Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới: Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao ý thức cộng đồng

Cập nhật: 05-06-2023 | 08:24:52

Ngày Môi trường thế giới (5-6) là sự kiện thường niên được các quốc gia trên toàn cầu hưởng ứng nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường (BVMT). Năm nay, cùng với các địa phương trong cả nước, Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực nhằm đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng về BVMT trên địa bàn tỉnh.

Sáng qua (4-6), Thành đoàn Thủ Dầu Một, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và ra mắt các đội hình tình nguyện bảo vệ môi trường. Ảnh: NGỌC NHƯ

Chung tay hành động

Mỗi năm, chủ đề của Ngày Môi trường thế giới được lựa chọn và công bố làm cơ sở để phát động các phong trào và tuyên truyền đến cộng đồng. Với chủ đề năm nay của Việt Nam: “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành kế hoạch, phối hợp với nhiều đơn vị, huyện, thị, thành phố để tổ chức các hoạt động, lễ hội nhằm tập trung sự chú ý, đồng thời kêu gọi các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức tích cực nâng cao nhận thức và hành động trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Sáng 4-6, có mặt tại lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tại công viên Nguyễn Du, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi cảm nhận được không khí sôi nổi, sức lan tỏa, thu hút mạnh đối với cộng đồng dân cư. Tại lễ phát động, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Đức Thuận, Trưởng phòng Quan trắc hiện trường, Trung tâm Quan trắc kỹ thuật tài nguyên môi trường tỉnh, đã tuyên truyền về nguy hại của rác thải nhựa, những giải pháp nhằm đánh bại ô nhiễm từ rác, giảm thiểu khối lượng rác phát sinh...

Đặc biệt, ý nghĩa về chủ đề trọng điểm của chương trình còn được nhân lên thông qua các hành động cụ thể thiết thực. Tại buổi lễ, nhiều người dân đã mang vỏ chai, thùng giấy đến để đổi quà. Chị Nguyễn Thị Thúy (phường Phú Cường) cho biết: “Tôi thấy chương trình rất có ý nghĩa, giúp người dân có ý thức phân loại rác thải tại nguồn”.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết lễ phát động được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Thành đoàn Thủ Dầu Một phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị chuyên ngành môi trường tổ chức. Với chủ đề “Chung tay hành động chống rác thải nhựa trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một”, sau lễ phát động là các hoạt động như đổi rác lấy quà tặng, ra quân dọn dẹp vệ sinh, khơi thông dòng chảy “tuyến kênh xanh thanh niên”, tuyên truyền pháp luật về BVMT và hạn chế rác thải nhựa, kêu gọi mọi người thay đổi thói quen để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa... nhằm góp phần xây dựng Thủ Dầu Một là thành phố không rác, văn minh, lịch sự.

Nhân rộng các mô hình xanh

Ngoài các chương trình được diễn ra tại các buổi lễ phát động, trước đó để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình hay, huy động toàn dân tham gia BVMT.

Tại huyện Bàu Bàng, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác BVMT, đặc biệt để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, thu hút được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, UBND huyện đã ban hành kế hoạch các hoạt động cụ thể, như: Phát động chiến dịch “Trường học xanh, khu, ấp xanh”, thực hiện mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu”, tuyên truyền phân loại rác; cam kết giảm thiểu chất thải nhựa và hướng tới sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường…

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6), nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai các giải pháp, mô hình hay nhằm bảo vệ môi trường. Trong ảnh: Ra quân vệ sinh tuyến đường kiểu mẫu NC khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng

Trong hơn 2 tháng phát động chiến dịch, tại Bàu Bàng có 17 trường học tham gia mô hình “Trường học xanh”, 43 ấp, khu phố tham gia mô hình “Khu, ấp xanh”. Các đơn vị liên quan đã tổ chức 4 buổi tuyên truyền phân loại rác tại nguồn cho học sinh, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, các xã, thị trấn. Có 4 cửa hàng bách hóa xanh đã đăng ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa.

Nổi bật trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, huyện Bàu Bàng đã tổ chức lễ phát động ra quân quét dọn tuyến đường NC, thị trấn Lai Uyên nhằm thực hiện mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu”, nhắc nhở các hộ dân đổ rác đúng giờ, thực hiện tiêu chí xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Cùng với đó là xây dựng các mô hình tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, cảnh quan môi trường. Bà Trần Thị Tuyết, Trưởng ban Điều hành ấp 5, xã Hưng Hòa, chia sẻ: “Trên địa bàn ấp có 6 tuyến đường đều được trồng hoa, mỗi tuyến được phân công cho các chi hội đoàn thể đảm nhiệm việc dọn dẹp vệ sinh định kỳ. Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, các đơn vị đã dọn dẹp, trang trí cảnh quan tại khu vực thành các mảng xanh sạch - đẹp nhằm truyền tải thông điệp BVMT đến cộng đồng dân cư, thay đổi thói quen xả rác không đúng quy định”.

Theo ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, để thực hiện được các mô hình trên, ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Đồng thời giám sát việc thu gom rác của đơn vị, hướng dẫn việc phân loại rác tại nguồn, nhắc nhở các hộ gia đình cố tình bỏ rác không đúng nơi quy định. Đến nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm về BVMT. 

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, sáng 3-6, huyện Bắc Tân Uyên cũng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường tại xã Tân Lập với sự tham gia nhiệt tình của cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, đoàn viên thanh niên và người dân xã Tân Lập thực hiện phát quang, thu gom rác thải dọc hai bên tuyến đường ĐT746. Ông Nguyễn Nhất Trung, Phó trường Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cho biết bên cạnh tổ chức các hoạt động cấp huyện, tại các xã, thị trấn trên địa bàn cũng thực hiện vệ sinh tại trụ sở làm việc, vận động toàn thể nhân dân thu gom, xử lý rác thải, phát quang bụi rậm, khai thông nạo vét kênh mương, trồng cây xanh... Các hoạt động nhằm mục đích nâng cao ý thức, trách nhiệm và hiểu rõ ý nghĩa thiết thực của công tác BVMT.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên