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sởtrong việc chủ động tham gia CĐS; tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, người dân và DN về CĐS. Xây dựng và hoàn thiện quy chế, quy định về nội dung, phạm vi kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu từ các tổ chức xã hội, DN và cộng đồng trên môi trường mạng. Xây dựng, ban hành quy định hạ tầng kỹ thuật số cho CQS và ĐTTM và lộ trình thực hiện; bảo đảm tất cả các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu đều được thẩm định về tính phù hợp với kiến trúc CQS, ĐTTM đã ban hành. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành, trong hoạt động của người dân và DN trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng về ứng dụng CNTT, an ninh thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng của các ứng dụng đã thực hiện hoàn thành, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực CNTT trong thời gian tới...

“ Các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để vừa bảo đảm tính lâu dài, góp phần giải quyết được ngay một số vấn đề trước mắt đang đặt ra, thay đổi về tư duy, nhận thức, thể chế để phù hợp với yêu cầu của quá trình chuyển đổi”…
(Bà Nguyễn Thu Cúc Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

THU THẢO - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=630
Quay lên trên