Hướng tới mục tiêu dân số phát triển bền vững

Cập nhật: 30-07-2024 | 08:57:38

Từ ngày 1 đến 31-7, chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tại vùng có mức sinh thấp được triển khai rộng khắp tại các địa phương. Chiến dịch góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

 

Xe hoa truyền thông với nội dung không kết hôn muộn, không sinh con muộn, sinh đủ hai con

 Khắp nơi tổ chức chiến dịch

Những ngày qua, các huyện, thành phố trong tỉnh lần lượt tổ chức lễ phát động ra quân chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tại vùng có mức sinh thấp. Sau lễ phát động là diễu hành tuyên truyền về chiến dịch và các vấn đề dân số tại một số tuyến đường chính của từng địa phương. Hàng loạt băng rôn, khẩu hiệu được treo khắp nơi, cùng với việc đẩy mạnh thông tin trên báo, đài đã thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân.

Tại TP.Thủ Dầu Một, chiến dịch được triển khai tại phường Phú Cường và Phú Tân. Hình thức tổ chức chủ yếu là tuyên truyền vận động, tư vấn và cung cấp các gói dịch vụ trong chiến dịch, như: Khám, điều trị phụ khoa và các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản; sàng lọc vô sinh; sàng lọc ung thư đường sinh sản; cung cấp các phương tiện tránh thai phi lâm sàng; khám sức khỏe cho nam, nữ trước khi kết hôn; cung cấp các gói dịch vụ khám thai, gói làm mẹ an toàn, gói dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho phụ nữ đang mang thai và nuôi con nhỏ.

TP.Thủ Dầu Một phấn đấu đến năm 2025 tăng mức sinh để sớm đạt mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. Cụ thể các chỉ tiêu như sau: Phấn đấu trên 50% nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn có nhu cầu được tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, phòng tránh vô sinh; trên 50% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, vị thành niên và thanh niên được tư vấn cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số; 50% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, vị thành niên, thanh niên được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số.

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số được tổ chức tại 18/91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Trong khoảng 1 tháng diễn ra chiến dịch, toàn tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con; cung cấp các dịch vụ có chất lượng về nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, khám sức khỏe trước kết hôn, sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Các hoạt động này giúp người dân chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiếp cận kiến thức về dân số và phát triển ngay tại địa phương.

Từng bước nâng cao chất lượng dân số

Thời gian qua, công tác dân số trên địa bàn tỉnh đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, như: Mức sinh thấp, tốc độ gia tăng dân số cơ học hàng năm ở mức cao, góp phần làm tăng quy mô dân số; quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng; dân số thường xuyên biến động. Theo Bộ Y tế, Bình Dương cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân số bằng các nhiệm vụ trọng tâm. Điển hình là các địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt và phổ biến nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW nhằm tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch của tỉnh về công tác dân số theo tinh thần của nghị quyết.

Chất lượng dân số chính là chất lượng sống của mỗi người, mỗi cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Xác định chất lượng dân số là một trong những yếu tố hàng đầu, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn lực phát triển nhanh, bền vững, Bình Dương tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; đưa công tác dân số thành nội dung quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền.

Đặc biệt, trong chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tại vùng có mức sinh thấp, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các gói chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình trong thời gian triển khai chiến dịch (xã hội hóa và miễn phí). Cụ thể là tư vấn và cung cấp các gói dịch vụ: Khám, điều trị phụ khoa và các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản; sàng lọc vô sinh; sàng lọc ung thư đường sinh sản; cung cấp các phương tiện tránh thai phi lâm sàng; khám sức khỏe cho nam nữ trước khi kết hôn; cung cấp các gói dịch vụ khám thai, gói làm mẹ an toàn.

 Xác định chất lượng dân số là một trong những yếu tố hàng đầu, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn lực phát triển nhanh, bền vững, Bình Dương tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; đưa công tác dân số thành nội dung quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền.

 KIM HÀ - HẢI YẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1806
Quay lên trên