Hưởng ứng đợt cao điểm chăm lo cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 21-05-2022 | 09:38:30

Hưởng ứng Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh Bình Dương lần thứ XV năm 2022, Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực và ý nghĩa để hỗ trợ TNCN, lao động trẻ.


Lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh trao quyết định thành lập Câu lạc bộ Kết nối TNCN số 33

Từ những mô hình

Để tạo môi trường cho TNCN có những hoạt động, sân chơi bổ ích, thực hiện Tuần lễ TNCN, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Kết nối TNCN số 33 tại Công ty TNHH Cơ khí Thanh Sang ở Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 (TX.Bến Cát). Tại buổi ra mắt, trung tâm đã trao tặng 16 phần quà cho các thành viên trong câu lạc bộ. Công ty TNHH Cơ khí Thanh Sang hiện có hơn 100 công nhân đang làm việc, với ngành nghề chính là gia công, thiết kế, chế tạo và cải tiến các sản phẩm cơ khí… Việc thành lập câu lạc bộ tại công ty sẽ tạo điều kiện thực hiện hiệu quả công tác tập hợp, đoàn kết TNCN và chăm lo, hỗ trợ công nhân thông qua những hoạt động bổ ích và thiết thực.

Nỗ lực thực hiện tốt chức năng trong Tháng Công nhân năm 2022, với mục tiêu đồng hành, chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã tổ chức hội thi “Tiếng hát karaoke bolero” dành cho công nhân lao động. Hội thi thu hút gần 100 thí sinh tham gia vòng sơ khảo và chọn ra 30 thí sinh vào vòng bán kết. Sau đó, Ban Tổ chức chọn 12 tiết mục xuất sắc vào chung kết tranh tài.

Không những vậy, trung tâm còn tổ chức hội thi “Tiếng hát TNCN” với chủ đề “Bài ca trên những công trường”. Tại hội thi, hơn 100 TNCN đã trình bày các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, chào mừng tỉnh Bình Dương đổi mới, ca ngợi công nhân lao động… Hội thi thu hút nhiều TNCN tham gia thể hiện niềm yêu thích, năng khiếu ca hát và tạo sân chơi văn hóa văn nghệ, giải trí bổ ích cho công nhân lao động.

Lan tỏa đến nhà trọ

TNCN là những người đồng hành cùng với sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì vậy việc chăm lo, hỗ trợ người lao động luôn là công tác trọng tâm của các cấp chính quyền, địa phương. Khởi đầu Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh, các địa phương ở TP.Thủ Dầu Một đã đồng loạt tổ chức nhiều chương trình thiết thực tại những chi hội nhà trọ.

Trong lễ phát động Tuần lễ TNCN của phường Hiệp Thành, Phường đoàn đã trao tặng suất học bổng 1 triệu đồng cho con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn ở chi hội TNCN tổ 12, khu phố 1 và trao tặng công trình “Em nuôi của đoàn” với số tiền 3,6 triệu đồng; đồng thời trao tặng 150 phiếu xét nghiệm y khoa miễn phí trị giá 81 triệu đồng cho đoàn viên, hội viên, TNCN trên địa bàn phường. Mặt khác, Phường đoàn tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ và hướng dẫn tham gia giao thông an toàn cho công nhân lao động.

Theo Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường Hiệp Thành, trong Tháng Công nhân, phường tập trung phối hợp các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, chủ nhà trọ, nhà hảo tâm đẩy mạnh công tác chăm lo, thành lập mới Chi hội TNCN nhà trọ; tuyên truyền pháp luật cho TNCN; đồng loạt tổng vệ sinh, phát động trồng hoa tạo mảng xanh và trang bị tủ sách pháp luật tại các chi hội nhà trọ...

Tại nhà trọ ông Đỗ Văn Quý ở khu phố 2, phường Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một), với sự chung tay đóng góp của các nhà hảo tâm, Phường đoàn Hiệp An cũng đã tặng quà cho các anh chị TNCN có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần là nhu yếu phẩm, tổng trị giá các phần quà 10 triệu đồng. Phường đoàn còn kết hợp tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền cách nhận biết các loại ma túy, quy định của pháp luật về phòng chống ma túy, nhằm giúp cho công nhân nhà trọ hiểu rõ hơn về tác hại của ma túy và phòng ngừa các tệ nạn xã hội.

Cùng với các địa phương khác, đoàn thể TX.Bến Cát đã tập trung công tác chăm lo TNCN khó khăn ở các chi hội nhà trọ. Tại Chi hội nhà trọ Kiên Cường khu phố 3, phường Tân Định, Thị đoàn Bến Cát phối hợp với Phường đoàn Tân Định trao 10 phần quà cho TNCN, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hội thi karaoke “Tiếng hát TNCN” và tuyên truyền những nội dung mới trong Luật Lao động và pháp luật phòng chống ma túy. Trong Tháng Công nhân, Phường đoàn Tân định sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; triển khai các chương trình kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề cho người lao động…

Các hoạt động Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN đang tiếp tục được tổ chức và diễn ra nhiều nơi ở các địa phương. Đó là sự nỗ lực quan tâm, thể hiện tinh thần chăm lo của chính quyền, địa phương hướng đến người lao động, tiếp tục tạo sự gắn kết hơn nữa giữa công nhân với Bình Dương.

“Các hội thi hát được duy trì hàng năm để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho TNCN sau những giờ làm việc căng thẳng và góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động trên địa bàn. Từ đó, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp và cổ vũ, động viên TNCN tích cực lao động sản xuất để ổn định đời sống”.

(Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh)

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên