Hướng tới thành phố thông minh, văn minh, hiện đại

Cập nhật: 16-08-2024 | 08:11:45

 Nhằm xây dựng TP.Dĩ An theo hướng văn minh, hiện đại, thời gian qua thành phố không ngừng chỉnh trang đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, hướng tới xây dựng TP.Dĩ An trở thành nơi đáng sống, đô thị thông minh, hiện đại.

 Đô thị TP.Dĩ An nhìn từ trên cao

Diện mạo đô thị đổi thay nhanh chóng

Tại buổi tọa đàm “Dĩ An 1/4 thế kỷ, khát vọng xây dựng và phát triển” vừa qua, nguyên lãnh đạo huyện Dĩ An (nay là TP.Dĩ An) đã có những chia sẻ tâm huyết về những nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ và nhân dân để xây dựng Dĩ An phát triển như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Điền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Dĩ An (nay là TP.Dĩ An), nhớ lại năm 1999 huyện Dĩ An được tái lập và tách ra từ huyện Thuận An. Thời điểm đó, mọi thứ đều rất khó khăn, từ con người đến cơ sở vật chất. Dĩ An lúc đó là địa phương thuần nông, đời sống người dân còn khó khăn. Dĩ An tuy đã có các khu công nghiệp Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Bình Đường nhưng mới phát triển, chưa có sức hút để Dĩ An đi lên từ phát triển kinh tế. Với khát vọng xây dựng, đưa Dĩ An phát triển mạnh mẽ, lãnh đạo, cán bộ địa phương đã nỗ lực làm việc, khắc phục mọi khó khăn đưa Dĩ An vươn mình bằng cả tình thương yêu sâu sắc đối với quê hương.

“Sau 25 năm, Dĩ An đã có các nhà đầu tư tầm cỡ quốc tế; các tập đoàn lớn đã chọn Dĩ An làm điểm đến để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, địa phương có nhiều trường học đạt chuẩn quốc gia. Đường giao thông ở Dĩ An từ chỗ đa số chỉ là đường nhỏ, không có đèn đường… đến nay các tuyến đường được mở rộng thênh thang, hiện đại. Dĩ An đã thay da đổi thịt, có nhiều khu công nghiệp, hệ thống cơ sở hạ tầng và đặc biệt là các tuyến đường giao thông được làm mới, nâng cấp mở rộng xứng tầm với đà phát triển mạnh mẽ của địa phương. Dĩ An giờ đây đã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, đang phấn đấu trở thành đô thị loại I trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Điền tự hào về những thành tựu TP.Dĩ An phấn đấu đạt được.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã gửi gắm niềm tin và kỳ vọng đến các thế hệ hôm nay và mai sau đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển TP.Dĩ An trở thành thành phố thông minh, đáng sống, văn minh, hiện đại.

Hoàn thành tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025

Trao đổi về định hướng của thành phố trong thời gian tới, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết Dĩ An đang xây dựng đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp; các tuyến đường, ngõ hẻm, trường học, công viên… phải phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Cuối năm 2025, thành phố sẽ hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I; đời sống người dân ngày càng nâng cao; thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, với niềm tin Dĩ An là nơi an tâm - an toàn để đầu tư.

Ông Lê Như Thạch, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Bcons, cho biết hiện nay 80% tài sản của Bcons đầu tư ở TP.Dĩ An. Sắp tới, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng tại đây, với mong muốn góp phần xây dựng Dĩ An ngày càng phát triển.

Để xây dựng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, trở thành nơi đáng sống, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, TP.Dĩ An luôn quan tâm đầu tư các mảng xanh, tiện tích công cộng… để có những công trình sáng - xanh - sạch - an toàn - hiện đại, để người dân được hưởng thụ đầy đủ nhất kết quả sự phát triển của địa phương. Tại khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, nhân dân các tổ 3, 5, 9, 12, 13 tự đóng góp kinh phí làm đường bê tông hoặc nhựa nóng với tổng vốn đầu tư trên 200 triệu đồng; đầu tư xây dựng công viên tập thể dục với kinh phí trên 100 triệu đồng. Người dân nơi đây chung tay cùng Nhà nước xây dựng hình ảnh đô thị văn minh. Đến nay, khu phố đã thành lập được các mô hình tự quản, như mô hình “Khu dân cư sáng, xanh, sạch”, mô hình “Xanh hè, đẹp phố”. Đây là khu phố tiêu biểu của phường Tân Đông Hiệp trong thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Bà Nguyễn Thị Bé Ba, Phó Bí thư Chi bộ khu phố Tân An, cho biết triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, đô thị văn minh”, thời gian qua Chi bộ, Ban Điều hành khu phố đã tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào, cuộc vận động do đoàn thể phường phát động, như bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng; bảo vệ các công trình công cộng cây xanh. Đồng thời, khu phố khuyến khích người dân trồng và chăm sóc hoa trước nhà, ngõ xóm tạo mảng xanh đô thị. Các phong trào, cuộc vận động, các mô hình tại khu phố được duy trì hoạt động đều đặn, góp phần thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh tại cơ sở.

Thực hiện Đề án 02 về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2021-2025” (Đề án 02), TP.Dĩ An đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, như: Mô hình “Tuyến phố đẹp, văn minh”, mô hình “Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong tổ chức tôn giáo”, mô hình “Tuyến phố không thùng rác”, mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp”… Mỗi phường của thành phố lựa chọn mô hình điểm, tuyến đường kiểu mẫu thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh để xây dựng và nhân rộng hàng tuần, hàng tháng, hàng quý. Các phường đã tổ chức ra quân vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên các tuyến đường, tuyến hẻm, ra quân lập lại trật tự mua bán trên các tuyến đường.

Bên cạnh đó, các phường tích cực vận động nhân dân không đặt thùng rác trên vỉa hè, sửa chữa bồn hoa bị hư hỏng, lắp đặt trụ treo cờ và đặt pano tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị; duy trì thường xuyên việc vận động nhân dân ra quân tổng vệ sinh môi trường, quét dọn các tuyến đường, dọn các điểm rác tự phát, xóa quảng cáo rao vặt. UBND các phường còn phối hợp với ngành chức năng thành phố thường xuyên ra quân giải tỏa, tháo dỡ công trình lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lề đường; vận động nhân dân tự tháo dỡ bục bệ, công trình tạm, mái che lấn chiếm vỉa hè, hành lang, lề đường…

Qua 3 năm thực hiện Đề án 02, đến nay thành phố đã xây dựng thêm 15 công viên cây xanh với diện tích hơn 1,1 ha, trong đó có 7 công viên xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Đến nay, toàn thành phố có 55 công viên cây xanh, với diện tích gần 12 ha. Giá trị xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị, chỉ riêng cấp thành phố thực hiện đạt hơn 457 tỷ đồng.

 Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thực hiện Đề án 02 thành phố tiếp tục thu hút, huy động được nhiều nguồn lực đầu tư từ xã hội hóa để thực hiện các tuyến đường, tuyến hẻm, đầu tư các công viên, tiểu cảnh… Mỹ quan đô thị thành phố từng bước khởi sắc, chuyển biến, góp phần quan trọng đưa TP.Dĩ An được công nhận đô thị loại II trực thuộc tỉnh (tháng 2-2023). Đây cũng chính là những điều kiện thuận lợi để Dĩ An xây dựng trở thành đô thị loại I trong giai đoạn tới.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=168
Quay lên trên