Hướng tới xây dựng trường học thông minh, hạnh phúc

Cập nhật: 05-09-2023 | 08:28:29

Đổi mới giáo dục là vấn đề được toàn xã hội quan tâm, đòi hỏi ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) phải luôn mạnh dạn nghiên cứu, thử nghiệm để tìm ra hướng đi phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Ngành GD&ĐT Bình Dương đang hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc ở tất cả các cấp học và đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) để xây dựng trường học thông minh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong thời gian tới.

Chung tay xây dựng trường học hạnh phúc

Giá trị cốt lõi của trường học hạnh phúc là “Yêu thương - An toàn - Tôn trọng”. Trường học hạnh phúc là nơi giáo viên và học sinh có môi trường học tập, làm việc vui vẻ, thoải mái. Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã có những hoạt động tích cực để tạo môi trường thân thiện, gần gũi giữa học sinh và giáo viên, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm; mạnh dạn áp dụng những phương pháp, hình thức dạy học mới vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cô Lê Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng trường TH Phú Hòa 3, cho rằng: “Trường học hạnh phúc là nơi học sinh không có áp lực học hành mà luôn được phát huy khả năng của mình, các môn học được biến hóa thành các bài học thú vị thông qua các trò chơi, trải nghiệm… Nhà trường đã thực hiện quy trình giảng dạy phù hợp với tâm sinh lý và thể chất của từng lứa tuổi học sinh. Nhà trường cũng luôn chú trọng vào các tiêu chí phát triển thể chất, những vấn đề liên quan đến sức khỏe và tâm lý, kích thích sự phát triển của các em trong quá trình phát triển nhân cách và tố chất của bản thân để các em hoàn thiện hơn về tri thức và nhân cách”.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới 2023-2024 tại trường Tiểu học Định Hòa 2. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết xây dựng trường học hạnh phúc là cả một quá trình. Trong đó, bản thân mỗi giáo viên cần thay đổi tư duy nhận thức, hành động và cả cảm xúc để có được các bài học hay, đầy hứng thú với học sinh, tạo ra bầu không khí thân thiện và yêu thương. Ngành GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một đã và đang đồng bộ đầy đủ các trang thiết bị để tiến tới có thể thực hiện thí điểm xây dựng trường học thông minh, hạnh phúc cho tất cả các em theo tiêu chí mà ngành GD&ĐT đã đề ra, bảo đảm cho học sinh mỗi ngày đến trường là một niềm vui.

“Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT”, năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT Bình Dương quyết tâm thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng các cấp học. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngành GD&ĐT Bình Dương sẽ hướng tới việc xây dựng trường học hạnh phúc ở tất cả các cấp học và đẩy mạnh công tác CĐS để xây dựng trường học thông minh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới”.

(Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT)

Chuyển đổi số để xây dựng trường học thông minh

CĐS đang là chủ trương lớn của Chính phủ và mọi ngành nghề, trong đó có GD&ĐT. Những năm gần đây, ngành GD&ĐT tỉnh đã và đang từng bước thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, nâng cao chất lượng, xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ nhiều phía, CĐS đang ngày một thấm sâu vào các hoạt động dạy và học trong toàn ngành GD&ĐT, mang lại nhiều tín hiệu tích cực, qua đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục.

Sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ đã đặt ra yêu cầu cấp thiết với ngành GD&ĐT phải áp dụng công nghệ số vào dạy và học. Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo môi trường học tập hiện đại cho học sinh. Sở GD&ĐT đã ban hành kế hoạch về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS trong GD&ĐT năm 2023, định hướng đến năm 2025. Kế hoạch đề ra 22 nhiệm vụ trọng tâm gồm những nhiệm vụ cấp bách và khả thi trong năm 2023 như ký số, số hóa văn bản chỉ đạo trên môi trường mạng, triển khai thanh toán không tiền mặt trong các cơ sở giáo dục, triển khai sử dụng học bạ điện tử cho các lớp đầu cấp…

Sở GD&ĐT cũng đã chú trọng xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở phục vụ dạy, học trong và ngoài nhà trường, phục vụ mục đích học tập suốt đời, học tập qua mạng. Sở thực hiện việc rà soát, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu ngành và chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác cập nhật, báo cáo, thống kê trên cơ sở dữ liệu ngành GD&ĐT (csdl.moet. gov.vn) của Bộ GD&ĐT. Sở cũng tiếp tục chỉ đạo và triển khai sử dụng hiệu quả hệ thống mail Google miễn phí cho toàn ngành GD&ĐT với tên miền @sgdbinhduong.edu.vn và đã trang bị tài khoản email cùng với dịch vụ hỗ trợ đến từng giáo viên và học sinh, phục vụ tốt công tác quản lý, giảng dạy và học tập…

Tiết học trải nghiệm của học sinh trường TH Phú Hòa 3 (TP.Thủ Dầu Một)

Việc ứng dụng công nghệ thông tin được Sở GD&ĐT chỉ đạo thực hiện một cách hệ thống trong toàn ngành, giúp cơ sở có sự quản lý chặt chẽ, khoa học hơn. Việc tinh gọn hồ sơ sổ sách bằng hệ thống phần mềm quản lý, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị trong công tác quản lý nên đa số các trường cũng đã thực hiện tin học hóa toàn diện công tác quản lý, điều hành trong giáo dục, kết nối gia đình, nhà trường và xã hội thông qua các nền tảng ứng dụng như VnEdu, VietSchool, LMS… Từ đó, các phần mềm giúp nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.

Từ các giải pháp số hóa trong giáo dục, hiện các trường tập trung đổi mới phương thức dạy học, chuyển từ dạy học truyền thụ nội dung sang dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, giáo dục nhà trường gắn với gia đình và cộng đồng. Với giáo dục Bình Dương, xây dựng trường học thông minh, trường học hạnh phúc đã và đang là điểm đến cho hành trình phát triển giáo dục toàn diện cho học sinh.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X