Hướng tới thực hiện các đề án khuyến công điểm

Cập nhật: 07-12-2023 | 11:22:14

Theo đánh giá của Bộ Công thương, Cục Công thương địa phương kết quả hoạt động khuyến công địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Dương diễn ra đúng nội dung và đa dạng ở tất cả các chương trình của hoạt động khuyến công. Việc sử dụng kinh phí đúng mục đích, hiệu quả mang lại hết sức thiết thực trong giai đoạn hiện nay. Trong đó tập trung vào các chương trình tuyên truyền chính sách đến các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) và tập trung hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào các khâu sản xuất... góp phần cải thiện chất lượng và nâng cao nâng suất hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Năm 2023, tổng kinh phí khuyến công được giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và phát triển công nghiệp Bình Dương là 4,8 tỷ đồng. Bao gồm chương trình hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp… Đây là nguồn lực để ngành công thương đẩy mạnh hoạt động khuyến công ngày càng khẳng định được vai trò trong việc thúc đẩy CNNT phát triển, góp phần thực hiện công nghiệp hóa và hiện đại hóa địa phương.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của ngành công thương tỉnh, đến nay Bình Dương vẫn chưa thực hiện được đề án khuyến công điểm theo quy định cho các ngành nghề sản xuất các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, nhằm khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển công nghiệp nông thôn theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Nội dung hoạt động khuyến công Bình Dương chưa đa dạng ở một số tiểu mục của chương trình. Nguyên nhân chính được xác định là đội ngũ cộng tác viên hoạt động trong lĩnh vực khuyến công địa phương chưa thật sự mạnh và chuyên nghiệp. Cộng tác viên khuyến công đa số là cán bộ tại các phòng kinh tế huyện, thị, thành phố, hoặc cán bộ tại xã phường phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên chất lượng cho hoạt động khuyến công không cao. Cùng với nguồn kinh phí được cấp hàng năm cho hoạt động khuyến công còn hạn chế, mức hỗ trợ thấp, nhất là với các dự án có mức đầu tư cao nên việc thu hút đối tượng thụ hưởng còn nhiều hạn chế.

Trên cơ sở rà soát lại thực tế hoạt động, ngành công thương quyết tâm không dừng lại ở kết quả đạt được, nỗ lực thực hiện được đề án khuyến công điểm thực hiện trong nhiều năm liên tục và lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên