Hướng tới thương mại, dịch vụ chất lượng cao

Cập nhật: 21-10-2020 | 07:39:34

 Với chiến lược đúng đắn, từ một huyện nông nghiệp đến nay TX.Tân Uyên đã trở thành địa phương năng động về phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông đồng bộ. Môi trường đầu tư của TX.Tân Uyên không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch, tạo điều kiện cho nhà đầu tư về mọi mặt.

 Phát triển hạ tầng làm điểm tựa cho các khu công nghiệp hiện hữu

Phát huy​ tiềm năng, lợi thế

TX.Tân Uyên là đô thị loại III trong hệ thống đô thị vùng tỉnh Bình Dương và là đô thị có vị trí chiến lược quan trọng nằm về phía đông bắc tỉnh. Hệ thống giao thông phát triển, thuận lợi giao thương, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, TX.Tân Uyên còn nối liền với các huyện, thị, thành phố đang phát triển của tỉnh, như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, huyện Bắc Tân Uyên và Phú Giáo. Do đó, TX.Tân Uyên rất thuận lợi trong việc thu hút đầu tư các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Đến nay, trong cơ cấu kinh tế của thị xã tỷ trọng công nghiệp chiếm 66,77%, thương mại dịch vụ 31,74%, nông nghiệp 1,49%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân mỗi năm 12%, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 19,9%. Trên địa bàn thị xã hiện có 1.306 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đăng ký hơn 15.171 tỷ đồng, đã đi vào hoạt động 1.011 doanh nghiệp, đang lập thủ tục xây dựng 219 doanh nghiệp. Về đầu tư nước ngoài, trên địa bàn thị xã có 605 doanh nghiệp được cấp giấy phép đầu tư, tổng vốn đăng ký hơn 3.887 triệu USD.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư lĩnh vực thương mại, dịch vụ tx.tân uyên năm 2020 đã có 23 tổ chức, cá nhân đăng ký đầu tư với tổng vốn khoảng 6.000 tỷ đồng. Trong đó, các nhà đầu tư cam kết đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, xây dựng các khu thương mại, dịch vụ chất lượng cao.

Trong những năm gần đây tốc độ đô thị hóa tại thị xã tăng rất nhanh, các khu, cụm công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy ngày càng cao. Trong 9 tháng năm 2020, giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước thực hiện 18.080 tỷ đồng, tăng 7,49% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 5.480 tỷ đồng, tăng 9,97% so với cùng kỳ, khu vực đầu tư nước ngoài đạt 12.600 tỷ đồng, tăng 6,45% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước thực hiện đạt 9.210 tỷ đồng, tăng 15,56% so với cùng kỳ. UBND thị xã đã cấp phép đăng ký kinh doanh cho 930 trường hợp, với tổng số vốn 409,5 tỷ đồng.

Trong giai đoạn mới, TX.Tân Uyên đang phấn đấu để trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh trước năm 2025, cơ cấu kinh tế công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng 52,2% - 44% - 0,8%. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có hơn 50 khu dân cư thương mại đã và đang được đầu tư mới thu hút một lượng lớn dân cư đến sinh sống. Vì vậy, nhu cầu về thương mại, dịch vụ của thị xã ngày càng tăng. Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, khẳng định phát triển thương mại, dịch vụ là một chủ trương, nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền thị xã trong thời gian tới. Cùng với công nghiệp, lĩnh vực thương mại, dịch vụ sẽ kích thích phát triển, thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đổi mới chất lượng, số lượng lao động. Với những tiềm năng sẵn có, TX.Tân Uyên đang đẩy mạnh việc thu hút đầu tư cùng các chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Thị xã quyết tâm huy động mọi tiềm năng trí tuệ và vật chất trong xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng bền vững. Thị xã cam kết tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

Ưu tiên lĩnh vực mũi nhọn

Với tiềm lực phát triển kinh tế vượt trội, TX.Tân Uyên hướng tới đô thị dịch vụ - công nghiệp, là đầu mối giao thông liên vùng. Thị xã ưu tiên phát triển thương mại, dịch vụ với loại hình đa dạng, mũi nhọn, chú trọng phát triển dịch vụ phụ trợ công nghiệp, dịch vụ gắn với đô thị như tài chính, ngân hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, khu dân cư thương mại, giao thông vận tải, logistics, giải trí... Thị xã đã quy hoạch 6 khu vực phát triển đô thị để mời gọi đầu tư trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ chất lượng cao, nhà ở đô thị, thương mại dịch vụ cấp vùng, chủ yếu phát triển các khu hỗn hợp tích hợp đa chức năng dọc theo các trục giao thông chính.

Tiếp tục phát huy lợi thế hạ tầng, ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành, UBND xã, phường triển khai thủ tục đầu tư các công trình trong kế hoạch đầu tư công năm 2020, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp. Đến nay, thị xã đã hoàn thành các dự án đền bù các công trình trọng điểm như trạm biến áp 500kV Tân Uyên và đấu nối (đường dây 220kV); mương thoát nước, đường dân sinh và đường vào trạm biến áp; trường THPT Thái Hòa, đường ĐH406, ĐH425, ĐH423… Tiếp tục tập trung giải quyết các khókhăn, vướng mắc của một số dựán.

Thị xã hiện đã hoàn chỉnh và trình Sở Xây dựng thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TX.Tân Uyên đến năm 2040; điều chỉnh cục bộ Đồ án quy hoạch phân khu phường Tân Hiệp tỷ lệ 1/2.000 đến năm 2030 để thực hiện khu vực phát triển đô thị Tân Hiệp với quy mô 125 ha. Đồng thời thị xã đang triển khai các thủ tục điều chỉnh cục bộ Đồ án quy hoạch phân khu phường Uyên Hưng tỷ lệ 1/2.000 đến năm 2030 để thực hiện Khu đô thị thương mại và dịch vụ Vinhomes Nam Tân Uyên - Bình Dương với quy mô 315 ha.

 Theo ông Lý Châu Lâm, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nhân trẻ TX.Tân Uyên, thời gian qua, các doanh nghiệp tại thị xã luôn được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Giai đoạn phát triển mới đã mở ra với nhiều thời cơ, thuận lợi lớn, tập thể Chi hội Doanh nhân trẻ TX.Tân Uyên cam kết nỗ lực phấn đấu với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất, góp một phần công sức, trí lực thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, góp phần xây dựng TX.Tân Uyên ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên