Hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế

Cập nhật: 28-06-2023 | 09:04:05

Hôm nay (28-6), cùng với hơn 1 triệu thí sinh (TS) trên cả nước, hơn 14.000 sĩ tử ở Bình Dương sẽ bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Qua quá trình ôn luyện, các TS đã trang bị cho mình kiến thức vững chắc và chuẩn bị tâm lý vững vàng để bước vào một trong những kỳ thi quan trọng nhất cuộc đời với mục tiêu đạt kết quả cao nhất.

 Các TS làm thủ tục dự thi và nghe quy chế thi tại điểm thi trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TP.Tân Uyên)

 Sẵn sàng vượt vũ môn

Theo ghi nhận của P.V tại điểm thi số 17 đặt tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TP. Tân Uyên) vào chiều 27-6, tất cả các TS đã có mặt để nhận phòng thi, làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin (nếu có sai sót) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Em Trịnh Thị Kim Chi, học sinh trường THPT Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên) vui vẻ nói: “Trước khi bước vào kỳ thi em cũng có chút hồi hộp và lo lắng nhưng được sự động viên của gia đình em đã thoải mái hơn và đã sẵn sàng bước vào kỳ thi. Em hy vọng mình và tất cả các bạn sẽ hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất và đậu nguyện vọng 1”.

Tại điểm thi trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) em Nguyễn Hùng Minh (học sinh lớp 12.9 trường THPT Võ Minh Đức) cho biết, do được thầy cô ôn luyện kỹ lưỡng nên em rất tự tin trong kỳ thi này. Dù vậy, Hùng Minh vẫn có nhiều lo lắng như sợ đường xa không kịp giờ thi. Em cũng hy vọng đề thi năm nay cũng không quá khó để tất cả các bạn đều làm bài tốt, còn bản thân thì sẽ trúng tuyển vào Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, em Trần Thị Lệ Thủy (học sinh lớp 12N1, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh) cho biết, năm nay em có 2 nguyện vọng vào trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và trường Đại học Thủ Dầu Một học ngành công tác xã hội và truyền thông. Trường thi cách nhà khoảng 15 phút đi xe nên em không lo ngại về thời gian đến điểm thi tại trường THPT chuyên Hùng Vương. Thủy hy vọng mình sẽ làm bài tốt và đạt điểm cao để có thể đậu vào trường mình mong muốn, được học được ngành mình yêu thích.

Đứng trước mỗi kỳ thi bao giờ học sinh cũng có ít nhiều áp lực. Việc chuẩn bị một tâm thế và phong độ tốt để sẵn sàng bước vào kỳ thi là điều hết sức quan trọng. Sau 12 năm đèn sách, kỳ thi tốt nghiệp THPT là một dấu mốc trọng đại của cuộc đời mỗi học sinh. Mong các sĩ tử sẽ mạnh mẽ, tự tin vượt “vũ môn” khi thầy cô, gia đình và mọi người luôn sát cánh bên các em.

Tạo điều kiện tốt nhất cho TS

Là người đồng hành cùng các TS trong kỳ thi quan trọng này, các bậc phụ huynh cũng có tâm trạng hồi hộp như chính mình dự thi. Trò chuyện với chúng tôi trước cổng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Thủ Dầu Một) trong lúc chờ con làm thủ tục đăng ký dự thi, anh Nguyễn Văn Tân (ngụ tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, anh và vợ đưa con gái đến làm thủ tục đăng ký thi với tâm trạng rất phấn khởi. Do con đã trải qua quãng thời gian ôn thi khá vất vả nên anh Tân chỉ mong con gặp nhiều thuận lợi trong quá trình làm bài để có thể hiện thực hóa ước mơ đậu vào trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh.

Còn với anh Trần Ngọc Sơn (ngụ tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) thì không mong gì hơn là con có thể bình tĩnh, tự tin làm bài thi thật tốt. Để con có tâm lý thoải mái, anh luôn trấn an và động viên con. Anh Sơn nói: “Con gái là học sinh trường THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một), có nguyện vọng vào trường Đại học Kinh tế - luật và Đại học Thủ Dầu Một. Chỉ hy vọng con sẽ đạt kết quả thi tốt, tương xứng với công sức đã bỏ ra để được học đúng ngành mong muốn”.

Ngay từ chiều ngày 27-6, các đội hình thanh niên tình nguyện đã có mặt tại các điểm thi để hỗ trợ, hướng dẫn cho các TS. Anh Nguyễn Thế Mạnh, Đội trưởng Đội tiếp sức mùa thi tại điểm thi trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TP.Tân Uyên) chia sẻ: “Bắt đầu từ sáng ngày 27-6, các đoàn viên, thanh niên tình nguyện đã có mặt tại điểm thi để hỗ trợ và hướng dẫn người nhà và các TS khi đến điểm thi; đón tiếp, hướng dẫn, phát nước uống, quạt giấy và một số đồ dùng học tập như bút, thước kẻ để hỗ trợ TS khi cần…”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: “Chúng tôi hiểu được những áp lực của TS trước kỳ thi quan trọng đặc biệt này và chia sẻ với các em những áp lực đó. Các em cần giữ sức khỏe, tập trung tối đa kiến thức để làm tốt từng bài thi. Sở cũng đã lưu ý cán bộ, giáo viên tham gia làm nhiệm vụ coi thi nghiêm túc, đúng quy chế nhưng vẫn nhẹ nhàng, không gây căng thẳng trong các buổi thi; thực hiện công tác tổ chức thi theo đúng tinh thần chỉ đạo “4 đúng, 3 không” của Bộ GD&ĐT”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phong, Sở GD&ĐT đã xây dựng phương án hỗ trợ TS và người nhà TS ở xa khu vực thi cũng như TS có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với đội thanh niên tình nguyện, Ban đại diện cha mẹ học sinh, người dân khu vực xung quanh các điểm thi hỗ trợ về chỗ ở, bữa trưa cho TS ở xa, hoàn cảnh khó khăn. Sở cũng phối hợp chính quyền địa phương, công an, dân quân tự vệ hỗ trợ TS gặp khó khăn trong quá trình di chuyển tới điểm thi hoặc tại các điểm thi, tạo tâm lý thoải mái nhất cho TS hoàn thành tốt kỳ thi.

 Chiều 27-6, hơn 14.000 TS Bình Dương bắt đầu đến 28 điểm thi để nhận phòng thi, làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin (nếu có sai sót) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Trong buổi làm thủ tục dự thi, thí sinh sẽ được các giám thị phổ biến quy chế thi và được quán triệt những vấn đề cần lưu ý trong quá trình thi. Đặc biệt, giám thị lưu ý những vật dụng không được phép mang vào phòng thi như điện thoại, các thiết bị thu, phát thông tin… TS đồng thời được nghe phổ biến lại lịch thi từng môn; các hiệu lệnh trống, chuông sẽ được sử dụng tại điểm thi; thực hiện các quy định phòng dịch bệnh tại điểm thi…

 HỒNG PHƯƠNG - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X