Hưởng ứng phong trào “Xanh - sạch - đẹp”: Nhiều việc làm thiết thực

Cập nhật: 04-10-2022 | 06:51:01

Thực hiện Chỉ thị số 04 ngày 3-3-2017 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về việc đẩy mạnh phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)” trong tình hình mới, thời gian qua, Công đoàn TX.Tân Uyên đã chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào với nhiều hình thức phong phú, tạo chuyển biến tích cực.

Những mô hình hiệu quả

Bà Nguyễn Phước Hậu, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Đại Hoa (phường Uyên Hưng), cho biết CĐCS công ty luôn chủ động phối hợp với Ban Giám đốc công ty tổ chức triển khai, phát động và hưởng ứng phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”. Theo đó, CĐCS đã tham mưu với Ban Giám đốc tham gia ý kiến nội quy lao động, xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo hộ lao động, xây dựng nội quy, quy chế về ATVSLĐ; xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức phát động thi đua thực hiện phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” thông qua việc tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, những thông tin liên quan đến văn hóa an toàn, văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể đoàn viên công đoàn và người lao động.

Đơn cử, phong trào “Nói không với túi nylon sử dụng 1 lần trong công ty”, do đặc tính bền và khó phân hủy của các sản phẩm đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường không chỉ môi trường sống toàn cầu mà còn đối với sức khỏe con người; thông qua phong trào chống rác thải nhựa CĐCS công ty tuyên truyền, vận động, kêu gọi đoàn viên công đoàn và người lao động cùng nhau thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tự nhiên, bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và mọi người xung quanh.

Hưởng ứng phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” trong tình hình mới, công nhân Công ty TNHH Gỗ Chấn Phong tích cực làm vệ sinh môi trường

Qua trao đổi, công nhân công ty đều cho rằng trong quá trình làm việc, công nhân thường xuyên được CĐCS công ty tuyên truyền quy trình, biện pháp làm việc an toàn để đề phòng tai nạn, bệnh nghề nghiệp, vì vậy mọi người rất phấn khởi và yên tâm làm việc. “Để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động và nâng cao năng suất lao động, CĐCS thường xuyên phối hợp với Ban Giám đốc kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên, đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở... hướng đến mục tiêu an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn và bảo đảm vệ sinh môi trường. Đồng thời, CĐCS tổ chức phát động các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, xây dựng môi trường lao động xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, bà Nguyễn Phước Hậu chia sẻ.

Không chỉ vậy, các CĐCS trên địa bàn TX.Tân Uyên còn tích cực phối hợp và tham gia với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng văn hóa an toàn lao động nơi làm việc hiệu quả. Điển hình như Công ty TNHH Bourie International Việt Nam có mô hình thu gom rác được bố trí nhiều nơi, đẹp và tiện nghi đồng thời trồng nhiều loại hoa như lan, sứ, quỳnh và các loại hoa kiểng khác quanh công ty để tạo cảnh quan; Công ty TNHH Lode Star có mô hình chăm sóc mảng xanh; Công ty TNHH Earth Corporation có mô hình “Thân thiện môi trường”; Công ty TNHH Fine Scandinavia tổ chức hội thi trồng hoa; Công ty TNHH Kolon Industries Việt Nam với phong trào “Phân loại rác thải tại nguồn”; Công ty TNHH Gỗ Chấn Phong vận động đoàn viên dọn dẹp vệ sinh trong và ngoài doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) được thực hiện hàng năm và trang trí tường rào công ty bằng các hình vẽ tươi sáng...

Tạo sức lan tỏa

Theo LĐLĐ TX.Tân Uyên, thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TLĐ ngày 3-3-2017 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” trong tình hình mới; hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã đã xây dựng các văn bản phát động CĐCS thi đua thực hiện phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” thông qua việc tổ chức đa dạng các hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, những thông tin liên quan đến ATVSLĐ; phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, hàng năm, hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, Ngày Môi trường thế giới, LĐLĐ thị xã đã chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và vận động người sử dụng lao động, cán bộ đoàn viên công đoàn và người lao động bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế…, nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân lao động trong doanh nghiệp về công tác bảo đảm điều kiện, môi trường làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Song song đó, công đoàn thị xã tăng cường phối hợp tự kiểm tra ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; tổ chức các hoạt động trồng cây xanh, dọn vệ sinh vào cuối tuần, phân loại rác thải…; đẩy mạnh các hoạt động cải thiện điều kiện làm việc tại doanh nghiệp, hướng tới “Xây dựng và phát triển văn hóa an toàn trong lao động”.

Mặt khác, các CĐCS đã tích cực phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tốt công tác ATVSLĐ ở doanh nghiệp như thành lập, đề xuất thành viên vào mạng lưới an toàn vệ sinh viên, xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động hàng năm; xây dựng các nội quy, quy định về bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại doanh nghiệp; phối hợp tổ chức công tác huấn luyện, tuyên truyền cho người lao động; thực hiện việc kiểm tra, giám sát các hoạt động của các tổ, đội, phân xưởng sản xuất.

Cùng với nhiệm vụ trên, các CĐCS doanh nghiệp đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả việc thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể, trong đó có nội dung thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, chú trọng các giải pháp phòng ngừa, cải thiện điều kiện làm việc và thực hiện chăm sóc tốt sức khỏe cho người lao động. Từ đó, tạo cơ sở pháp lý để tổ chức công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

“Hiệu quả phong trào “Xanh-sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thị xã hưởng ứng đầu tư, nâng cấp các phương tiện, máy móc, thiết bị và ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất; xây dựng, cải tạo, mở rộng nhà xưởng, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân theo quy định. Đặc biệt, phong trào đã tạo được sức lan tỏa trong các doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh giúp người lao động thi đua lao động sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất và hiệu quả công việc cũng như giảm gánh nặng cho xã hội trong việc giải quyết những hậu quả do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”, bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên, cho biết. 

KHÁNH PHONG - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên